Lan tỏa ý nghĩa từ mô hình “Nhóm Cha mẹ làm bạn cùng con”

19:26 20/09/2023

Để trẻ được lớn lên trong một môi trường có sự phát triển toàn diện về thể chất lẫn tinh thần, các bậc cha mẹ cần phải cho trẻ cảm nhận được tình cảm sự yêu thương của mình bằng cách làm bạn cùng con. Tuy nhiên trong guồng quay bận rộn cuộc sống ngày nay, nhiều bậc phụ huynh chưa quan tâm cũng như chưa thể hiện tình cảm dành cho con, khiến mối quan hệ dần xa cách.

Để đồng hành cùng cha mẹ làm bạn cùng con, Ban Thường vụ Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) thành phố đã chỉ đạo các cấp Hội Phụ nữ triển khai xây dựng mô hình “Nhóm Cha mẹ làm bạn cùng con” thuộc Đề án “Hỗ trợ, phát triển các nhóm trẻ độc lập tư thục ở khu vực khu công nghiệp, khu chế xuất đến năm 2020 và giai đoạn từ năm 2021-2025”.

Qua 5 năm triển khai thực hiện mô hình (2017-2023), các cấp Hội đã tổ chức 32 lớp tập huấn, 726 hội nghị truyền thông; 6 diễn đàn; 18 cuộc hội thảo; cấp phát 1.000 cuốn tài liệu “Chăm sóc trẻ 1.000 ngày đầu đời”... cung cấp kiến thức, kỹ năng về xây dựng gia đình, chăm sóc, bảo vệ, phát triển trẻ em và các nội dung liên quan đến các lĩnh vực an toàn cho phụ nữ và trẻ em trong gia đình cho 75.000 cán bộ, hội viên, phụ nữ đặc biệt là các ông bố bà mẹ trong việc chăm sóc phát triển trẻ thơ dựa vào cộng đồng. 

Hội LHPN xã Thanh Sơn, huyện Kiến Thuỵ truyền thông về chăm sóc và nuôi dạy con dưới hình thức sân khấu hóa

 

Bên cạnh đó, Hội LHPN thành phố chỉ đạo thành lập 100 nhóm “Nhóm Cha mẹ làm bạn cùng con” với trên 5.000 thành viên tham gia, 5.000 trẻ em trong độ tuổi từ 6 - 36 tháng tuổi là con của nữ công nhân lao động có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn đang lao động tại các khu công nghiệp, khu chế xuất của thành phố được gửi tại các Nhóm trẻ độc lập tư thục tham gia Đề án. 

Sinh hoạt từ những ngày mới thành lập, chị Vân, thành viên “Nhóm Cha mẹ làm bạn cùng con” (phường Bắc Sơn, quận Kiến An) chia sẻ: “Từ ngày tham gia câu lạc bộ, tôi được biết thêm nhiều kiến thức về tổ chức sắp xếp cuộc sống gia đình, chăm sóc, nuôi dạy con, kinh nghiệm về sự kiên nhẫn lắng nghe con cái, học cách chia sẻ, động viên con vượt qua những khó khăn, bước ngoặt trong cuộc sống.

Thay vì cho mình có quyền áp đặt suy nghĩ của người lớn vào con trẻ thì mình gần gũi, lắng nghe, chia sẻ, làm bạn với con - bí quyết đơn giản nhưng không phải cha mẹ nào cũng thực hiện tốt”. 

Để mô hình hoạt động đảm bảo chất lượng, hiệu quả hướng đến mục tiêu nâng cao chất lượng hoạt động của Đề án 404 và duy trì hoạt động sau khi kết thúc vào năm 2020 và tiếp tục triển khai hoạt động trong thời gian tới, chị Nhung (Hội LHPN phường Bắc Sơn) cho biết: “Từ kiến thức thu nhận được thông qua tập huấn và tài liệu của Hội Phụ nữ, chúng tôi đã hướng dẫn ban chủ nhiệm nhóm vận dụng linh hoạt vào việc tổ chức sinh hoạt, tránh khô cứng, gò bó, lồng ghép với các hình thức nghệ thuật trong công tác truyền thông mang lại hiệu quả cao, giúp nâng cao nhận thức, kỹ năng cho chị em chăm sóc gia đình và con cái của mình. Điều này còn giúp các chị em phụ nữ có thể mạnh dạn, tự tin hơn trong cuộc sống”.

Từ hiệu quả của “Nhóm Cha mẹ làm bạn cùng con” cùng với sự chỉ đạo phối kết hợp của Bộ Lao động Thương binh và Xã hội và tổ chức Quỹ Nhi đồng Liên hiệp quốc tại Việt Nam (UNICEF) về việc thành lập các “Nhóm Làm cha mẹ cho phát triển toàn diện trẻ thơ”, Ban Thường vụ Hội LHPN thành phố chỉ đạo xây dựng mô hình điểm “Nhóm cha mẹ xây dựng gia đình 5 có - 3 sạch” tại xã Thanh Sơn, huyện Kiến Thụy.

Với mục đích nâng cao kiến thức, trách nhiệm của cha mẹ, hội viên, phụ nữ trong việc triển khai thực hiện các hoạt động của mô hình; chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức trong nuôi dạy con, vì sự phát triển của trẻ thơ. 

Từ mô hình điểm, dự kiến, từ nay đến cuối năm 2023, 100% số xã, phường, thị trấn trên địa bàn thành phố thành lập, ra mắt 1 mô hình với sự tham gia của các cặp cha mẹ có con từ 0-8 tuổi.

Các gia đình tự nguyện thực hiện 8 tiêu chí của cuộc vận động xây dựng gia đình 5 có - 3 sạch gồm: Có ngôi nhà an toàn, có sinh kế bền vững, có sức khỏe, có kiến thức, có nếp sống văn hóa; sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ và thực hiện sinh hoạt hằng tháng với 8 chủ đề thiết thực, bổ ích gồm: kỹ năng làm cha mẹ, chăm sóc dinh dưỡng cho trẻ, chăm sóc sức khỏe cho trẻ, sự phát triển trí tuệ và vui chơi của trẻ, các hành vi của trẻ, phòng, chống xâm hại trẻ em, an toàn cho trẻ…

Mô hình “Nhóm cha mẹ xây dựng gia đình 5 có - 3 sạch” góp phần xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh và chăm sóc giáo dục con cái trong mỗi gia đình hướng đến sự phát triển toàn diện của trẻ thơ và xây dựng gia đình ấm no, tiến bộ, hạnh phúc. Đây là hoạt động thiết thực nhằm triển khai phong trào thi đua “Xây dựng người phụ nữ Việt Nam thời đại mới”, cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch”.

Lan Phương

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích