Hội đồng nghệ thuật thành phố tổ chức thẩm định vở diễn “Xuân Hương Nữ Sĩ” trước khi ra mắt khán giả thành phố vào tối 27-1 tới

15:03 25/01/2024

Chiều tối 24-1, tại Nhà hát Tháng tám, Hội đồng nghệ thuật thành phố tổ chức thẩm định vở diễn “Xuân Hương Nữ Sĩ” chương trình Sân khấu truyền hình Hải Phòng số tháng 1/2024 do Sở Văn hóa và Thể thao chỉ đạo Đoàn Chèo Hải Phòng thực hiện.
Vở diễn được thực hiện dưới sự chỉ đạo của Sở Văn hóa và Thể thao, Đoàn Chèo Hải Phòng thực hiện
Cảnh trong vở diễn

Vở diễn được thực hiện dưới sự chỉ đạo của Sở Văn hóa và Thể thao, Đoàn Chèo Hải Phòng thực hiện với êkip  gồm Tác giả kịch bản Nguyễn Đức Minh, Đạo diễn NSND Trịnh Thúy Mùi, Âm nhạc NSƯT Đào Tuấn Hải, Hoạ sĩ NSND Đạt Tăng, Biên đạo múa NSƯT Hoài Anh, dạy hát truyền thống NSND Minh Thu… qua phần thể hiện của tập thể nghệ sĩ, diễn viên Đoàn Chèo Hải Phòng và một số đoàn nghệ thuật thành phố.

Vở chèo tái hiện lại cuộc đời của một nữ sĩ xuất chúng vào loại bậc nhất nhưng đa đoan, trắc trở

“Bà chúa thơ nôm” - Nữ sĩ Hồ Xuân Hương, tên thật là Hồ Phi Mai, là con gái của ông đồ xứ Nghệ Hồ Phi Diễn. Hồ Phi Mai từ nhỏ đã tinh thông sử sách, 9 tuổi đã phụ cha dạy các lớp sơ, và sớm đã đối đáp văn chương với các nho sinh và học trò của cha.  Với tư chất thông minh, sắc sảo lại cũng là một giai nhân tuyệt mỹ, bà được tôn xưng là “Phi Mai đệ nhất đất kinh thành”.

Với trên 150 bài thơ có giá trị nghệ thuật cao, được dịch ra 12 ngôn ngữ trên thế giới. Hồ Xuân Hương được giới nghiên cứu đánh giá là một hiện tượng văn hoá đặc biệt. Bà là Danh nhân văn hóa thế giới duy nhất là nữ của Việt Nam được Unesco vinh danh.

Cảnh trong vở diễn

Vở chèo tái hiện lại cuộc đời của một nữ sĩ xuất chúng vào loại bậc nhất nhưng đa đoan, trắc trở. Bà dám yêu, dám lên án những thói hư tật xấu của quan lại đương thời, dám đấu tranh cho bình đẳng nữ quyền, dám bảo vệ cho những gì mình thương yêu nhất. Đồng thời, vở chèo cũng sẽ tái hiện lại những áng thơ hay nhất của bà và những mối tình đẹp nhưng cay đắng bất hạnh của cuộc đời bà.

Vở diễn sẽ ra mắt công chúng vào tối 27-1 tới

Tại chương trình thẩm định, thành viên Hội đồng Nghệ thuật thành phố đóng góp ý kiến để êkip thực hiện hoàn thiện vở diễn trước khi phát sóng trực tiếp lúc 20h30’ ngày 27/01/2024 trên các kênh sóng của Đài Phát thanh và truyền hình Hải Phòng từ Nhà hát Tháng 8.

VŨ DUYÊN

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích