Thúc đẩy phát triển cơ chế một cửa quốc gia, cơ chế một cửa ASEAN

19:19 24/07/2018

Sáng 24-7, đồng chí Nguyễn Xuân Phúc - Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ chủ trì họp Hội nghị trực tuyến về “Thúc đẩy phát triển cơ chế một cửa quốc gia, cơ chế một cửa ASEAN và tạo thuận lợi thương mại”. Cùng dự Hội nghị có các đồng chí: Vương Đình Huệ - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ; Đinh Tiến Dũng - Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tài chính; cùng đại diện các ban, bộ, ngành Trung ương và các địa phương. Dự điểm cầu thành phố Hải Phòng có Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Nguyễn Xuân Bình cùng đại diện các sở, ban, ngành thành phố.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Nguyễn Xuân Bình cùng đại diện một số sở, ban, ngành thành phố tham dự hội nghị trực tuyến

Hội nghị được tổ chức để tìm ra những tồn tại, hạn chế và đề ra giải pháp triển khai hiệu quả hơn nữa cơ chế một cửa quốc gia, cơ chế một cửa ASEAN; góp phần thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa cải cách hành chính, tìm kiếm giải pháp cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh; tạo thuận lợi cho hoạt động vận tải và thương mại; phục vụ tốt hơn, thực chất hơn cho người dân và doanh nghiệp trong hoạt động sản xuất, kinh doanh và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.

Phát biểu tại điểm cầu Hải Phòng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Nguyễn Xuân Bình nhấn mạnh: Hải Phòng có hệ thống cảng biển lớn nhất miền Bắc, là đầu mối giao thông quan trọng với giao thông thủy, bộ, đường sắt, hàng không trong nước và quốc tế.

Sản lượng hàng hóa thông qua Cảng tăng mạnh qua các năm, vì vậy việc phát triển cơ chế một cửa quốc gia, cơ chế một cửa ASEAN, ứng dụng công nghệ thông tin quản lý hàng hóa xuất nhập cảnh, quá cảnh là một nhu cầu thực tế cấp thiết và là chủ trương đúng đắn của Trung ương.

2 nội dung Hải Phòng đã thí điểm và thực hiện thành công thời gian qua bao gồm việc triển khai thành công thủ tục tàu biển nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh đầu tiên tại Cảng Hải Phòng và thực hiện thủ tục đối với các chuyến bay xuất cảnh, nhập cảnh, quá cảnh qua Cảng hàng không Quốc tế Cát Bi thông qua cơ chế một cửa quốc gia.

Đồng thời triển khai Đề án Kiểm tra chuyên ngành tập trung tại cảng biển, đề án triển khai hệ thống giám sát hải quan tự động tại cảng biển, tạo điều kiện thuận lợi, rút ngắn thời gian, tiết kiệm chi phí cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu, doanh nghiệp cảng, doanh nghiệp kinh doanh kho bãi.

Thành phố Hải Phòng đề nghị Chính phủ tiếp tục chỉ đạo xây dựng và tạo hành lang pháp lý đầy đủ cho việc sử dụng, trao đổi chứng từ điện tử, hồ sơ điện tử đối với thủ tục hành chính trong nước và các nước, khối cộng đồng kinh tế; bảo đảm đầy đủ cơ sở pháp lý cho việc cung cấp dịch vụ công mức độ 4 thông qua hệ thống cơ chế hải quan một cửa quốc gia; tạo cơ sở pháp lý cho việc sử dụng các dịch vụ do bên thứ ba cung cấp để đưa ra các tiện ích cho các doanh nghiệp và các cơ quan nhà nước trong quá trình thực hiện.

Đồng thời, đề nghị các bộ, ngành Trung ương rà soát và tiến hành sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật theo hướng cắt giảm các thủ tục hành chính, đơn giản hóa quy trình thực hiện; thống nhất và sử dụng dữ liệu chuyên ngành của bộ, ngành liên quan để thực hiện tự động hóa các thủ tục hành chính.

NP

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích