Phường Nam Sơn, quận Kiến An: Toàn dân chung sức tham gia phòng, chống dịch Covid-19

16:43 09/10/2021

Sau hơn 1 năm triển khai, mô hình “Toàn dân tham gia phòng, chống dịch Covid-19” trên địa bàn phường Nam Sơn (Kiến An) đã phát huy hiệu quả thiết thực. Mô hình đã góp phần khẳng định vai trò lãnh đạo, sự điều hành sáng suốt của Đảng uỷ, chính quyền địa phương và sự chung tay, cộng đồng trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, các tầng lớp nhân dân địa phương trong công tác bảo đảm ANCT, TTATXH nói chung, phòng chống hiệu quả dịch bệnh Covid-19 nói riêng.
CAP Nam Sơn phối hợp với các tổ chức đoàn thể, chính trị xã hội xung kịch tham gia các tổ kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19

 

Phường Nam Sơn nằm ở phía đông của quận Kiến An có diện tích tự nhiên 3,78 km2, chia thành 9 tổ dân phố với tổng số dân trên 2,8 nghìn hộ, trên 9,8 nghìn nhân khẩu sinh sống chủ yếu bằng nghề trồng trọt, chăn nuôi và nghề mộc. Đáng chú ý, khu làng nghề mộc truyền thống của phường có hơn 60 cơ sở sản xuất, 80 cửa hàng buôn bán đồ gỗ, nội thất, tạo công ăn việc làm cho người dân địa phương và thu hút nhiều lao động ở các tỉnh/thành lân cận về làm ăn. Hàng ngày, có khoảng 60-80 lượt xe vận chuyển đồ nội thất của phường đi giao bán ở khắp các tỉnh/thành bạn.

Hiện phường có tổng cộng gần 300 công dân địa phương đi lao động, học tập, công tác, kết hôn, thăm thân ở nước ngoài và các tỉnh/thành trong cả nước. Trong đó, có một số quốc gia, tỉnh/thành tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Trên địa bàn phường còn có 2 doanh nghiệp là Công ty Quỳnh Hương và Công ty 2/9, thường xuyên có khoảng 80 người nước ngoài (chủ yếu từ Trung Quốc), gần 100 người lao động tỉnh ngoài đến làm việc.

CAP Nam Sơn phối hợp với các tổ chức đoàn thể, chính trị xã hội xung kịch tham gia các tổ kiểm soát phòng chống dịch Covid-19

          Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh trên thế giới cũng như trong nước, nguy cơ dịch xâm nhiễm, bùng phát, lây lan trên địa bàn thành phố, quận Kiến An nói chung và phường Nam Sơn nói riêng là rất cao.

          Trước thực trạng đó, từ cuối tháng 3-2020, CAP Nam Sơn đã tham mưu cho Đảng uỷ phường ban hành Nghị quyết chỉ đạo UBND phường, các ban, ngành, đoàn thể, tổ dân phố, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, nhà trường trên địa bàn tổ chức triển khai xây dựng mô hình Toàn dân tham gia phòng, chống dịch Covid-19.

Người dân phường Nam Sơn chấp hành nghiêm các quy định trong phòng chống dịch

         Để mô hình nhanh chóng đi vào cuộc sống, phát huy hiệu quả thiết thực, Ban Chỉ đạo đã đặc biệt chú trọng tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức, ý thức phòng chống dịch Covid-19 cho các tầng lớp nhân dân. Địa phương đã cho tăng thời lượng phát thanh, tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh của phường, tại các chốt, các tổ kiểm soát dịch Covid-19 về việc cách ly toàn xã hội kể từ 0h ngày 1-4-2020 theo Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ và các văn bản chỉ đạo của UBND TP, quận, phường. Đồng thời phát liên tục các băng, đĩa; treo băng zon, khẩu hiệu, pano, áp phích tuyên truyền các biện pháp phòng chống dịch tại trụ sở phường, các cơ quan, xí nghiệp, các tuyến đường chính trên địa bàn phường.

Người dân phường Nam Sơn chấp hành nghiêm các quy định trong phòng chống dịch

Đáng ghi nhận, cùng với việc tham mưu cho UBND phường ra văn bản chỉ đạo, yêu cầu tạm dừng hoạt động của các cửa hàng, cơ sở kinh doanh trên địa bàn phường không thuộc những trường hợp được tiếp tục hoạt động, thành lập đoàn công tác tiến hành nhắc nhở lần đầu, lập biên bản, cương quyết xử phạt nghiêm các trường hợp vi phạm, Ban chỉ đạo mô hình đã thành lập 9 tổ tự quản phòng, chống dịch bệnh tại các tổ dân phố, 4 chốt kiểm soát tại các điểm giáp ranh với các phường lân cận. Các tổ tự quản, chốt kiểm soát này hoạt động liên tục 24/24h để theo dõi, giám sát các trường hợp ra vào địa bàn, đặc biệt là các trường hợp từ các tỉnh/thành khác vào thành phố. Bên cạnh đó, các tổ tự quản còn đến từng hộ gia đình để kiểm tra thân nhiệt cho nhân dân.

Cùng với đó, lãnh đạo địa phương đã bố trí luân phiên cán bộ, công chức trực, giải quyết công việc tại cơ quan, thời gian còn lại thì sử dụng Internet làm việc tại nhà. Lực lượng nhận nhiệm vụ trực tiếp xuống các tổ, chốt kiểm soát, sẵn sàng ứng phó với trường hợp khẩn cấp về dịch cũng được tăng cường. Công tác phối hợp với Ban chỉ đạo phòng chống dịch quận Kiến An chuẩn bị đầy đủ phương tiện, thiết bị y tế cho các chốt, tổ kiểm soát được triển khai nghiêm túc, chu đáo.

Người dân phường Nam Sơn chấp hành nghiêm các quy định trong phòng chống dịch Covid-19

Đặc biệt với vai trò nòng cốt trong công tác bảo đảm ANCT, TTATXH, bảo vệ cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân, lực lượng CAP đã chủ động làm tốt công tác phối hợp với Ban bảo vệ dân phố siết chặt công tác bảo đảm ANTT, phòng chống tội phạm nhất là công tác quản lý cư trú, nắm hộ, nắm người, thực hiện đúng phương châm “đi từng ngõ, ngõ từng nhà”, tiến hành rà soát, kiểm tra y tế, cập nhật tình hình sức khỏe, lập danh sách những người đã tiếp xúc trực tiếp, tiếp xúc gần với người nhiễm và có nguy cơ nhiễm bệnh, những người đến từ vùng có dịch để phân loại sàng lọc, áp dụng biện pháp cách ly phù hợp. Đơn vị còn đồng thời làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao ý thức cảnh giác cho các tầng lớp nhân dân về diễn biến phức tạp của dịch bệnh cùng âm mưu, thủ đoạn của các loại tội phạm lợi dụng tình hình dịch bệnh để hoạt động phạm tội.

Nhờ những nỗ lực, giải pháp kể trên, cán bộ, nhân dân phường Nam Sơn đã nhận thức đầy đủ, rõ ràng, chính xác mức độ nguy hiểm của dịch bệnh. Từ đó có ý thức trong việc vận động gia đình, người thân, những người xung quanh nghiệm túc thực hiện việc cách ly xã hội theo đúng yêu cầu, bảo đảm giãn cách xã hội, giữ khoảng cách giữa người với người, cộng đồng với cộng đồng.

CAP Nam Sơn tuần tra, kiểm soát ban đêm phòng, chống tội phạm và các hành vi vi phạm quy định phòng, chống dịch Covid-19

Để giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm cộng đồng, trong thời gian giãn cách xã hội, hầu hết người dân đều ở nhà, hạn chế tối đa việc ra ngoài, trừ các trường hợp thật sự cần thiết. Đáng chú ý, mỗi gia đình, khu phố còn có biện pháp thiết thực để đảm bảo an toàn sức khỏe, phòng chống dịch bệnh lây lan. Trong những ngày thực hiện Chỉ thị, các chợ dân sinh, cửa hàng trên địa bàn phường vẫn đảm bảo cung ứng những mặt hàng thiết yếu phục vụ sinh hoạt thường ngày của người dân. Nhiều hộ gia đình cũng đã chủ động mua sắm nhu yếu phẩm thiết yếu nhằm đảm bảo sử dụng trong nhiều ngày nhằm hạn chế đi lại, tiếp xúc xã hội. Đặc biệt là việc thực hiện đeo khẩu trang được người dân thực hiện khá triệt để, hầu như người dân ra đường, ra vào các chợ đều có sử dụng khẩu trang, thực hiện sát khuẩn.

Và được sự tuyên truyền, vận động của cán bộ tổ dân phố, trên địa bàn phường có 3 đám cưới tại các tổ dân phố Kha Lâm 6, Lệ Tảo 1 và Kha Lâm 2 dừng tổ chức để bảo đảm công tác phòng dịch.

Đặc biệt, tính từ thời điểm bùng phát dịch từ ngày 29-1-2020 đến 20-4-2021 trên địa bàn phường có 282 trường hợp (33 trường hợp người nước ngoài, 282 trường hợp công dân trên địa bàn) đã nghiêm túc áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch Covid -19 theo quy định (đi cách ly tập trung, cách ly tại nhà).

Qua công tác tuần tra, kiểm soát ban đêm, CAP Nam Sơn phát hiện, giúp đỡ người mắc bệnh thần kinh không ổn định, mất tích nhiều ngày, tìm lại người thân ở Thái Bình

Song song với việc thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các biện pháp phòng chống dịch, nhân dân địa phương còn tích cực tham gia phát hiện, đấu tranh, tố giác các loại tội phạm. Hơn 1 năm qua, người dân phường Nam Sơn đã cung cấp cho cơ quan Công an hàng chục nguồn tin có giá trị trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm. Qua đó, giúp lực lượng Công an đấu tranh xoá phá 2 vụ trộm cắp tài sản, bắt 3 đối tượng; bắt 4 đối tượng trong 4 vụ sử dụng trái phép chất ma túy; lập 4 hồ sơ cai nghiện tập trung, đưa 3 người nghiện vào cai nghiện tại Trung tâm cai nghiện, lập 5 hồ sơ giáo dục tại phường; bắt 2 đối tượng có lệnh bắt các loại; vận động 1 đối tượng có lệnh truy nã ra đầu thú; bắt 17 đối tượng 14 vụ cờ bạc, số đề… Đồng thời tịch thu 19 dao, kiếm, giáo nhọn; 5 viên đạn, 2 quả pháo nổ…

Tình hình ANCT, TTATXH trên địa bàn phường nhờ đó được duy trì, giữ vững ổn định; cuộc sống sinh hoạt hàng ngày của người dân về cơ bản vẫn được đảm bảo bình thường. Tuy nhiên, trước diễn biến phức tạp, khó lường của tình hình dịch bệnh trên thế giới cũng như trong nước, để tiếp tục phòng chống hiệu quả dịch bệnh, đi đôi với phòng chống tội phạm, bài trừ TNXH ra khỏi đời sống xã hội, việc nhân rộng mô hình “Toàn dân tham gia phòng chống dịch Covid -19” của phường Nam Sơn được xem là một cách làm hữu hiệu, có tính khả thi cao cho các địa phương khác…

Khánh Chi

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông