“Cầu nối” để chính quyền gần dân, hiểu dân, phục vụ nhân dân tốt hơn…

11:14 13/10/2018

Trong 2 tháng (8 và 9) vừa qua, UBND quận Lê Chân phối hợp với UBMTTQVN quận tổ chức “Hội nghị lắng nghe ý kiến nhân dân” đến các phường trên địa bàn nhằm tạo sự gần gũi giữa đội ngũ cán bộ, đảng viên với nhân dân và cũng là để nhân dân có cơ hội trực tiếp bày tỏ tâm tư, nguyện vọng của mình.

Hội nghị lắng nghe ý kiến nhân dân quận Lê Chân thực sự đã trở thành diễn đàn, là cầu nối quan trọng để chính quyền gần dân, hiểu dân, từ đó phục vụ nhân dân tốt hơn.

Người dân sinh sống tại khu vực chợ Đôn, phường Nghĩa Xá còn nhớ rất rõ ý kiến của họ về tình trạng ngập lụt, xuống cấp của tuyến phố Chợ Đôn được giải quyết như thế nào. Các hộ dân ở đây đã vô cùng khổ sở khi nền đường thấp, hệ thống thoát nước không tốt, mưa nhỏ cũng ngập, mặt đường lồi lõm, ổ trâu ổ gà vô cùng khó đi.

Ý kiến này được phản ánh tới đồng chí Phạm Tiến Du, Chủ tịch UBND quận. Lắng nghe, thấu hiểu, bằng nhiều biện pháp, quận Lê Chân đã tìm được nguồn vốn nâng cấp, sửa sang con đường.

Nhờ vậy mà từ đầu năm 2018 tới nay, hàng trăm hộ dân trên con phố này được hưởng lợi từ con đường mới thênh thang, phẳng lỳ, giá trị nhà, đất tăng cao và quan trọng hơn là chấm dứt hẳn cảnh lụt lội mỗi khi trời mưa.

Chủ tịch UBND quận Lê Chân Phạm Tiến Du phát biểu tại Hội nghị lắng nghe ý kiến nhân dân phường Dư Hàng Kênh

Đây chỉ là một ví dụ điển hình về việc lắng nghe ý kiến nhân dân và giải quyết việc dân ở quận Lê Chân. Được biết, đây là năm thứ 3, UBND quận phối hợp với Ủy ban MTTQ tổ chức các hội nghị lắng nghe ý kiến nhân dân. Nói về Hội nghị lắng nghe ý kiến nhân dân năm 2018, ông Phạm Tiến Du – Chủ tịch UBND quận cho biết:

Trong 2 tháng qua, UBND và UBMTTQVN quận đã tổ chức 3 đoàn công tác do lãnh đạo UBND, UBMTTQVN quận chủ trì cùng lãnh đạo các phòng, ban, ngành, đơn vị quận tiếp xúc, lắng nghe và trả lời những phản ánh, kiến nghị của nhân dân với tổng số lượng nhân dân và cán bộ cơ sở tham dự lên đến hàng trăm người.

Đã có nhiều nhóm vấn đề bức xúc trong đời sống được đối thoại và trả lời trực tiếp ngay tại hội nghị điển hình như việc lấn chiếm lòng đường, vỉa hè làm nơi kinh doanh buôn bán trên tuyến đường Tô Hiệu, Nguyễn Công Hòa, Hoàng Minh Thảo; đề nghị rút ngắn thời gian cấp Giấy ĐKQSDĐ, cấp giấy phép xây dựng hay như việc cải tạo nâng cấp các ngõ, ngách xuống cấp…

Thông qua các cuộc đố thoại, đại đa số người dân quận Lê Chân rất đồng tình, ủng hộ và cho rằng đây là một cách làm tốt, cần phát huy, giữ vững, để thực hiện tốt hơn nữa quy chế dân chủ ở cơ sở, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý Nhà nước và điều hành của chính quyền từ quận tới phường.

Người dân phường Nghĩa Xá bày tỏ ý kiến tại hội nghị

Bác Mai Thị Ngọc Mai, Bí thư tổ dân phố số 5 phường Nghĩa Xá phấn khởi cho biết: Người dân chúng tôi rất vui và vô cùng phấn khởi khi lãnh đạo UBND quận trực tiếp xuống cơ sở lắng nghe ý kiến, đề đạt của mình và trả lời ngay tại hội nghị. Như vậy, mọi vấn đề thắc mắc sẽ được giải thích thấu đáo, cặn kẽ, đảm bảo tính công khai minh bạch.

Cùng tâm trạng như bác Mai, bác Phạm Quang Bầu – Tổ dân phố số 14, phường Dư Hàng Kênh chia sẻ: Chưa bao giờ Chủ tịch UBND quận lại đến họp với dân ngay tại Nhà văn hóa phường để chỉ đạo, giải quyết ngay các kiến nghị của nhân dân từ việc nhỏ như vị trí để ga rác chưa hợp lý đến việc mất điện cục bộ, thậm chí cả việc nạo hút hố ga gây ô nhiễm… Nói thật là người dân chúng tôi rất xúc động.

Từ những hiệu quả tích cực nêu trên, có thể thấy đây là mô hình đang phát huy hiệu quả, làm cho người dân và chính quyền ngày càng gần nhau hơn, nhân dân chân tình góp ý để xây dựng chính quyền; cán bộ lãnh đạo cần lắng nghe và tiếp thu các kiến nghị, góp ý của nhân dân để xây dựng chính quyền ngày càng vững mạnh, hoạt động hiệu quả, củng cố lòng tin của nhân dân về các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của nhà nước ở địa phương.

Đồng thời, qua các hội nghị lắng nghe ý kiến nhân dân cũng là dịp để lãnh đạo quận báo cáo trước nhân dân về những kết quả cũng như những tồn tại, hạn chế trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, giữ vững QP-AN, để người dân yên tâm và cũng có thể hiến kế giúp quận.

Thái Bình

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông