Hội nghị hướng dẫn thực thi cam kết dịch vụ phân phối bán lẻ

11:19 17/12/2023

Chiều 15/12, Sở Công thương phối hợp cùng Vụ Kế hoạch – Tài chính (Bộ Công Thương) tổ chức Hội nghị hướng dẫn thực thi cam kết dịch vụ phân phối bán lẻ.
Quang cảnh hội nghị

Sau khi trở thành thành viên của Tổ chức Thương mại thế giới WTO vào năm 2007 đến nay, Việt Nam đã tham gia và đang đàm phán tổng cộng 19 Hiệp định thương mại tự do (FTA), trong đó: 15 FTA đã có hiệu lực; 1 FTA đã chính thức ký kết chờ hiệu lực và 3 FTA đang trong quá trình đàm phán. Các FTA này cung cấp cho doanh nghiệp Việt Nam nhiều lợi thế thúc đẩy hoạt động giao thương, kết nối doanh nghiệp, mang sản phẩm, hàng hoá của Việt Nam đến với thế giới cũng như hàng hóa trên thế giới chạm đến tay người tiêu dùng Việt Nam dễ dàng hơn.

Để phát triển thị trường trong nước, ngày 13/7/2021 Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1163/QĐ-TTg phê duyệt chiến lược “Phát triển thương mại trong nước đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”. Theo đó nhà nước hoàn thiện thể chế theo hướng hiện đại, tạo điều kiện phát triển thị trường trong nước theo hướng thuận lợi, ổn định, minh bạch, cạnh tranh bình đẳng và đảm bảo quyền tự do kinh doanh của các chủ thể tham gia.

Với quy mô thị trường lớn và chính sách phát triển thị trường trong nước mang tính cởi mở, thị trường bán lẻ Việt Nam đang được nhiều nhà đầu tư nước ngoài quan tâm. Tuy nhiên, đây cũng là thách thức lớn cho các doanh nghiệp nội khi Việt Nam được đánh giá sẽ là một trong những thị trường sôi động nhất thế giới, làn sóng đầu tư nước ngoài sẽ liên tục “đổ” vào thị trường bán lẻ Việt Nam. Do vậy, các nhà đầu tư nội cần có chiến lược mở rộng thị phần, khẳng định vị thế sân nhà, có những đối sách phù hợp với sự chuyển mình của xu hướng bán lẻ cũng như thay đổi của người tiêu dùng. Thị trường bán lẻ của Hải Phòng cũng không nằm ngoài xu thế chung đó. Tổng mức bán lẻ hàng hoá và doanh thu dịch vụ 2023: ước đạt 197.897 tỷ đồng, tăng 13,42% so với 2022.

Tại hội nghị, các đại biểu đã cùng tìm hiểu cam kết về dịch vụ phân phối bán lẻ của Việt Nam trong khuôn khổ WTO và các FTA Việt Nam đã ký kết; vấn đề bảo vệ thị trường phân phối trong nước, tạo điều kiện cho doanh nghiệp trong nước phát triển song song với việc thực hiện đúng các cam kết quốc tế khi tham gia các FTA; quy định hiện hành về hoạt động mua bán hàng hóa và các hoạt động liên quan trực tiếp đến mua bán hàng hóa đối với nhà đầu tư, tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài.

LIÊM ĐOÀN

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích
  • Đại Diện Của Hãng MeanWell Tại Việt Nam