Hội nghị Cấp cao ASEAN - Hàn Quốc: Nỗ lực vì thịnh vượng chung

20:35 26/11/2019

Hàn Quốc và Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) kêu gọi hợp tác chặt chẽ vì mục tiêu thịnh vượng chung thông qua việc mở rộng các thỏa thuận thương mại và thúc đẩy an ninh, ổn định trong khu vực…

Hợp tác trong ngành công nghiệp ô tô giữa Việt Nam và Hàn Quốc đang ngày càng phát triển

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và lãnh đạo 10 nước thành viên ASEAN đã đưa ra cam kết đầy quyết tâm trong tuyên bố Hội nghị Cấp cao đặc biệt kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ASEAN - Hàn Quốc, diễn ra 2 ngày (25 và 26-11) tại Busan (Hàn Quốc). Với 43 điều khoản, phác thảo các kế hoạch chi tiết để triển khai tuyên bố tầm nhìn chung, hai bên nhất trí mở rộng quan hệ thương mại trong lĩnh vực hàng hóa và dịch vụ, đầu tư, hướng tới mục tiêu tăng kim ngạch thương mại song phương lên mức 200 tỷ USD vào năm 2020.

Để ứng phó với những hình thức tội phạm xuyên quốc gia, nguy cơ an ninh mạng và khủng bố ngày càng gia tăng, các lãnh đạo tái khẳng định cam kết tăng cường hợp tác trong huấn luyện và xây dựng năng lực của đội ngũ thực thi pháp luật.

Tuyên bố cũng kêu gọi hai bên tăng cường quan hệ đối tác trong lĩnh vực nông nghiệp thông minh, năng lượng và chuyển động tương lai để ứng phó tốt hơn với những thách thức trước mắt trong bối cảnh làn sóng cách mạng công nghiệp 4.0 đang ngày càng dâng cao.

Hai bên cũng cam kết khuyến khích các cơ hội kinh doanh mới cho các công ty khởi nghiệp, một phần trong nỗ lực xây dựng  hệ sinh thái tạo việc làm và động cơ tăng trưởng.

Phát biểu tại Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc gợi mở một số định hướng hợp tác quan trọng cho 30 năm tiếp theo giữa ASEAN và Hàn Quốc, trong đó có gia tăng tính chiến lược trong quan hệ đối tác, đề cao tuân thủ luật pháp quốc tế và định hình cấu trúc khu vực mở, bao trùm, minh bạch và dựa trên luật lệ; đẩy mạnh hợp tác kinh tế theo hướng cân bằng, cùng có lợi, tạo điều kiện cho hàng hóa và đầu tư hai bên tiếp cận thị trường của nhau; tiếp nhận lao động đến từ các nước ASEAN mà Việt Nam là một thành viên, hỗ trợ họ làm quen với môi trường sống ở Hàn Quốc. Thủ tướng đề xuất Hàn Quốc tích cực hỗ trợ ASEAN đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao để lực lượng lao động ASEAN đáp ứng yêu cầu của nền kinh tế số và hỗ trợ ASEAN lập Trung tâm nghiên cứu khoa học biển để thúc đẩy hợp tác phát triển kinh tế biển và bảo tồn môi trường biển bền vững.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc bảo đảm hòa bình, an ninh và ổn định ở khu vực. Thủ tướng khẳng định duy trì an ninh, ổn định, an toàn và tự do hàng hải và hàng không ở Biển Đông là lợi ích chung của tất cả các quốc gia; đề nghị Hàn Quốc ủng hộ lập trường nguyên tắc của ASEAN, đề cao tuân thủ luật pháp quốc tế, Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển (UNCLOS) 1982, tăng cường đối thoại, xây dựng lòng tin, duy trì Biển Đông là vùng biển hòa bình, ổn định, hợp tác, tự do thương mại.

Thủ tướng nêu một số phương hướng đẩy mạnh hợp tác kết nối giữa Hàn Quốc và ASEAN, trong đó có kết nối và phát triển hạ tầng các cảng biển dọc tuyến vận tải biển chiến lược từ Ấn Độ Dương sang Thái Bình Dương, nối Đông Nam Á với Đông Bắc Á...

Tại Hội nghị thượng đỉnh CEO ASEAN - Hàn Quốc với sự tham gia của hơn 500 lãnh đạo các doanh nghiệp lớn, Thủ tướng đề nghị các nhà lãnh đạo cấp cao doanh nghiệp chủ động thích ứng, linh hoạt, sáng tạo, mở rộng đầu tư sản xuất kinh doanh, nhất là trong các dự án về hạ tầng bền vững, năng lượng xanh, công nghệ thông tin, bởi đây là nền tảng cho thành công trong tình hình kinh tế thế giới biến động khó lường. ASEAN và Hàn Quốc cần kiên định thúc đẩy thương mại đa phương thông qua nâng cấp khuôn khổ Hiệp định thương mại tự do ASEAN-Hàn Quốc.

Thủ tướng cho rằng, "Chính sách hướng Nam mới" do Tổng thống Hàn Quốc khởi xướng là sự đồng điệu với ý tưởng về Cộng đồng ASEAN-Hàn Quốc: kết nối tương lai, góp phần nâng tầm quan hệ hai bên.

Trần Hoàng tổng hợp

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông