Mô hình điểm vận động người nghiện ma tuý tự nguyện đi chữa bệnh

20:41 30/09/2021

Thiết thực triển khai chiến lược quốc gia phòng, chống ma túy đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, quận Lê Chân vừa tổ chức ra mắt mô hình: “Liên kết giữa UBND với Uỷ ban MTTQ Việt Nam và các đoàn thể chính trị quận Lê Chân trong tuyên truyền, vận động người nghiện ma tuý tự nguyện đi chữa bệnh tại các trung tâm cai nghiện”. Đây là mô hình cai nghiện tự nguyện đầu tiên của quận Lê Chân nói riêng và Hải Phòng nói chung. Mô hình hứa hẹn sẽ mở ra một “cánh cửa” mới, tiếp thêm niềm tin, nghị lực cho những người nghiện có thêm cơ hội để sớm trở lại với cuộc sống đời thường…
CAP Dư Hàng (Lê Chân) phối hợp với Uỷ ban MTTQ Việt Nam, Đoàn Thanh niên phường xuống tận nhà dân tuyên truyền, vận động người nghiện ma tuý đi cai nghiện tự nguyện

Địa bàn phức tạp về tệ nạn xã hội…

Quận Lê Chân có diện tích 12,3km2, dân số trên 19 vạn người, nằm ở phía Tây Nam thành phố, được chia thành 15 phường, giáp ranh với 5 quận, 1 huyện.

Trong đó, 7/15 phường có tuyến đường sắt chạy qua dài trên 2km. Trên địa bàn quận có bến xe liên tỉnh, có tuyến đường thuỷ nội địa, có 2 bệnh viện lớn là Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế luôn tiếp nhận, điều trị, chăm sóc cho một số lượng lớn bệnh nhân trong và ngoài thành phố.

Thêm vào đó, trên địa bàn còn có nhiều trường Đại học, Dạy nghề, doanh nghiệp liên doanh với nước ngoài, thường xuyên có trên 1 vạn người là công nhân lao động, học sinh, sinh viên từ các tỉnh bạn đến lưu trú, lao động, học tập…

Với đặc điểm địa bàn kể trên, quận Lê Chân được xác định là địa bàn hết sức phức tạp về tình hình tội phạm, tệ nạn xã hội (TNXH). Các loại phạm tội, nhất là tội phạm ma túy thường xuyên lợi dụng địa bàn thực hiện hành vi phạm tội, vi phạm pháp luật, gây bức xúc trong dư luận xã hội.

CAP Dư Hàng (Lê Chân) phối hợp với Uỷ ban MTTQ Việt Nam, Đoàn Thanh niên phường xuống tận nhà dân tuyên truyền, vận động người nghiện ma tuý đi cai nghiện tự nguyện

Với quyết tâm tấn công, trấn áp tội phạm, bảo vệ cuộc sống bình yên, hạnh phúc của nhân dân, thời gian qua, CAQ Lê Chân đã phối hợp với các lực lượng chức năng tập trung xóa phá nhiều đường dây, tụ điểm phức tạp về ma tuý, bắt giữ nhiều đối tượng.

Công tác tuyên truyền, vận động, quản lý, giáo dục, hỗ trợ giúp đỡ người nghiện tái hòa nhập cộng đồng cũng được Công an quận phối hợp với các đơn vị chức năng, chính quyền địa phương triển khai hiệu quả. Qua đó, góp phần đảm bảo giữ vững ANTT, phục vụ đắc lực cho sự phát triển KT-XH của địa phương.

Cụ thể, trong 5 năm gần đây, các lực lượng CAQ Lê Chân đã phát hiện, bắt giữ, xử lý gần 850 đối tượng trong 702 vụ mua bán, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma tuý; khởi tố 727 đối tượng trong 626 vụ, xử phạt hành chính 121 đối tượng trong 76 vụ.

Tang vật thu giữ gồm: 1.871,61g heroin, 23.170,7g ma túy tổng hợp, 42 cân tiểu li, cùng nhiều tang vật khác, đồng thời xác lập, xóa phá thành công 45 chuyên án, 32 ổ nhóm ma túy.

CAP Dư Hàng (Lê Chân) phối hợp với Uỷ ban MTTQ Việt Nam, Đoàn Thanh niên phường xuống tận nhà dân tuyên truyền, vận động người nghiện ma tuý đi cai nghiện tự nguyện

Bên cạnh những kết quả đạt được thì thực tế hiện nay đang đặt ra là trong khi số người nghiện ma túy hàng năm trên địa bàn quận giảm thì số người sử dụng ma túy tổng hợp lại tăng. Tình hình tội phạm, tệ nạn ma túy diễn biến ngày càng phức tạp, trong xã hội xuất hiện nhiều loại ma túy mới.

Theo thống kê, năm 2016, trên địa bàn quận Lê Chân có 614 người nghiện, đến năm 2020, con số này đã giảm xuống còn 338 người. Trong số đó có 86 người nghiện ma túy tổng hợp, 36 người có biểu hiện tâm thần ảo giác, “ngáo đá” do sử dụng ma túy tổng hợp chủ yếu ở độ tuổi thanh thiếu niên từ 18 đến 35 tuổi.

Những người này tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây nguy hại đến sức khỏe, tính mạng, tài sản của gia đình, người thân và cộng đồng, ảnh hưởng không nhỏ đến tình hình ANTT ở địa phương.

Điển hình có thể kể đến trường hợp đối tượng Trần Quang Minh (sinh năm 1985, ở số nhà 9/165 Vũ Chí Thắng, Nghĩa Xá, Lê Chân). Minh là đối tượng nghiện ma túy, khi bị “ngáo đá”, đã khống chế, dọa giết chính con gái ruột lên 3 của mình. May mắn là CAQ Trại Cau đã có mặt kịp thời khống chế được Minh, giải thoát an toàn cho cháu bé…

CAP Dư Hàng (Lê Chân) phối hợp với Uỷ ban MTTQ Việt Nam, Đoàn Thanh niên phường, nắm bắt tâm tư, tình cảm, nguyện vọng, tuyên truyền, vận động người nghiện ma tuý đi cai nghiện tự nguyện

      

Cai nghiện tự nguyện được hưởng chính sách hỗ trợ

Nhằm hạn chế đến mức thấp nhất những nguy cơ tiềm ẩn gây mất ANTT do những người nghiện ma túy nói chung, người có biểu hiện ngáo đá nói riêng gây ra, thời gian qua, CAQ Lê Chân đã tập trung cao cho công tác lập hồ sơ đưa người nghiện đi cai nghiện bắt buộc và tuyên truyền, vận động người nghiện ma túy đi cai nghiện tự nguyện.

Theo đó, từ năm 2020 đến nay, Công an quận đã lập 231 hồ sơ giáo dục tại phường, 135 hồ sơ cai nghiện bắt buộc, đưa 152 người vào Trung tâm cai nghiện thành phố theo quyết định của Tòa án Nhân dân quận.

Bên cạnh đó nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, đơn vị cũng thuyết phục, giúp đỡ đưa 72 người nghiện đi cai nghiện tự nguyện tại các Trung tâm cai nghiện của thành phố.

Qua thực tế triển khai cho thấy việc lập hồ sơ đưa người nghiện đi cai nghiện bắt buộc phải thực hiện theo đúng trình tự, quy định chặt chẽ của pháp luật thì việc vận động người nghiện đi cai tự nguyện có nhiều thuận lợi. Khi tự nguyện tham gia điều trị, người cai nghiện được hưởng nhiều ưu đãi từ chính sách hỗ trợ của thành phố, chương trình cai nghiện tự nguyện cũng được cải thiện phù hợp hơn, thời gian chữa bệnh ngắn hơn so với cai nghiện bắt buộc. Đây chính là động lực giúp người nghiện có thêm nghị lực, quyết tâm cai nghiện…

Xuất phát từ hiệu quả ban đầu trong việc tuyên truyền, vận động người thân, gia đình và người nghiện tự nguyện đăng ký đi cai nghiện mang lại, CAQ Lê Chân đã tham mưu, đề xuất UBND quận xây dựng và vừa cho triển khai mô hình: “Liên kết giữa UBND với Uỷ ban MTTQ Việt Nam và các đoàn thể chính trị quận Lê Chân trong tuyên truyền, vận động người nghiện ma tuý tự nguyện đi chữa bệnh tại các trung tâm cai nghiện”.

CAP Dư Hàng (Lê Chân) phối hợp với Uỷ ban MTTQ Việt Nam, Đoàn Thanh niên phường, nắm bắt tâm tư, tình cảm, nguyện vọng, tuyên truyền, vận động người nghiện ma tuý đi cai nghiện tự nguyện

Mục tiêu mà mô hình hướng tới là nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, sự vào cuộc của cộng đồng để bản thân người nghiện cũng như người thân của họ nhận thức đúng đắn được vai trò, tầm quan trọng cũng như hiệu quả mà mô hình cai nghiện tự nguyện có thể mang lại.

Với vai trò là cơ quan thường trực, triển khai mô hình, CAQ Lê Chân sẽ phối hợp chặt chẽ với UBND quận trong công tác hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện. Đồng thời, tập trung cao cho công tác đấu tranh chuyển hóa các địa bàn phức tạp về TNXH; kiểm tra, kiểm soát, xử lý nghiêm việc sản xuất, kinh doanh trái phép thuốc tân dược gây nghiện, thuốc hướng thần, tiền chất ma túy; đánh giá thực trạng tình trạng người nghiện ma túy, rà soát, lên danh sách người nghiện, người có biểu hiện tâm thần, ảo giác, “ngáo đá” do sử dụng ma túy tổng hợp và người có tiền án về ma túy trên địa bàn quận.

Bên cạnh đó, chủ trì, phối hợp với Uỷ ban MTTQ Việt Nam, các tổ chức đoàn thể, cấp ủy, chính quyền các phường tuyên truyền, vận động thuyết phục, hướng dẫn người thân, gia đình có người nghiện và người nghiện ma túy viết đơn tự nguyện đi chữa bệnh, cai nghiện; liên hệ với các cơ sở cai nghiện ma túy công lập để phối hợp cùng các gia đình đưa người nghiện đi cai tự nguyện...

Hy vọng, mô hình sẽ tạo ra sự đột phá mới trong công tác cai nghiện của thành phố, góp phần quan trọng vào công tác bảo đảm giữ vững ANCT, TTATXH trên địa bàn quận Lê Chân nói riêng, thành phố nói chung.

Khánh Chi

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích