Hít “bóng cười” - Thú chơi nguy hiểm

19:55 13/10/2019

Trong thời gian gần đây, có không ít thanh thiếu niên lao vào thú chơi “bóng cười” khiến dư luận xã hội hết sức lo ngại, bức xúc. Tại các quán bar, quán cà phê, “bóng cười” được bán với giá từ 50.000đ đến 100.000đ/quả. Hình ảnh giới trẻ ngồi ôm những quả bóng cười công khai sử dụng trông rất phản cảm. Nguy hiểm hơn, trẻ em cũng vì thế mà dễ dàng bắt chước.

Ai cũng rõ, hít “bóng cười” sẽ bị mất kiểm soát có thể gây tai nạn giao thông hoặc có hành vi nguy hiểm với xã hội. Cứ hình dung xem cả tuyến phố Tam Bạc đi bộ xanh, sạch, đẹp, văn minh của thành phố xuất hiện những quả “bóng cười” với đám nam thanh nữa tú “chẳng giống ai” ngả nghiêng “cười như ma làm” trong các hàng quán vỉa hè khiến người đi đường phải dựng tóc gáy.

Theo các nhà chuyên môn, khí N2O trong “bóng cười” vốn được dùng để gây mê trong y tế, nhưng vì độ an toàn không cao của loại khí này nên đã bị hạn chế sử dụng. Khi hít phải khí này, não người sẽ rơi vào tình trạng thiếu ô-xy và mất kiểm soát hành vi dẫn đến nói cười bất thường. Sử dụng liên tục trong thời gian dài sẽ tác động xấu đến hệ thần kinh và tim mạch khiến sức khỏe sa sút, suy giảm trí tuệ, liên tục choáng ngất và tê liệt tứ chi.

Người hít bóng cười có thể bị mất kiểm soát hành vi (ảnh minh họa)

Để chủ động phòng ngừa, phát hiện, xử lý đối với các cơ sở, hàng quán vỉa hè có kinh doanh, buôn bán và sử dụng “bóng cười” và các dấu hiệu vi phạm pháp luật khác, Công an quận Hồng Bàng đã xây dựng Kế hoạch kiểm tra hành chính các cơ sở có kinh doanh, buôn bán và tổ chức sử dụng “bóng cười” trên toàn địa bàn. Ngay ngày đầu ra quân 26-8-2019, vào 21h30’, lực lượng Công an quận đã tiến hành kiểm tra cơ sở kinh doanh BOOM, địa chỉ: số 46 Tam Bạc của anh Bùi Xuân Thành, sinh 1986, qua đó phát hiện, thu giữ: 9 bình chứa khí bên ngoài có ghi “khí N2O” (đã và đang sử dụng), 53 vỏ bóng cười và nhiều gói “shisha”. Chủ nhà hàng khai nhận đó là “khí cười” để bơm bóng bán cho khách. Tất cả số hàng hóa trên đều không có hóa đơn chứng từ về nguồn gốc xuất xứ. Bản thân anh Thành không xuất trình được giấy phép kinh doanh.

Tiếp đến 21h45’ ngày 27-8-2019, Công an quận Hồng Bàng tiếp tục kiểm tra cơ sở kinh doanh Tea House, địa chỉ: số 19 Tam Bạc, do anh Nguyễn Tiến Quân, sinh 1989, làm chủ và cũng đã thu giữ 1 bình chứa khí N2O (trọng lượng 20kg). Anh Quân khai nhận đây là nguyên liệu để bơm bóng cười bán cho khách. Tất cả số hàng hóa trên đều không có hóa đơn chứng từ về nguồn gốc xuất xứ, anh Quân không xuất trình được giấy phép kinh doanh. Chưa hết, vào 16h30’ ngày 7-9-2019, đơn vị này kết hợp với Chi cục Quản lý thị trường số 5 bắt quả tang 2 đối tượng gồm: Nguyễn Duy Kiểm, ở TP Chí Linh, Hải Dương và Vũ Văn Đạo, cùng sinh 1989, ở huyện Xuân Trường, tỉnh Nam Định, điều khiển xe mô tô nhãn hiệu Suzuki, BKS: 29D-403.85 chở theo 50 bình chứa khí có kích cỡ, màu sắc khác nhau không rõ nguồn gốc xuất xứ. Tất cả những vụ việc trên, Công an quận Hồng Bàng đều đã hoàn chỉnh hồ sơ chuyển Quản lý thị trường quận xử lý theo quy định.

Trao đổi với phóng viên, Đại tá Nguyễn Đức Cường - Trưởng CAQ Hồng Bàng cho biết: Bóng cười có chứa khí N2O, hóa chất được quản lý chuyên ngành bởi Bộ Công thương và thuộc danh mục hạn chế sử dụng. Việc nhập khẩu, mua bán chất này để sử dụng trong công nghiệp vẫn được thực hiện nhưng phải đảm bảo đúng những quy định chặt chẽ của pháp luật và tuyệt nhiên không được mua bán sản xuất với mục đích sử dụng cho người. Các hành vi mua bán, cho người sử dụng “khí cười” như thời gian qua hiện chưa có điều luật nào cấm, song luật chưa áp dụng thì các cơ quan chức năng cần tham mưu cho cơ quan chuyên ngành thành phố ban hành văn bản dưới luật để xử lý.

Người hít bóng cười có thể bị mất kiểm soát hành vi (ảnh minh họa)

Trước mắt, Công an quận Hồng Bàng tiếp tục thực hiện kế hoạch tuần tra, kiểm tra các cơ sở kinh doanh, điểm vui chơi giải trí trên địa bàn để kịp thời phát hiện các đối tượng, cơ sở sản doanh có hành vi tàng trữ, mua bán trái phép “bóng cười”. Trong đó, tập trung vào các vi phạm kinh doanh hàng hóa không có nguồn gốc xuất xứ; mua bán không có hóa đơn chứng từ, không có giấy phép kinh doanh, không đủ điều kiện kinh doanh hóa chất, vi phạm PCCC. Cùng với đó, lực lượng Công an quận cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, yêu cầu chủ cơ sở kinh doanh dịch vụ nhà hàng, quán bar, karaoke vũ trường cam kết không mua bán, cất giữ, bảo quản, sử dụng “bóng cười” trái phép và không chứa chấp tổ chức sử dụng “bóng cười” tại cơ sở của mình. Dư luận người dân thành phố hết sức đồng tình với cách làm  trên của CAQ Hồng Bàng và mong mỏi công an các đơn vị, địa phương khác cùng quyết liệt ra quân ngăn chặn vấn nạn “bóng cười”.

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông