Hộ ông Vụ nhận tiền bồi thường, tự nguyện bàn giao mặt bằng

22:56 13/12/2015

 

UBND quận Hải An tổ chức họp báo thông tin về việc  thực hiện cưỡng chế đối với 2 hộ dân, phục vụ dự án tại đảo Vũ Yên
UBND quận Hải An tổ chức họp báo thông tin về việc thực hiện cưỡng chế đối với 2 hộ dân, phục vụ dự án tại đảo Vũ Yên

Ngày 13-12, thông tin từ UBND quận Hải An cho biết, liên quan đến việc cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 2 hộ dân để thực hiện dự án khu vui chơi giải trí, nhà ở và công viên sinh thái tại đảo Vũ Yên, vào chiều 12-12, một trong 2 hộ dân trên là ông Trịnh Văn Vụ đã nhận tiền bồi thường, hỗ trợ và tự nguyện phá dỡ công trình, vật kiến trúc để bàn giao mặt bằng, phục vụ dự án.

Như ANHP đã thông tin: Thực hiện thông báo thu hồi đất số 41/TB-UBND của UBND thành phố để bồi thường, GPMB thực hiện dự án đầu tư xây dựng khu vực đảo Vũ Yên theo quy hoạch chung khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải, ngày 10-2-2015, UBND quận Hải An đã tổ chức họp triển khai thông báo thu hồi đất đến các hộ dân, tổ chức có đất bị thu hồi. Đồng thời, UBND quận ban hành các thông báo thu hồi đất đến từng hộ dân; tiến hành đo đạc, kiểm đếm đất, tài sản, vật kiến trúc và phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ trong đó có 2 hộ ông  Trịnh Văn Vụ (diện tích đất thu hồi là 125,4ha) và Nguyễn Văn Nhớ (58,4ha), thuộc phường Đông Hải 1, Hải An.

Về nguồn gốc là đất nuôi trồng thủy sản thuộc quyền quản lý của UBND phường Đông Hải 1 ký hợp đồng giao khoán sản phẩm với ông Vụ và ông Nhớ, đến ngày 30-10-2015 hết hạn hợp đồng. Trên cơ sở quyết định phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, UBND quận đã nhiều lần có thông báo nhận tiền, yêu cầu bàn giao mặt bằng diện tích đất thu hồi nhưng các ông Vụ và Nhớ không tự giác chấp hành giao trả đất.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, trong quá trình thực hiện, những kiến nghị của 2 hộ dân trên đã được các cấp chính quyền kiểm tra, rà soát cụ thể, giải quyết thấu tình đạt lý cùng các ban ngành, đoàn thể đã gặp gỡ, đối thoại, tuyên truyền, giải thích. Trong đó, lãnh đạo UBND quận Hải An đã trực tiếp đối thoại 3 lần với ông Nguyễn Văn Nhớ và có văn bản trả lời từng nội dung kiến nghị. Đối với ông Trịnh Văn Vụ, UBND quận đã mời đối thoại 5 lần nhưng ông Vụ chỉ đến dự 2 lần; đồng thời quận cũng có văn bản trả lời từng nội dung ông Vụ kiến nghị. Ngày 10-11-2015, UBND phường Đông Hải 1 đã lập biên bản vi phạm hành chính về lĩnh vực đất đai đối với ông Trịnh Văn Vụ và ông Nguyễn Văn Nhớ về hành vi chiếm đất (sử dụng đất do được UBND phường cho thuê nhưng hết thời hạn mà không trả lại).

Trên cơ sở đó, ngày 13-11, UBND quận đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với các ông Vụ và Nhớ. Tuy nhiên, do hết thời hạn thi hành nhưng ông Vụ và ông Nhớ vẫn không chấp hành nên ngày 24-11, UBND quận đã buộc phải ban hành quyết định cưỡng chế với thời gian được tiến hành vào ngày 14-12-2015. Song song với việc thực hiện theo đúng trình tự, thủ tục quy định của pháp luật, UBND quận cũng tiếp tục kiên trì tuyên truyền, vận động để các hộ hiểu rõ chính sách pháp luật, mục đích, ý nghĩa của dự án. Kết quả đến chiều tối 12-12, hộ ông Trịnh Văn Vụ đã đồng ý nhận tiền và tự nguyện hỗ trợ phá dỡ công trình, vật kiến trúc để bàn giao đất thu hồi, phục vụ dự án.

Cũng liên quan đến vụ việc, trao đổi với phóng viên ANHP, Chủ tịch UBND quận Hải An Phạm Chí Bắc cho biết: Đối với trường hợp của ông Nguyễn Văn Nhớ (đã nhận tiền bồi thường, hỗ trợ nhưng không bàn giao đất), quận luôn kiên trì phương châm là tuyên truyền, giải thích đến tận “phút chót”. Tuy nhiên, nếu ông Nhớ không tự nguyện chấp hành, UBND quận sẽ tổ chức cưỡng chế công trình, vật kiến trúc, san gạt mặt bằng, buộc trả lại đất theo quy định của pháp luật và kế hoạch thực hiện vào đúng 8h ngày 14-12-2015.

ĐỖ HIẾU

 


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông