Hội Mỹ thuật Hải Phòng: Sức bật mới cho những triển lãm lớn

10:26 30/06/2018

Những ngày cuối tháng 6, các hội viên của Hội Mỹ thuật Hải Phòng tất bật chuẩn bị cho Triển lãm Mỹ thuật Hải Phòng năm 2018. Không giống như mọi năm, năm nay triển lãm sẽ được tổ chức tại Hà Nội với quy mô lớn hơn. Đây là sự vươn mình mới mẻ của Hội Mỹ thuật Hải Phòng, hướng đến những sân chơi lớn hơn trong cả nước và quốc tế.

Triển lãm “Gặp gỡ Hải Phòng” – một trong những triển lãm của Hội Mỹ thuật Hải Phòng tổ chức năm 2018

Triển lãm Mỹ thuật Hải Phòng 2018 với sự tham gia của các nghệ sĩ tạo hình Hải Phòng sẽ trưng bày các tác phẩm ở ba thể loại: hội họa, đồ họa và điêu khắc. Triển lãm khai mạc ngày 18-7 tại Nhà triển lãm của Hội Mỹ thuật Việt Nam, số 16 đường Ngô Quyền (Hà Nội). Thay vì diễn ra vào tháng 12 như mọi năm, triển lãm năm nay được tổ chức ngay từ tháng 7, là bước tiếp nối cho nhiều hoạt động sôi nổi của Hội Mỹ thuật Hải Phòng từ đầu năm đến nay.

Hiện nay, mỹ thuật Hải Phòng được biết đến với nhiều tác giả có tên tuổi như: Quang Huân, Đặng Tiến, Nguyễn Hà…Bên cạnh đó là lớp họa sĩ kế cận tiềm năng: Phạm Hoàng Hà, Nguyễn Viết Thắng, Đoàn Đức, Bùi Thu Hường…

Ở họ luôn chất chứa tình yêu nghề, niềm đam mê với mỹ thuật, không ngần ngại tự bỏ tiền tổ chức các triển lãm cá nhân hoặc triển lãm nhóm. Có họa sĩ trẻ như Bùi Duy Khánh, Lê Văn Lương còn mạnh dạn tự tổ chức triển lãm tranh màu nước quốc tế tại Việt Nam, mời gọi họa sĩ trong cả nước tham gia triển lãm tranh tại Hải Phòng.

Không thua kém gì các họa sĩ nam, những họa sĩ nữ cũng có nhiều đóng góp tích cực cho hoạt động của Hội Mỹ thuật Hải Phòng trong cả hoạt động chung và hoạt động riêng của CLB Nữ họa sĩ Hải Phòng.

Ngoài những chuyến đi sáng tác thực tế, CLB tổ chức các buổi triển lãm thường niên, trưng bày nhiều tác phẩm với các đề tài và thể loại phong phú. Đã có một lượng lớn tranh của các nữ họa sĩ hội viên với nét vẽ tinh tế và có chiều sâu tham dự các triển lãm của Hội Mỹ thuật Hải Phòng trong suốt thời gian qua.

Chính từ sự trưởng thành của các họa sĩ thành phố Cảng mà Hội Mỹ thuật Hải Phòng quyết tâm tổ chức Triển lãm Mỹ thuật thường niên tới đây tại Hà Nội. Tin tưởng vào sự thành công của triển lãm, Hội Mỹ thuật Hải Phòng cho biết đây cũng là một bước đệm cho chuỗi các hoạt động lớn tiếp theo của Hội sẽ được tổ chức vào cuối năm nay.

Đó chính là Triển lãm Mỹ thuật khu vực II (Đồng bằng sông Hồng) – Hải Phòng 2018 do Hội Mỹ thuật Việt Nam phối hợp với thành phố Hải Phòng tổ chức. Tiếp đến là các hoạt động giao lưu, triển lãm chung giữa họa sĩ Hải Phòng – Trung Quốc – Hàn Quốc tại thành phố Un-san (Hàn Quốc) và triển lãm tranh họa sĩ Hải Phòng – Hàn Quốc tại Hải Phòng.

          Dù mới hết tháng 6 nhưng phải nói rằng, năm 2018 là một năm hoạt động hiệu quả của Hội Mỹ thuật Hải Phòng, thể hiện rõ nét trong việc tổ chức liên tục các hoạt động để gắn kết hội viên. Không chỉ là sân chơi, qua mỗi lần đi thực tế sáng tác và tham gia triển lãm, các họa sĩ đều hiểu rõ đó là những cơ hội để cọ sát và nâng cao tay nghề.

Cũng bởi ý nghĩa đó, dù trong điều kiện còn nhiều khó khăn, BCH Hội cùng các hội viên vẫn luôn tích cực hưởng ứng, tổ chức thành công nhiều triển lãm lớn, nhỏ khác nhau.

          Để vươn tới những sân chơi lớn hơn trong cả nước và quốc tế, ngay từ đầu năm 2018, Hội đã thực hiện những cuộc triển lãm ở cấp thành phố với sự đánh giá cao của công chúng yêu hội họa. Chỉ vỏn vẹn từ tháng 2 đến tháng 5 năm 2018, mỹ thuật Hải Phòng đã có đến 3 cuộc triển lãm diễn ra, hòa chung dòng chảy văn hóa nghệ thuật của thành phố Cảng chào mừng các ngày lễ, ngày kỷ niệm lớn.

          Ngay trong những ngày Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, khán giả Hải Phòng được đến với Triển lãm mỹ thuật “Sắc xuân Hải Phòng” tại Trung tâm Triển lãm và Mỹ thuật thành phố. Triển lãm giới thiệu với những người yêu thích hội họa 39 tác phẩm của 29 họa sĩ đến từ Hà Nội, Hải Phòng và Hải Dương.

Bằng những góc nhìn gần gũi với cuộc sống  và sử dụng nhiều chất liệu khác nhau như sơn mài, lụa, sơn dầu, acrylic đến chất liệu gốm, các họa sĩ đã thể hiện sinh động vẻ đẹp con người, phong cảnh, cuộc sống. Đó là bản sắc riêng của từng tác giả thổi hồn vào tác phẩm của mình. Triển lãm “Sắc xuân Hải Phòng” góp thêm niềm tươi vui, rộn ràng cho những ngày xuân trên thành phố Cảng.

          Chưa đầy 2 tháng sau, ngày 30-3, Hội Mỹ thuật thành phố tiếp tục tổ chức một triển lãm của riêng các tác giả Hải Phòng, triển lãm mỹ thuật “Khai bút”. Triển lãm trưng bày 47 tác phẩm hội họa của 20 họa sĩ thành phố. Các tác phẩm chủ yếu được sáng tác thực tế tại trại sáng tác mỹ thuật Mai Châu và Tam Đảo được tổ chức từ trước đó.

Các họa sĩ phác họa lại cảnh đẹp Mai Châu và Tam Đảo dưới nhiều góc nhìn và cảm nhận khác nhau, tạo nên sự sống động và chiều sâu trong mỗi tác phẩm. Với chất liệu chủ đạo là sơ dầu, phong cảnh quê hương hiện lên giàu sức sống qua nét vẽ của các họa sĩ.

          Những ngày tháng 5 lịch sử, hòa chung không khí rộn ràng của Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng, Hội Mỹ thuật Hải Phòng khai mạc triển lãm “Gặp gỡ Hải Phòng”, thu hút đông đảo người dân và du khách tham dự. Triển lãm được tổ chức ngoài trời với 63 tác phẩm hội họa của 38 họa sĩ đến từ Hà Nội, Hưng Yên, Hải Dương, Thái Bình và Hải Phòng, đem đến cho người xem bộ sưu tập tranh ấm áp và giàu cảm xúc.  

Các tác phẩm với những góc nhìn gần gũi và sự đa dạng trong sử dụng chất liệu không chỉ thể hiện sinh động vẻ đẹp cuộc sống đời thường, con người và phong cảnh quê hương, còn cho thấy sự chuyển biến mạnh mẽ trong tư duy sáng tạo của nghệ sĩ trong khu vực.

          Điểm lại những hoạt động mà Hội Mỹ thuật Hải Phòng nỗ lực tổ chức dự báo một năm hoạt động sôi nổi và hiệu quả của Hội, đáng được ghi nhận. Tác phẩm trưng bày tại các triển lãm là thành quả của sự lao động nghệ thuật nghiêm túc, thành quả của những chuyến đi sáng tác thực tế trong và ngoài thành phố được Hội tổ chức thường xuyên.

Thủy Nguyên, Kiến Thụy, Đồ Sơn hay Mường Hịch, Mai Châu, Tam Đảo, Diêm Điền... cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp của vùng miền mỗi điểm đến luôn gợi những cảm hứng bất tận, rồi tinh tế đi vào từng tác phẩm của các họa sĩ. Mỗi chuyến đi là thêm một lần hứng khởi, thêm một lần mê say.

Bởi thế, chẳng gì lại không tin tưởng vào sức bật của Hội Mỹ thuật Hải Phòng trong những sân chơi lớn sắp diễn ra tới đây.

Huyền Trâm

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông