Hoa chiến công dâng Người

17:16 25/09/2019

Hằng năm, vào những dịp kỷ niệm Ngày thành lập Đảng 3-2, Ngày sinh nhật Bác 19-5, Quốc khánh 2-9…, CBCS CAQ Hồng Bàng lại tổ chức các hoạt động về nguồn: thăm khu Di tích Nha Công an Trung ương, về quê Bác, viếng thăm Lăng Bác với tấm lòng thành kính dâng hương, và báo công lên Người… Để làm được điều đó, CBCS CAQ đã một lòng đoàn kết xây dựng lực lượng, huy động sức mạnh tổng hợp, tấn công trấn áp tội phạm, lập những chiến công...

Đại tá Nguyễn Đức Cường - Trưởng Công an quận Hồng Bàng

1. Tháng 3-2015, tôi được Đảng ủy-Giám đốc CATP điều động về làm Trưởng CAQ Hồng Bàng. Thời điểm này, quận Hồng Bàng đang trên đà khởi sắc với hàng loạt các dự án cải tạo, nâng cấp, chỉnh trang đô thị như Dự án khu đô thị Vinhomes Imperia, dự án cầu Hoàng Văn Thụ chợ đầu mối - phường Sở Dầu, Dự án chỉnh trang 2 bờ sông Tam Bạc... Tình hình ANTT theo đó cũng có chiều hướng diễn biến phức tạp và tiềm ẩn hoạt động tội phạm khó lường. Bên cạnh làm tốt các mặt công tác an ninh bảo đảm cho quận giữ nhịp phát triển, với kinh nghiệm khi còn công tác tại Phòng CSKT và Phòng CSHS, tôi nhận thấy để giữ sạch mặt bằng TTATXH địa bàn, Công an quận phải vươn lên nắm thế chủ động xây dựng kế hoạch bảo đảm ANTT, trong đó lấy khâu tiến công, truy quét mạnh vào các băng ổ nhóm tội phạm có tổ chức, những đường dây tội phạm nguy hiểm làm then chốt, phải đánh sập ý chí của các loại tội phạm, tróc tận gốc rễ những mầm mống gây tội ác, những “tảng băng chìm” đang gây lực cản tiến trình đi lên của quận và thành phố.

Với tư duy mới, những biện pháp, cách làm mới, nhiều sáng tạo, hơn 4 năm qua, các mặt công tác bảo đảm TTATXH trên địa bàn đã được đẩy lên tầm cao mới, mang tính đột phá. Lực lượng Công an quận đã triển khai quyết liệt nhiều kế hoạch, biện pháp công tác và mở nhiều đợt cao điểm tấn công trấn áp các loại tội phạm trên tất cả các tuyến, địa bàn, lĩnh vực trọng điểm. Đơn vị đã xác lập, phá thành công 78 chuyên án về hình sự, kinh tế, ma túy. Trong đó có nhiều chuyên án lớn triệt phá nhiều đường dây, ổ nhóm tội phạm tham nhũng, tội phạm hình sự hoạt động theo kiểu “xã hội đen”, tội phạm sử dụng công nghệ cao, tội phạm môi trường, tổ chức đánh bạc, mua bán hóa đơn giá trị gia tăng với quy mô lớn, góp phần quan trọng kiềm chế sự gia tăng tội phạm, hạn chế đến mức thấp nhất trọng án xảy ra, tạo chuyển biến rõ rệt về TTATXH. Phạm pháp hình sự được kéo giảm, tỷ lệ điều tra khám phá cao.

Điển hình là 3 Chuyên án: 972M, 979M và 988M triệt phá các đường dây đánh bạc dưới hình thức cá độ bóng đá qua mạng Internet, lần lượt do Phạm Thị Thịnh, sinh 1972 ở tổ đường 5/4 Quán Toan, Hồng Bàng; Đặng Mạnh Thành, sinh 1979 ở 12C/59 An Chân, Sở Dầu, Hồng Bàng và Trần Văn Chung, sinh năm 1988, ở: Số 6/25/116 đường Chợ Hàng, Đông Hải, Lê Chân, cầm đầu với tổng số tiền giao dịch cờ bạc lần lượt là 15 tỷ đồng, 200 tỷ đồng, 250 tỷ đồng. Chuyên án 717M: triệt phá đường dây môi giới bán dâm và bán dâm với quy mô lớn quy tụ nhiều người mẫu, chân dài do Nguyễn Thị Thương, sinh 1994, ở 6/12 Nguyễn Khuyến, Cầu Đất, Ngô Quyền, cầm đầu, góp phần ổn định ANTT, làm giảm mạnh tệ nạn xã hội trên địa bàn. Chuyên án 418K: triệt xóa đường dây mua bán trái phép hóa đơn thuế Giá trị gia tăng với quy mô lớn, do hoa hậu doanh nhân Nguyễn Thị Nhung cầm đầu, thành lập 17 “doanh nghiệp ma” chuyên bán trái phép hóa đơn cho các tổ chức, cá nhân trên địa bàn toàn quốc, tổng giá trị hóa đơn bị mua bán lên tới 2.500 tỷ đồng.

CAQ Hồng Bàng lên đường tuần tra

2. Tệ nạn ma túy với những hậu quả và hệ lụy đưa lại cho xã hội hết sức khốc hại. Trước đó, lực lượng chuyên trách của CAQ Hồng Bàng mới chỉ bắt một số ổ nhóm, phá các tụ điểm ma túy nhỏ lẻ của những đối tượng nổi trên địa bàn, “phần chìm của tảng băng” vẫn chưa khoan thủng tới. Với cách làm mới, quyết tâm mới, BCH Công an quận chúng tôi đã thổi vào toàn lực lượng luồng sinh khí mới, truyền cho CBCS trẻ bản lĩnh sẵn sàng vượt khó dù thử thách luôn giăng ra tầng tầng lớp lớp, với sự can đảm dám làm và có niềm tin nội tâm thắng lợi, là danh dự của người chiến sỹ công an kiên quyết không để cái ác hoành hành mà tội phạm ma túy là một thứ hiện thân. 

Đến với Đội CSĐT tội phạm về ma túy của CAQ Hồng Bàng những ngày này, ai cũng đều cảm nhận thấy một không khí làm việc hết sức khẩn trương, sôi nổi qua những cuộc trao đổi với từng chi tiết vụ việc, củng cố các hồ sơ tố tụng, cách “đấu” với từng đối tượng trong chuyên án đang làm. Việc rèn thành nếp, thành quy trình mỗi khi bắt tay vào nhiệm vụ của từng CBCS bắt đầu từ khi Đội thực hiện chuyên án 983M hồi cuối tháng 10-2016, với chiến công đánh sập boong-ke ma túy của Hùng “chọi” (tức Nguyễn Mạnh Hùng, sinh 1978, ở phường Quán Toan) một đối tượng cộm cán trên địa bàn, ngông nghênh và vô cùng xảo quyệt. Từ trận đánh, Chỉ huy đơn vị đã “truyền lửa” cho CBCS trong Đội trong việc chủ động đi “tìm” và “diệt” những kẻ gieo rắc “cái chết trắng”. Thực tế, Hùng “chọi” là đối tượng nổi, còn những “chân rết” với nhiều nhánh như vòi bạch tuộc còn “khủng” hơn, vẫn còn đang ẩn sâu trong bóng tối, ví như Nguyễn Thị Minh Phượng, sinh 1974, ở phường Hồ Nam, Lê Chân. Suốt gần một tháng kiên trì theo dõi, mật phục, cuối cùng Phượng đã bị lực lượng Công an quận bắt giữ khi đang giao nhận ma túy với Nông Hồng Điểm (ở thành phố Lạng Sơn), thu 8kg ma túy đá. Tiếp đó, ngày 6-3-2017, Công an quận phá đường dây vận chuyển cung cấp ma túy cho các “đại lý”, các tụ điểm phức tạp trên địa bàn thành phố và một số tỉnh thành khác trên cả nước như Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh… do Đoàn Văn Nghĩa, sinh 1991, ở quận Lê Chân, cầm đầu, thu hơn 5.000 viên ma túy tổng hợp. Mở rộng chuyên án, ngày 6-4-2017 trinh sát Công an quận phát hiện và giăng lưới bắt gọn Phạm Thị Thu Huyền, sinh 1988, ở phường Lạc Viên, Ngô Quyền khi thị đang nhận ma túy từ Lê Văn Mang, sinh 1987, ở quận 8, TP.Hồ Chí Minh.

Một “sê-ri đòn” mà lực lượng CAQ Hồng Bàng giáng mạnh vào tội phạm ma túy không chỉ thể hiện tinh thần kiên quyết tấn công tội phạm của CBCS đơn vị mà qua từng trận đánh “tay nghề” của anh em được nâng lên rất nhiều lần. Vượt lên mọi khó khăn, tìm ra nhiều biện pháp mới với cách đánh luôn sáng tạo, hơn 4 năm qua, lực lượng CSĐT tội phạm về ma túy Công an quận đã có những bước trưởng thành vượt bậc, liên tiếp lập công, tạo tiếng vang lớn trong dư luận, góp phần làm trong sạch địa bàn, củng cố thêm niềm tin của nhân dân với cấp ủy, chính quyền địa phương. Gần đây nhất là Chuyên án 718 M đánh sập đường dây ma túy quy mô lớn liên tỉnh, bắt 2 đối tượng cầm đầu là Bùi Thị Thu Trang, 34 tuổi và Đặng Văn Kiên, 38 tuổi, cùng trú tại phường Lãm Hà, quận Kiến An, thu giữ gần 20 kg ma túy tổng hợp, 2 bánh heroin, 1 súng, 1 ô tô và nhiều tang vật liên quan...

Phó Chủ tịch UBND TP Lê Khắc Nam trao thưởng CBCS CAQ Hồng Bàng

3. Không ít những vụ án, chuyên án, lực lượng CAQ Hồng Bàng trực tiếp đối diện với hiểm nguy, gian khổ và cả những “viên đạn bọc đường” nhưng bản lĩnh của người chiến sĩ CAND khiến chúng tôi không sờn lòng, nao núng, vững vàng tấn công đến cùng các loại tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật. Thành quả có được là do Đảng ủy-BCH Công an quận luôn coi trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng CBCS vững về chính trị, giỏi về nghiệp vụ, tinh thông về pháp luật, dũng cảm trong chiến đấu, trong sáng về phẩm chất đạo đức. Lấy 6 điều Bác Hồ dạy CAND làm tiêu chí, thước đo để rèn luyện phẩm chất chính trị, đạo đức cách mạng, chúng tôi đã xây dựng đội ngũ CBCS có tác phong làm việc khoa học, dân chủ, trực tiếp bám sát các tuyến, địa bàn trọng điểm. Các đội nghiệp vụ của Công an quận đến các phường đều nêu cao tinh thần trách nhiệm với một quyết tâm lớn, cùng sự vào cuộc quyết liệt triển khai các kế hoạch, biện pháp đối sách phòng ngừa, nắm chắc tình hình tổ chức đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm, sáng tạo trong cách đánh, cách tác chiến để chủ động giành chiến thắng.

Cùng với đó, phong trào thi đua “Vì ANTQ” được phát động sôi nổi, rộng khắp với các công trình, phần việc thiết thực trong công tác, chiến đấu của mỗi tổ đội, công an các phường đã thực sự tạo nên sức mạnh nội lực mới trong toàn lực lượng CAQ Hồng Bàng. Đây là những nội dung thể hiện rất rõ việc thực hiện nghiêm túc 6 điều Bác Hồ dạy của lực lượng Công an quận bằng liêm - chính - chí  công - vô tư đến đoàn kết, tận tâm với công việc để hoàn thành tốt nhiệm vụ bảo vệ ANTT, phục vụ đắc lực công cuộc phát triển KTXH của thành phố, góp phần xây dựng đất nước ta ngày càng “đàng hoàng hơn, to đẹp hơn” như Di nguyện của Người.

Với những thành tích xuất sắc, CAQ Hồng Bàng đã 11 lần vinh dự được Lãnh đạo Bộ Công an, Chủ tịch UBND TP, Giám đốc CATP, Quận ủy - UBND quận trực tiếp, biểu dương khen thưởng đột xuất; 1 cá nhân được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Chiến công, trên 200 lượt tập thể và lượt cá nhân được các cấp tặng bằng khen, giấy khen. Nhiều năm liên tục, Đảng bộ Công an quận đạt danh hiệu “Đảng bộ trong sạch, vững mạnh tiêu biểu” - được Thành ủy Hải Phòng tặng bằng khen. Liên tiếp nhiều năm từ 2015 đến nay, Công an quận vinh dự được Bộ Công an, UBND thành phố tặng Cờ đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua “Vì  An ninh Tổ quốc”. Đó là vinh dự lớn, là ngàn hoa chiến công của lực lượng Công an quận Hồng Bàng thành kính báo công dâng lên Bác Hồ kính yêu…

 Đại tá Nguyễn Đức Cường - Trưởng Công an quận Hồng Bàng

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông