Hội Liên hiệp Văn học nghệ thuật Hải Phòng tổ chức tọa đàm “Bùi Xuân Thảo – Sau diễn là viết”

16:43 28/07/2022

Sáng 28-7, Hội Liên hiệp Văn học nghệ thuật Hải Phòng tổ chức tọa đàm “Bùi Xuân Thảo – Sau diễn là viết” với sự tham gia của đông đảo các văn nghệ sĩ đại diện lãnh đạo Hội Điện ảnh Việt Nam, Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam, Hội Điện ảnh Truyền hình Hải Phòng và các Hội chuyên ngành.
Quang cảnh buổi tọa đàm

Bùi Xuân Thảo – nguyên là diễn viên Đoàn Kịch nói Hải Phòng. Ông đã từng vào vai từ thanh niên đến ông già, từ chính diện đến phản diện. Ông đã vinh dự được nhận Huy chương Bạc vai ông Mẫn (Vở Lịch sử và nhân chứng) tại Hội diễn Sân khấu toàn quốc 1985, Huy chương Vàng vai Toàn (vở Vụ án 2000 ngày) trong Liên hoan Sân khấu chuyên nghiệp miền Duyên hải phía Bắc 1989… Huy chương Bạc vai Trần Ưng (Vở Rồi sao nữa!) Hội diễn Sân khấu chuyên nghiệp toàn quốc năm 1990.

Sau khi rời ánh đèn sân khấu, ông còn thử sức mình đi theo các đoàn làm phim truyền hình tiếp tục đóng vai trong một số phim truyện dài tập như: Khi đàn chim trở về, Những người lính biển, Đồng Nọc Nạng, Huế mùa mai đỏ, Ninh Thạnh Lợi … và tham gia Phó đạo diễn phim, viết kịch bản phim tài liệu.

Năm 2022, ông chính thức công bố Tuyển tập kịch bản phim truyện, gồm 5 tác phẩm: Làng quê vẫn yên bình, Nụ cười của cậu bé đành giày, Giải cứu ma nơ canh, Người lắm chuyện, Chuyện nhà. Trong đó, những cảnh đời và số phận, những nước mắt và nụ cười, hạnh phúc và đắng cay, cao thượng và thấp hèn…Từng cặp phạm trù đối lập lần lượt được tác giải phơi bày trong gần 450 trang sách. Ông đã dựng công xây dựng từng cốt truyện, tính cách nhân vật, ngôn ngữ đối thoại, lời dẫn, tính kịch, chất điện ảnh…cho từng kịch bản phim truyện, giúp cho người đọc có thể đọc liền tù tì các kịch bản.

Năm vừa qua, ông xuất bản tiểu thuyết dã sử Hiến tế thần, tác phẩm đã tạo ra một dòng chảy riêng so với các tiểu thuyết đang xuất hiện trên văn đàn hiện nay. Tiểu thuyết có nội dung về chuyện của Thái tử, con trai độc nhất của Quốc vương trị vì xứ Chăm Pa, trong một chuyến công du, vi hành, chàng đem lòng yêu nàng Indralekha con gái yêu duy nhất của Tộc trưởng Kauthara, tiểu thuyết có nhiều tình tiết éo le, gây cấn, lôi cuốn người đọc.

Tại chương trình tọa đàm, các văn nghệ sĩ đã phát biểu ý kiến, nêu lên những cảm xúc sâu sắc đối với hành trình hoạt động nghệ thuật của Bùi Xuân Thảo, đặc biệt sau khi đọc, chiêm nghiệm những tác phẩm của ông đã sáng tác trong thời gian vừa qua.

VŨ DUYÊN

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông