Hội nghị chuyển đổi số trong lĩnh vực phát triển văn hóa; số hóa di sản văn hóa

18:24 16/05/2022

Chiều 16-5, tại Hội trường Trung tâm Hội nghị thành phố, Sở Văn hóa và Thể thao tổ chức Hội nghị chuyển đổi số trong lĩnh vực phát triển văn hóa; số hóa di sản văn hóa. Đồng chí Trần Thị Hoàng Mai, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao thành phố chủ trì hội nghị. Tham dự Hội nghị có đại diện Trung tâm Công nghệ thông tin Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, đại diện Sở Thông tin và Truyền thông, đơn vị tư vấn chuyển đổi số và toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ngành văn hóa thành phố.
Các đại biểu tham dự Hội nghị

Phát biểu khai mạc tại Hội nghị, đồng chí Trần Thị Hoàng Mai, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao thành phố nhấn mạnh, chủ đề năm 2022 của thành phố có nhiều nội dung cần tập trung đẩy mạnh, trong đó có nội dung về chuyển đổi số.

Quá trình phát triển và hiện đại hóa các thành phố, nông thôn trên cả nước cũng như các sự cố, thiên tai,…đã làm biến mất nhiều di sản. Đây không chỉ là điều đáng tiếc đối với các thành phố, quốc gia có di sản mà còn là sự tiếc nuối của toàn nhân loại.

Quản lý di sản tổng thể trong phát triển đô thị sẽ nâng cao đời sống cho các khu vực có giá trị lịch sử nhờ những đóng góp vào nền kinh tế địa phương và bảo vệ những khu vực đó chứ không chỉ đưa chúng trở thành những bảo tàng mở.

Những di sản bao gồm các ngôi nhà, di tích, khu phố, quần thể các công trình xây dựng hay cảnh quan có giá trị nổi bật toàn cầu phản ánh quá trình phát triển của một cộng đồng.

Những di tích còn lại của quá khứ mang đến những câu chuyện lịch sử sinh động, phong phú với giá trị giáo dục cao đối với người dân và những du khách, để hiểu và trân trọng hơn sự phát triển và thay đổi trong cộng đồng.

Quang cảnh Hội nghị

Di sản văn hoá Thành phố Hải Phòng là một bộ phận quan trọng cấu thành kho tàng di sản văn hoá Việt Nam. Thành phố Hải Phòng đang xây dựng mô hình, phát triển trở thành thành phố thông minh.

Do vậy, việc thực hiện “Số hóa, xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu phục vụ công tác quản lý di sản văn hóa trên địa bàn thành phố Hải Phòng” là cần thiết, được xác định là mục tiêu quan trọng, góp phần xây dựng thành phố thông minh; bảo tồn và phát huy giá trị hệ thống di sản văn hóa Thành phố Hải Phòng.

Tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Thị Thanh Huyền, Phó Giám đốc Trung tâm Công nghệ thông tin Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch chia sẻ nội dung về chuyển đổi số và số hóa, xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu phục vụ công tác quản lý di sản văn hóa.

Các đại biểu cũng được cung cấp thông tin về công nghệ số hóa di sản, phần mềm ứng dụng, giới thiệu các thiết bị công nghệ 3D tiên tiến trên thế giới…

VŨ DUYÊN

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông