Hội nghị tập huấn về pháp luật cho lực lượng Cảnh sát phòng, chống tội phạm về môi trường năm 2023

17:05 29/03/2023

Sáng 29-3, tại Hội trường Bộ Công an, Cục Cảnh sát Phòng, chống tội phạm (PCTP) về môi trường - Bộ Công an tổ chức Hội nghị tập huấn về pháp luật cho lực lượng Cảnh sát PCTP về môi trường năm 2023.

 

Các đại biểu tham dự Hội nghị tại điểm cầu Công an thành phố Hải Phòng

Dự Hội nghị tại điểm cầu Công an thành phố Hải Phòng có các đồng chí lãnh đạo Phòng Cảnh sát PCTP về môi trường và Chỉ huy các Đội công tác Phòng Cảnh sát PCTP về môi trường; đại diện lãnh đạo và Đội trưởng Đội có chức năng phòng, chống tội phạm về môi trường Công an các quận, huyện.

Phát biểu khai mạc vè chỉ đạo tại Hội nghị, Thượng tá Trần Anh Tuấn, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát PCTP về môi trường cho biết: Thời gian qua, lực lượng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường đã kịp thời tổ chức phổ biến, quán triệt các văn bản quy phạm phát luật liên quan đến chức năng, nhiệm vụ được giao, từ đó giúp cho các đơn vị và cán bộ, chiến sĩ cập nhật, nhận thức đầy đủ để đáp ứng có hiệu quả công tác phòng, chống tội phạm, vi phạm pháp luật về môi trường, tài nguyên, an toàn thực phẩm.

Trong triển khai thực hiện, các đơn vị địa phương đã triển khai kết hợp đồng bộ giữa thi hành pháp luật và các mặt công tác nghiệp vụ, làm cho hiệu quả phòng ngừa, đấu tranh phòng chống các tội phạm, vi phạm pháp luật ngày càng có hiệu quả hơn.

Riêng năm 2022, lực lượng Cảnh sát PCTP về môi trường cả nước đã phát hiện được 31.517 vụ, 32.951 đối tượng vi phạm pháp luật về môi trường, tài nguyên, an toàn thực phẩm; tăng 24,3% so với năm 2019 và tăng 16,1% so với năm 2021. Trong đó đã khởi tố, đề nghị khởi tố 591 vụ với 763 đối tượng; tăng 71,8% so với năm 2019 và tăng 59,3% so với năm 2021. Cùng với đó, lực lượng Cảnh sát PCTP về môi trường cả nước đã trực tiếp khởi tố 65 vụ án hình sự, tăng 195,4% so với năm 2021.

Kết quả đó đã có phần phản ánh cơ sở pháp lý trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm vi phạm pháp luật về môi trường, tài nguyên, an toàn thực phẩm đã được củng cố chặt chẽ, đầy đủ, phù hợp hơn với tình hình thực tiễn; đồng thời cũng thể hiện rõ sự nỗ lực, cố gắng của các đơn vị địa phương trong việc áp dụng pháp luật.

Tuy nhiên, trong quá trình nghiên cứu, áp dụng các quy định, các văn bản pháp luật cũng phát sinh những vấn đề còn khó khăn, vướng mắc hoặc chưa rõ. Bên cạnh đó, các quy định mới có nhiều thay đổi cần phải được cập nhật có hệ thống để cán bộ, chiến sĩ nắm vững đầy đủ hơn và thực thi có hiệu quả hơn.

Quang cảnh Hội nghị tại điểm cầu Công an thành phố Hải Phòng

Tại Hội nghị, các đại biểu đã lắng nghe báo cáo viên trình bày nội dung tập huấn về trình tự, thủ tục tiến hành các hoạt động điều tra hình sự theo nhiệm vụ, thẩm quyền của lực lượng Cảnh sát PCTP về môi trường; tìm hiểu việc áp dụng, thực hiện các văn bản pháp luật có liên quan; đồng thời kết hợp tập huấn chuyên sâu kiến thức pháp luật với việc trao đổi, giải đáp, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong việc áp dụng các quy định pháp luật...

Qua đó, Hội nghị đã góp phần giúp các cán bộ, chiến sĩ lực lượng Cảnh sát môi trường nắm vững và áp dụng có hiệu quả các quy định của pháp luật điều tra hình sự và các văn bản quy phạm pháp luật mới được ban hành liên quan đến công tác đấu tranh, xử lý tội phạm, vi phạm pháp luật về môi trường, tài nguyên, an toàn thực phẩm theo chức năng, nhiệm vụ của lực lượng Cảnh sát PCTP về môi trường.

Từ đó nâng cao nhận thức, hiệu quả công tác phòng, chống tội phạm, vi phạm pháp luật và phát huy tốt vai trò, trách nhiệm của lực lượng Cảnh sát PCTP về môi trường trong công tác bảo vệ môi trường, tài nguyên, an toàn thực phẩm.

TÚ QUYÊN 

Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích