Học sinh hút thuốc lá, bài toán nan giải

    18:48 30/12/2020

    Mặc dù tác hại về sức khoẻ do hút thuốc lá và khói thuốc gây ra đã được cảnh báo liên tục, nhưng tình trạng hút thuốc ở thanh thiếu niên hiện nay, đặc biệt là học sinh đang có chiều hướng gia tăng. Vậy khi học sinh sớm tiếp cận với làn khói thuốc lá, nguyên nhân bắt nguồn từ “tính ưa thể hiện” của giới trẻ, hay sự lơ là giám sát từ gia đình, nhà trường?

    Một nam sinh Trường THCS Đà Nẵng (quận Ngô Quyền) đã bị ngất khi sử dụng thuốc lá điện tử

    Trẻ hóa độ tuổi hút thuốc

    Việc học sinh hút thuốc không phải là hiện tượng mới, song trong những nỗ lực “khoanh vùng” người hút thuốc ở độ tuổi thành niên, thì ở lứa tuổi học sinh lại xuất hiện những xu hướng mới, tiếp cận với nhiều loại thuốc lá mới và có xu hướng trẻ hóa về độ tuổi.

    Mới đây nhất, tại Trường THCS Đà Nẵng (quận Ngô Quyền), một nam sinh đã bị ngất khi sử dụng thuốc lá điện tử. Sự việc diễn ra vào khoảng 16h30 ngày 22-12, sau giờ ra chơi, em V.A.D (lớp 8B10) vào lớp thì có biểu hiện chóng mặt và ngất xỉu trong lớp. Ngay lập tức, nhân viên y tế nhà trường tiến hành sơ cứu và giáo viên chủ nhiệm gọi điện thông báo với gia đình em D. tới đưa em đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa quận Ngô Quyền và về nhà theo dõi sau đó. Qua tìm hiểu, sau khi đá bóng, em D. vào nhà vệ sinh thì được em B. đưa thuốc lá điện tử và bảo hút thử, sau đó về lớp thì bị ngất xỉu. Khi thầy cô giáo và bố mẹ hỏi thì em B. em nói mua số thuốc lá này ở trên mạng xã hội.

    Ngay sau đó, căn cứ nội quy học sinh của nhà trường, Hiệu trưởng Trường THCS Đà Nẵng đã ký 2 quyết định kỷ luật với hình thức đình chỉ học tập 3 ngày (từ 23 đến 25-12) đối với em D. và đình chỉ học tập 7 ngày (từ 23 đến 29-12) đối với em B. Trong thời gian nghỉ học ở nhà, gia đình các học sinh chịu hoàn toàn trách nhiệm quản lý con em mình thực hiện nghiêm chỉ yêu cầu: chép đầy đủ bài học trên lớp trong thời gian nghỉ, làm bản kiểm điểm chi tiết dưới sự giám sát của gia đình và có buổi làm việc với lãnh đạo nhà trường sau thời gian đình chỉ học tập của học sinh.

    Trong thời gian qua, trên các kênh thông tin đại chúng đã tuyên truyền nhiều về tác hại của hút thuốc lá. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều người chưa hiểu hết tác hại của nó đối với sức khoẻ con người. Thực trạng này đang diễn ra phổ biến không chỉ ở người lớn mà cả trong giới trẻ. Đặc biệt, làn khói thuốc đã len lỏi vào học đường. Dạo quanh các quán cà phê trong thành phố, không khó để bắt gặp cảnh học sinh phì phèo khói thuốc. Có trường hợp đặc biệt, xuất hiện cả học sinh nữ cũng cầm điếu thuốc trên tay để thể hiện “phong cách cá nhân”. Các em xem hút thuốc lá như một thú vui, thú tiêu khiển vô hại. Nhưng các em đâu biết rằng tương lai của các em đang mờ tan dần theo khói thuốc. Đốt thuốc, cũng chính là đốt tương lai sức khoẻ của các em.

    Lời giải cho vấn nạn hút thuốc học đường

    Theo các chuyên gia y học, trẻ em hút thuốc sớm sẽ học kém hơn. Bệnh thường thấy rõ nhất là viêm đường hô hấp mãn tính hay người ta còn gọi là gây khó thở trường kỳ tắc nghẽn đường hô hấp không phục hồi được. Ngoài ra, khói thuốc lá còn là nguyên nhân của nhiều bệnh như: ung thư phổi, ung thư vùng hầu, họng. Thời gian hút càng dài thì tác hại càng lớn, lượng nicotin trong thuốc lá tích tụ trong cơ thể càng cao.

    Nguyên nhân dẫn đến tình trạng hút thuốc lá ở học sinh ngày càng tăng cao chủ yếu do môi trường. Các em thường bị bạn bè lôi kéo, muốn chứng tỏ mình là người biết “chơi”, bị ảnh hưởng bởi kết quả học tập, hoàn cảnh gia đình… Cũng vì tò mò muốn biết xem hút thuốc lá cảm giác sẽ như thế nào. Với tâm lý hút vài điếu sẽ không bị nghiện và dần dần trở thành thói quen không bỏ được.

     Các em rất dễ dàng mua thuốc lá ở bất cứ chỗ nào tại các thành thị, vùng nông thôn. Vì hệ thống bán hàng và phân phối sản phẩm, đặc biệt là việc bán lẻ ở các quán cà phê, các tiệm và các tủ thuốc lá ở ven đường ngày càng phổ biến. Ngoài ra, pháp luật chỉ buộc nhà sản xuất phải ghi dòng chữ “Hút thuốc lá có hại cho sức khoẻ” lên bao thuốc, chứ chưa có quy định về độ tuổi bao nhiêu mới được mua thuốc lá và người bán có trách nhiệm từ chối việc bán thuốc cho đối tượng là học sinh. Chính vì thế, để mua được thuốc lá đối với các em là không khó.

    Với suy nghĩ hút thuốc lá điện tử không phải là hút thuốc lá, không có hại cho sức khỏe được các em truyền miệng vào tai nhau, nhiều học sinh sử dụng thuốc lá điện tử mà không biết nó cũng gây hại cho sức khỏe và gây nghiện không khác bao nhiêu so với thuốc lá truyền thống. Với sự đa dạng các loại thuốc lá mới, giới trẻ vô tình rơi vào làn khói trắng ở lứa tuổi đến trường…

    Để ngăn chặn tình trạng hút thuốc lá ở học sinh là việc làm cấp bách của gia đình, nhà trường và của toàn xã hội. Ở lứa tuổi này, việc tuyên truyền phòng chống hút thuốc lá còn cần bắt đầu từ việc giáo dục hành vi, cần đẩy mạnh và xem đây là một trong những nhiệm vụ năm học nhằm hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng học sinh hút thuốc lá. Tại một số nhà trường, việc tuyên truyền phòng chống thuốc lá trong học đường đã được nhà trường đưa vào nội quy, nghị quyết đại hội đoàn, nội dung sinh hoạt dưới cờ... Qua đó để các em tự trang bị những kiến thức cơ bản nhất về tác hại của thuốc lá và cách phòng chống, đồng thời cũng trang bị cho học sinh các kỹ năng từ chối lời mời hút thuốc từ bạn bè hoặc mọi người…

    HẢI HẬU

    Từ khóa:
    Bình luận của bạn về bài viết...

    captcha

    Bản tin Pháp luật

    Video clip

    Phóng sự ảnh

    An toàn giao thông

    Liên kết hữu ích