Thực hiện hiệu quả các khuyến nghị của EC để gỡ "thẻ vàng" đối với hải sản khai thác của Việt Nam

16:17 03/08/2018

Đó là chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng tại hội nghị trực tuyến về tình hình triển khai Chỉ thị số 45/CT-TTg ngày 13-12-2017 của Thủ tướng Chính phủ về một số nhiệm vụ để khắc phục cảnh báo của Ủy ban Châu Âu (EU) về chống khai thác hải sản bất hợp pháp (IUU) vào sáng 3-8, tại điểm cầu Hà Nội. Cùng dự có Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường, lãnh đạo các bộ, ngành và 28 tỉnh/thành phố ven biển. Tại điểm cầu Hải Phòng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Nguyễn Xuân Bình và lãnh đạo các sở, ngành liên quan dự hội nghị.

Quang cảnh hội nghị

Ngay sau khi EU rút "thẻ vàng" cảnh báo đối với sản phẩm hải sản khai thác của Việt Nam, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ban ngành TW, UBND các tỉnh/thành phố ven biển đã tập trung chỉ đạo, tổ chức thực hiện các khuyến nghị của EU về chống khai thác hải sản bất hợp pháp.

Sau 10 tháng nỗ lực triển khai đồng bộ các giải pháp, Việt Nam đã đạt được một số kết quả ban đầu quan trọng. Tính đến tháng 5-2018, 22/28 tỉnh/thành ven biển của nước ta đã thành lập Văn phòng đại diện thanh tra, kiểm soát nghề cá tại 48 cảng trọng điểm ở các địa phương; 3/28 tỉnh/thành đã thành lập tổ công tác liên ngành.

Việt Nam đã nội luật hóa các quy định của Quốc tế, khu vực về chống khai thác IUU trong Luật Thủy sản năm 2017, các văn bản hướng dẫn Luật; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức của các cơ quan quản lý thủy sản từ TW đến địa phương, cộng đồng ngư dân, doanh nghiệp về chống khai thác IUU.

Công tác kiểm tra, kiểm soát tàu cá hoạt động trên biển được tăng cường. Việt Nam đã có nhiều nỗ lực trong hợp tác Quốc tế, tham gia các hiệp định, công ước Quốc tế về thủy sản...

Bên cạnh những kết quả đạt được, quá trình triển khai các nhiệm vụ, giải pháp cấp bách chống khai thác IUU còn tồn tại những hạn chế nhất định. Một số địa phương vẫn để xảy ra tình trạng tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài. Tính từ ngày 23-10-2017 đến nay, cả nước đã xảy ra 44 vụ/75 tàu/482 ngư dân vi phạm khai thác hải sản ở vùng biển nước ngoài bị bắt giữ, xử lý.

Theo kế hoạch tháng 1-2019, đoàn Thanh tra EC sẽ quay lại Việt Nam để kiểm tra, đánh giá kết quả thực hiện các khuyến nghị của EC.

Để gỡ "thẻ vàng" của EU đối với sản phẩm hải sản khai thác của Việt Nam, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đề nghị các bộ, ngành, địa phương từ Quảng Ninh đến Kiên Giang cần tập trung làm tốt một số nhiệm vụ trọng tâm sau:

Thực hiện nghiêm Chỉ thị số 45 của Thủ tướng Chính phủ.

Xác định đây là một trong những nhiệm vụ chính trị hàng đầu của từng bộ, ngành, địa phương; coi đây là cơ hội để chấn chỉnh, tái cấu trúc lại ngành thủy sản, nhằm tạo ra nhiều việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân.

Thực hiện hiệu quả các khuyến nghị của EC, tuân thủ nghiêm các quy định về khai thác hải sản Quốc tế, gắn khai thác hải sản với bảo vệ chủ quyền Quốc gia trên biển, khai thác hiệu quả, bền vững.

Theo đó, Bộ NN&PTNT cần tham mưu cho Chính phủ thành lập Ban Chỉ đạo Quốc gia về chống đánh bắt hải sản bất hợp pháp từ TW đến địa phương. Xây dựng, hoàn thiện các văn bản hướng dẫn thi hành Luật Thủy sản, Nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thủy sản và các Thông tư để bảo đảm có hiệu lực đồng bộ với Luật Thủy sản từ ngày 1-1-2019.

Tiếp tục phối hợp với các bộ, ngành, địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phố biến, giáo dục pháp luật về chống khai thác bấp hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định cho ngư dân. Rà soát lại hệ thống cảng cá, nơi neo đậu, tránh trú bão, xây dựng kế hoạch đầu tư, nâng cấp, mở rộng.

Bộ Quốc phòng kiểm soát chặt chẽ tàu thuyền ra vào bến, xử lý nghiêm các tàu cá có dấu hiệu vi phạm khai thác hải sản ở vùng biển nước ngoài; tăng cường tuần tra, kiểm soát trên các vùng biển, xử lý kịp thời các tàu cá nước ngoài vi phạm vùng biển Việt Nam, hỗ trợ kịp thời tàu cá của ngư dân khi vươn khơi.

Bộ Công an phối hợp điều tra, xử lý nghiêm các hành vi môi giới, đầu tư cho tàu cá để ngư dân khai thác trái phép tại vùng biển nước ngoài...

KC

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông