Hội nghị kết nối ngân hàng – doanh nghiệp: Nhiều giải pháp hỗ trợ khách hàng gặp khó khăn do dịch Covid - 19

21:46 21/05/2020

Sáng 21/5, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam phối hợp với UBND TP Hải Phòng tổ chức Hội nghị kết nối ngân hàng – doanh nghiệp (DN) tại Hải Phòng nhằm hỗ trợ khách hàng gặp khó khăn do dịch Covid – 19. Tới dự hội nghị có đồng chí Nguyễn Thị Hồng – Phó Thống đốc Ngân hàng nhà nước Việt Nam; Hà Thu Giang – Phó Vụ trưởng Vụ tín dụng các ngành kinh tế Ngân hàng Nhà nước.

Về phía thành phố có Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Văn Thành; Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh thành phố Lê Văn Cường; lãnh đạo các Ngân hàng và đại diện các sở ngành, chi nhánh VCCI, hiệp hội doanh nghiệp, hội doanh nhân, doanh nghiệp trên địa bàn...

Phóng viên Báo An ninh Hải Phòng đã lược ghi những ý kiến phát biểu của đại diện các tổ chức tín dụng trên địa bàn thành phố.

Ông Nguyễn Bá Ngọc – Giám đốc Agribank chi nhánh Hải Phòng:

 

Từ đầu tháng 2 2020 Agribank chi nhánh Hải Phòng đã tổ chức là soát nắm bắt tình hình sản xuất kinh doanh, mức độ thiệt hại của khách hàng vay vốn do ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Trong đó chú ý tới khách hàng hoạt động sản xuất kinh doanh trong lĩnh vực dịch vụ du lịch, nhà hàng, khách sạn, nông nghiệp, xuất khẩu; đặc biệt là các doanh nghiệp sử dụng nguồn nguyên liệu nhập khẩu và xuất khẩu; các doanh nghiệp đầu mối; các mặt hàng nông sản khó bảo quản, thời gian thu hoạch và tiêu thụ nhắn… Đồng thời chi nhánh cũng chủ động làm việc với khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, kịp thời áp dụng các biện pháp tháo gỡ khó khăn hỗ trợ khách hàng theo đúng tinh thần chỉ đạo của Ngân hàng nhà nước (NHNN) và của Agribank.

Chi nhánh luôn chuẩn bị sẵn sàng đảm bảo đáp ứng kịp thời nhu cầu vay vốn phục vụ sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp trong điều kiện không hạ chuẩn tín dụng và khách hàng đáp ứng đầy đủ các điều kiện cấp tín dụng theo quy định của Agribank và của pháp luật. Trong đó khách hàng bị ảnh hưởng dịch bệnh được áp dụng mức lãi suất theo chương trình tín dụng ưu đãi của Agribank và đến ngày liền kề sau 3 tháng kể từ ngày thủ tướng Chính phủ công bố hết dịch covid 19

Tính đến thời điểm ngày 20/5/2020, Agribank chi nhánh Hải Phòng có 129 khách hàng là doanh nghiệp (DN) bị ảnh hưởng bởi dịch Covid19 với số dư nợ trên 1.600 tỷ đồng. Chi nhánh đã thực hiện hỗ trợ cơ cấu lại thời hạn trả nợ, giữ nguyên nhóm nợ, miễn, giảm lãi tiền vay cho 85 khách hàng, bằng 66% số khách hàng bị ảnh hưởng. Những khách hàng còn lại chưa được hỗ trợ do chưa đến kỳ hạn trả nợ hoặc chưa cung cấp đủ tài liệu chứng minh suy giảm doanh số hoạt động do ảnh hưởng của dịch bệnh.

 Agribank chi nhánh Hải Phòng cũng cho vay lãi suất ưu đãi 99 khách hàng DN với 317 tỷ đồng, mức lãi suất áp dụng giảm tới 2%/năm so với lãi suất thông thường, doanh số giải ngân đạt 1.270 tỷ đồng.

Ông Trần Hoài Nam – Giám đốc Vietinbank Lê Chân: 

Căn cứ Thông tư 01 của Ngân hàng nhà nước (NHNN) quy định về việc tổ chức tín dụng, chi nhánh nước ngoài cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi phí, giữ nguyên nhóm nợ nhằm hỗ trợ khách hàng chịu ảnh hưởng do dịch covid19, văn bản hướng dẫn của NHNN Hải Phòng và của Ngân hàng Công thương Việt Nam, chi nhánh đã thực hiện biện pháp cơ cấu nợ giữ nguyên nhóm nợ cho 15 khách hàng với tổng dư nợ 289 tỷ đồng, cơ cấu 48.6 tỷ đồng nợ gốc và gần 1 tỷ đồng nợ lãi của các kì đến hạn trả nợ gốc/lãi trong tháng 3 đến tháng 6/2020.

Bên cạnh biện pháp cơ cấu nợ gốc/lãi giữ nguyên nhóm nợ, chi nhánh đánh giá mức độ ảnh hưởng của dịch bệnh lên mỗi một khách hàng để từ đó có sự hỗ trợ về lãi suất phù hợp và kịp thời. Đối với các khoản vay đã giải ngân, chi nhánh áp dụng giảm lãi suất tiền vay cho 32 khách hàng, tổng dư nợ của TK được điều chỉnh giảm lãi suất 120 tỷ đồng, mức giảm từ 0.2%-1.5%, chủ yếu ở mức 0.5%. Việc thực hiện giảm lãi suất tiền vay đã giải ngân được chi nhánh thực hiện từ kì điều chỉnh lãi suất tháng 2 đến tháng 5/2020, trong đó tập trung vào tháng 3 là tháng cao điểm về giãn cách xã hội.

Một trong các biện pháp được chi nhánh đẩy mạnh để kích tăng trưởng tín dụng chính là giảm lãi suất giải ngân mới cho các khách hàng, tập trung vào nhóm khách hàng DN siêu vi mô, khách hàng DN vừa và nhỏ và các phân khúc lớn, FDI. Theo các chương trình thúc đẩy của Ngân hàng Công thương, chi nhánh đã ban hành văn bản đồng ý giảm lãi suất giải ngân mới cho 92 khách hàng. Đây là sự nỗ lực lớn của chi nhánh cho vay nhóm SXKD khách hàng cá nhân 6.0%, khách hàng vay VNĐ 5.8%, vay USD hoặc lãi suất linh hoạt 2.8%.

Các khách hàng tập trung chủ yếu vào nhóm khách hàng DN, nhóm SXKD, được giảm ở mức lãi suất từ 0.2% đến 1.5% so với mức lãi suất trước đó được áp dụng, phổ biến ở mức 0.5-0.7%, xấp xỉ 10% lãi suất và 25%-30% lợi nhuận biên.

Bên cạnh đó, phí dịch vụ được Ngân hàng Công thương nói chung và Chi nhánh Lê Chân nói riêng áp dụng đồng loạt cho các khách hàng, giảm phí chuyển khoản ngoài hệ thống cho phân khúc khách hàng cá nhân và khách hàng doanh nghiệp đến hết năm 2020…

Ông Lê Ngọc Thái – Giám đốc Vietcombank chi nhánh Hải Phòng:

Thời gian qua, Vietcombank chi nhánh Hải Phòng liên tục cập nhật các văn bản chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, NHNN và Trụ sở chính để thực hiện hỗ trợ đúng đối tượng, đúng thời điểm. Chi nhánh đã triển khai thực hiện đồng loạt các giải pháp sau:

Thứ nhất, về giảm lãi suất cho vay cho các khách hàng bị ảnh hưởng. Triển khai chính sách hỗ trợ giai đoạn 1 theo CV 428/VCB-CSSPBB một số lĩnh vực hỗ trợ như: vận tải, kho bãi; Dịch vụ du lịch, nhà hàng, khách sạn; Thực phẩm; xuất nhập khẩu với trị trường Trung Quốc có doanh số chiếm hơn 50% tổng doanh số xuất nhập khẩu và những ngành khác chịu tác động ảnh hưởng theo thông báo, cập nhật từng thời điểm… có thời gian áp dụng từ ngày 11/2/2020 đến hết ngày 30/04/2020. Mức giảm lãi suất cho vay đối với VND: 1% ngắn hạn và 1,5% trung dài hạn, đối với USD: 0,5% ngắn hạn và 0,75% trung dài hạn. Đối với các khoản cho vay mới được áp dụng giảm lãi suất bao gồm cả khoản giải ngân mới của Khách hàng hiện hữu và các khoản giải ngân của các khách hàng mới. Mức giảm lãi suất 1%/năm đối với VND và 0,5%/năm đối với USD. Đến thời điểm hiện tại, Chi nhánh đã hỗ trợ tổng số 13 khách hàng với dư nợ được giảm lãi suất xấp xỉ 3.765 tỷ đồng chiếm xấp xỉ 43% tổng dư nợ chi nhánh với tổng số lãi được hỗ trợ xấp xỉ 6,9 tỷ đồng.

Nhằm tiếp tục hỗ trợ khách hàng DN và cá nhân chịu ảnh hưởng bởi diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Vietcombank quyết định giảm đồng loạt lãi suất tiền vay đợt 2 từ ngày 15/4/2020. Theo đó, giảm tới 10% số tiền lãi phải trả ngân hàng cho các khách hàng bị ảnh hưởng trực tiếp bởi dịch Covid-19. Thời gian giảm lãi suất từ ngày 15/4/2020 đến hết ngày 30/9/2020. Giảm 5% số tiền lãi phải trả ngân hàng các khách hàng bị ảnh hưởng gián tiếp bởi dịch Covid-19. Thời gian giảm lãi suất từ ngày 15/4/2020 đến 30/6/2020. Tổng số khách hàng được giảm lãi suất đợt 2 tại Chi nhánh gần 300 khách hàng với quy mô tín dụng khoảng 4.780 tỷ đồng, chiếm gần 55% dư nợ hiện hữu tại Chi nhánh với tổng số tiền lãi được hỗ trợ khoảng 7,5 tỷ đồng.

Vừa qua, Vietcombank ban hành quyết định giảm đồng loạt lãi suất tiền vay đợt 3 giảm 5% số tiền lãi phải trả ngân hàng cho đối tượng là các khách hàng cá nhân vay phục vụ đời sống bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, từ ngày 15/5/2020 đến 31/7/2020. Tổng số khách hàng được giảm lãi suất đợt 3 là 560 khách hàng với quyi mô tín dụng 275 tỷ đồng, số tiền lãi hỗ trợ 206 triệu đồng. Với đợt giảm lãi suất lần này, Vietcombank đã hỗ trợ toàn bộ danh mục các khách hàng doanh nghiệp và khách hàng cá nhân ở cả mục đích vay sản xuất kinh doanh và tiêu dùng.

Bên cạnh 3 gói hỗ trợ theo các công văn 428, 7515 và Chương trình hỗ trợ các khách hàng cá nhân như trên, trong năm 2020, Vietcombank còn ban hành nhiều chương trình cho vay cho tất cả các đối tượng khách hàng bán buôn, Doanh nghiệp vừa và nhỏ, cá nhân với lãi suất ưu đãi bình quân ngắn hạn VND 5%-6% năm, USD 1,5%-3%/năm (thấp hơn so với mức lãi suất ngắn hạn thông thường VND 8,5%/năm và USD 3,5%/năm). Đến thời điểm hiện tại, doanh số cho vay mới theo các gói ưu đãi lãi suất xấp xỉ 1.741 tỷ đồng. Cùng với việc giảm lãi suất theo các chương trình ưu đãi và hỗ trợ giảm lãi suất trên diện rộng cho các đối tượng bị ảnh hưởng trực tiếp, gián tiếp áp dụng cho cả dư nợ hiện hữu và dư nợ mới, dự kiến lợi nhuận của Vietcombank chia sẻ cho khách hàng xấp xỉ 15-20 tỷ đồng.

Thực hiện theo hướng dẫn của Trụ sở chính đảm bảo việc cơ cấu nợ minh bạch, đúng đối tượng, Vietcombank Chi nhánh Hải Phòng đã chủ động nắm bắt tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh, khả năng tài chính, các khó khăn và mức độ thiệt hại về tài chính của khách hàng do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 để kịp thời thực hiện việc cơ cấu nợ, miễn giảm lãi hỗ trợ cho Khách hàng. Đến thời điểm 15/5/2020, Vietcombank Hải Phòng đã thực hiện cơ cấu nợ lại thời hạn trả nợ cho 8 khách hàng với tổng dư nợ được cơ cấu xấp xỉ 5 tỷ đồng và đang trong quá trình thẩm định, xem xét cơ cấu lại thời hạn trả nợ cho 3 khách hàng với quy mô dư nợ xấp xỉ 17 tỷ đồng.

Ngoài ra, từ ngày 25/03/2020, Vietcombank cũng thông báo điều chỉnh giảm phí dịch vụ chuyển tiền liên ngân hàng 24/7 qua tài khoản và thẻ cho Khách hàng cá nhân áp dụng từ ngày 25/3/2020 đến 31/12/2020 để khuyến khích người dân sử dụng giao dịch điện tử, hạn chế thanh toán tiền mặt đặc biệt trong giai đoạn dịch bệnh đang diễn biến phức tạp. Một số phí của Khách hàng doanh nghiệp và Khách hàng cá nhân cũng đồng loạt giảm từ 15/04/2020 đến 31/12/2020 như Phí chuyển tiền khác hệ thống, phí dịch vụ ngân hàng điện tử...

PV

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông