Học sinh trường THPT Lê Quý Đôn: Chú trọng giáo dục STEM trong nhà trường

    17:38 17/12/2020

    Với mục tiêu hướng học sinh trở thành những công dân toàn cầu thực thụ, trường THPT Lê Quý Đôn đã chủ động đưa giáo dục STEM vào trong chương trình giáo dục nhà trường; Cũng là trường đầu tiên của khối THPT thành phố đưa chương trình Robot giáo dục vào trường học để chuẩn bị cho chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) mới 2018.

    Năm học 2020-2021, Trường THPT Lê Quý Đôn triển khai Chương trình giáo dục STEM trong nhà trường

    Chuyển từ định hướng sang giáo dục STEM trong nhà trường

    STEM là viết tắt của các từ: Science (Khoa học), Technology (Công nghệ), Engineering (Kỹ thuật) và Math (Toán học). Có thể nói, giáo dục STEM không hướng đến mục tiêu đào tạo để học sinh trở thành những nhà toán học, nhà khoa học, kỹ sư hay những kỹ thuật viên mà chủ yếu là trang bị cho học sinh kiến thức, kỹ năng để làm việc và phát triển trong thế giới công nghệ hiện đại ngày nay. Trong dự thảo chương trình giáo dục phổ thông tổng thể, giáo dục STEM đã được chú trọng thông qua các nội dung: Toán học; Khoa học tự nhiên; Công nghệ; Tin học.

    Các đại biểu dự chuyên đề STEM của trường THPT Lê Quý Đôn

    Việc chuẩn vị các điều kiện tốt nhất về nhân lực và vật lực để chuẩn bị  triển khai chương trình GDPT 2018 đã được Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Phòng chỉ đạo sát sao và các nhà trường triển khai, thông qua các hoạt động bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, rà soát chương trình, xây dựng chương trình nhà trường. Trong đó, việc triển khai giáo dục STEM đặc biệt được quan tâm, từ giáo dục định hướng STEM, đến năm học 2020-2021 đã chuyển sang triển khai thực hiện giáo dục STEM.

    Ý thức được tầm quan trọng của giáo dục STEM, Trường THPT Lê Quý Đôn đã xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện giáo dục STEM trong nhà trường từ năm học 2016-2017. Qua mỗi năm học, nhà trường đã từng bước triển khai từ định hướng giáo dục STEM chuyển sang giáo dục STEM trong năm học 2020-2021, coi đó là nhiệm vụ trọng tâm của năm học, chuẩn bị cho việc triển khai GDPT 2018.

    Chuyên đề “Robot thông minh du lịch đất Cảng” khởi đầu từ địa danh trường THPT Lê Quý Đôn

    Nhằm định hướng đổi mới phương pháp dạy học đáp ứng chương trình GDPT 2018; Khuyến khích giáo viên đổi mới, sáng tạo trong dạy học và thực hiện chủ trương đổi mới đồng bộ mục tiêu, nội dung, phương pháp, hình thức tổ chức dạy học và kiểm tra, đánh giá chất lượng giáo dục; Gắn liền giáo dục trong nhà trường với thực tiễn cuộc sống; góp phần hình thành năng lực giải quyết vấn đề của học sinh trung học. Thực hiện văn bản hướng dẫn của các cấp, trường THPT Lê Quý Đôn đã xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện giáo dục STEM trong từng năm học.

    Sau thời gian thực hành, học sinh nhà trường đã sáng tạo và điều khiển thành thạo robot thông minh

    Vận dụng STEM vào cuộc sống

    Trong năm học 2020-2021, giáo dục STEM của trường THPT Lê Quý Đôn tập trung vào 2 chủ đề: Đo chu vi trái đất vào ngày thu phân 23-9-2020 và Robot giáo dục. Đo chu vi trái đất là hoạt động trải nghiệm STEM hàng năm dành cho học sinh khối lớp 10, thực hiện 1 trong 10 thí nghiệm đẹp nhất của nhân loại. Học sinh được cung cấp kiến thức, sau đó tự thiết kế thí nghiệm, thực hiện thí nghiệm, báo cáo kết quả. Giáo viên các bộ môn Toán-Vật lý-Địa lý chịu trách nhiệm hướng dẫn, làm giám khảo và tổng kết, trao thưởng. Còn Robot giáo dục là chủ đề STEM với sự tham gia của các bộ môn Vật lý - Tin học - Công nghệ. Theo đó, các em học sinh sẽ có 10 tiết thực hành với các bộ phận của robot để thực hiện các thao tác lắp ráp như gắn pin, lắp bánh xe, gắn động cơ... tạo nên robot từ các bộ phận và linh kiện; kiểm tra được tình trạng của robot là hoạt động được hay có lỗi (thông qua thiết bị điều khiển cầm tay để ra lệnh cho robot thực hiện vài động tác). Sau khi đã thành thạo, các em tham gia thực hành điều khiển robot (10 tiết) với các kỹ năng đạt tới gồm: viết được chương trình điều khiển robot thực hiện các động tác đơn giản như cử động cánh tay (với robot hình người), di chuyển tiến lùi (robot dạng xe)...

    Không chỉ quảng bá du lịch, mục tiêu STEM của nhà trường còn quảng bá thế mạnh logistic của TP. Hải Phòng

    Chiều 12-12, tại Nhà thi đấu trường ĐH Hàng Hải Việt Nam, chuyên đề giáo dục STEM cấp thành phố với chủ đề “Robot thông minh du lịch đất Cảng” đã được thầy trò Trường THPT Lê Quý Đôn tổ chức trở thành màn trình diễn ấn tượng, hấp dẫn và sáng tạo. Tại cuộc thi “Robot thông minh du lịch đất Cảng”, 8 đội chơi đại diện cho học sinh khối lớp 10 và 11 đã tranh tài khi điều khiển Robot qua các điểm cụ thể để gắp hàng di chuyển về vị trí trung tâm. Sân chơi được thiết kế lấy cổng trường Lê Quý Đôn làm điểm xuất phát, hai đội sẽ cùng di chuyển hai bên cổng trường qua các điểm gắp hàng. Điểm nhấn trên bản đồ di chuyển là các địa danh du lịch như: Khu du lịch Đồ Sơn, Đền thờ Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm, Khu di tích Tràng Kênh, Cảng Hải Phòng, Nhà hát lớn thành phố...

    Chuyên đề thu hút sự quan tâm của đông đảo học sinh trong và ngoài nhà trường

    Để có buổi trình diễn báo cáo kết quả này, ngay từ đầu năm học, nhà trường đã mời các chuyên gia công ty KidsCode về tập huấn cho giáo viên và học sinh cốt cán của khối 10-11. 100% học sinh hai khối đã được hướng dẫn tìm hiểu về Robot. Bên cạnh đó, nhà trường đã đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, tạo điều kiện để học sinh và giáo viên thực hành. Năm học đầu tiên triển khai cho toàn bộ học sinh khối 10 và 11, những năm học sau sẽ chỉ triển khai cho khối 10. Trong thời gian triển khai chủ đề Robot thông minh, hưởng ứng Ngày hội Sáng tạo - Công nghệ năm 2020 do Ban chấp hành Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh - Trung tâm phát triển khoa học, công nghệ và tài năng trẻ tổ chức trên phạm vi toàn quốc, trường THPT Lê Quý Đôn đã thành lập 2 đội tuyển ROBOTLQD 1 và ROBOTLQD 2 tham dự ngày 29-11-2020 tại trường ĐH Quốc gia Hà Nội. Với sự nhiệt tình, đam mê, sáng tạo, 2 đội tuyển Robot của trường đã xuất sắc đạt 1 giải nhất, 1 giải ba…

     HẢI HẬU

    Từ khóa:
    Bình luận của bạn về bài viết...

    captcha

    Bản tin Pháp luật

    Video clip

    Phóng sự ảnh

    An toàn giao thông