Hội nghị trực tuyến với Ban Thường vụ các quận ủy, huyện ủy về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19

20:21 18/05/2021

Chiều 18-5, Ban Thường vụ Thành ủy tổ chức Hội nghị trực tuyến với Ban Thường vụ các quận ủy, huyện ủy về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Đồng chí Trần Lưu Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy chủ trì Hội nghị. Cùng dự có các đồng chí: Nguyễn Văn Tùng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố; Đỗ Mạnh Hiến, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch HĐND, UBND thành phố và lãnh đạo các sở, ngành liên quan.
Quang cảnh Hội nghị
Quang cảnh Hội nghị

Theo báo cáo của Sở Y tế, ngay sau khi có ca bệnh dương tính với virus Sars-CoV-2, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 thành phố, các quận, huyện đã chỉ đạo các lực lượng chức năng tiến hành phu khử khuẩn, khoanh vùng, điều tra dịch tễ, tìm nguồn lây.

Đến 12h ngày 18/5, đã truy vết 34 trường hợp F1, đã lấy 22 mẫu xét nghiệm, kết quả 19 mẫu âm tính, 3 mẫu chờ kết quả; 66 trường hợp F2, đã lấy 17 mẫu xét nghiệm, kết quả 11 mẫu âm tính, 6 mẫu chờ kết quả.

Các địa phương đã khử khuẩn, tạm thời phong tỏa nhà và một số địa điểm ca bệnh đến làm việc, giao dịch (Hồng Bàng: 10 điểm, Lê Chân: 10 điểm). Thông báo khẩn cho người dân biết để thực hiện khai báo y tế với địa phương và được hướng dẫn các biện pháp cách ly, giám sát, theo dõi sức khỏe, lấy mẫu xét nghiệm nếu có yếu tố dịch tễ liên quan đến các địa điểm F0 đã có mặt từ ngày 1/5 trở lại đây.

Đồng chí Trần Anh Cường, Giám đốc Sở y tế báo cáo nhanh về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19
Đồng chí Trần Anh Cường, Giám đốc Sở y tế báo cáo nhanh về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19

Với ca bệnh mới phát hiện, Sở Y tế nhận định hiện chưa xác định được nguồn lây nhiễm, vì vậy không loại trừ khả năng tồn tại ca bệnh F0 trong cộng đồng.

Ngành y tế đang khẩn trương phối hợp với các địa phương, các sở, ban, ngành tiến hành truy vết các trường hợp tiếp xúc để kịp thời khoanh vùng, lấy mẫu xét nghiệm.

Thiếu tướng Vũ Thanh Chương, Giám đốc Công an thành phố thông tin tình hình an ninh trật tự và công tác tham gia phòng chống dịch của lực lượng Công an
Thiếu tướng Vũ Thanh Chương, Giám đốc Công an thành phố thông tin tình hình an ninh trật tự và công tác tham gia phòng chống dịch của lực lượng Công an

Tại cuộc họp, các địa phương đề nghị thành phố tăng cường năng lực xét nghiệm và sớm có xét nghiệm đối với các trường hợp F1; sớm phê duyệt phương án cung cấp nhu yếu phẩm cho các khu vực cách ly tập trung, khu vực bị phong tỏa; hỗ trợ kinh phí, nhân lực, trang thiết bị cho khu cách ly tập trung; Sở Nội vụ có hướng dẫn cụ thể đối với việc bỏ phiếu bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 tại khu cách ly tập trung cũng như khu vực bị phong tỏa; sớm lắp đặt hệ thống camera giám sát tại khu vực cách ly tập trung...

Đồng chí Trần Lưu Quang, Bí Thư Thành ủy phát biểu chỉ đạo tại hội nghị
Đồng chí Trần Lưu Quang, Bí Thư Thành ủy phát biểu chỉ đạo tại hội nghị

Lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo đề nghị thành phố sớm tiến hành xét nghiệm nhanh cho giáo viên làm đề thi và lực lượng công an tham gia bảo vệ tại khu vực sao in đề thi; tiến hành xét nghiệm các giáo viên tham gia coi thi, chấm thi; đồng thời đề nghị các địa phương phối hợp với Sở chuẩn bị các kế hoạch dự phòng trong trường hợp có điểm thi bị phong tỏa; Sở cũng đã xây dựng kế hoạch đảm bảo an toàn cho kỳ thi vào lớp 10 và kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Đồng chí Nguyễn Văn Tùng, Chủ tịch UBND thành phố phát biểu tại Hội nghị
Đồng chí Nguyễn Văn Tùng, Chủ tịch UBND thành phố phát biểu tại Hội nghị

Các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy đề nghị cần cung cấp đầy đủ, kịp thời trang thiết bị cho lực lượng làm nhiệm vụ phòng, chống dịch; dừng một số hoạt động dịch vụ không thiết yếu để đảm bảo phòng, chống dịch; tăng cường tuần tra, kiểm soát an ninh trật tự vào ban đêm; sớm cấp kinh phí cho lực lượng làm nhiệm vụ phòng, chống dịch; tăng cường xử phạt đối với các trường hợp không thực hiện quy định về phòng, chống dịch; tăng cường phân cấp cho các quận, huyện, xã, phường, thị trấn về cung cấp các nhu yếu phẩm...

Đồng chí Đỗ Mạnh Hiến, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy phát biểu tại Hội nghị
Đồng chí Đỗ Mạnh Hiến, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy phát biểu tại Hội nghị

Qua nghe báo cáo và ý kiến của các đại biểu, đồng chí Trần Lưu Quang, Bí thư Thành ủy ghi nhận các địa phương đã phản ứng nhanh, kịp thời sau tình huống xuất hiện trường hợp dương tính trên địa bàn thành phố; các địa phương đã khẩn trương thực hiện truy vết, điều tra xác định các trường hợp F1, F2, các trường hợp và địa điểm liên quan đến ca bệnh để kịp thời khoanh vùng.

Đồng chí nhấn mạnh các địa phương phải tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, quyết tâm thực hiện tốt “mục tiêu kép” vừa tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 vừa phòng, chống dịch bệnh Covid-19 hiệu quả.

Đồng chí Phạm Thu Xanh, Tổ trưởng Tổ phản ứng nhanh phòng, chống dịch bệnh COVID-19 thành phố phát biểu tại hội nghị
Đồng chí Phạm Thu Xanh, Tổ trưởng Tổ phản ứng nhanh phòng, chống dịch bệnh COVID-19 thành phố phát biểu tại hội nghị

Đồng chí Bí thư Thành ủy lưu ý, hiện chưa xác định được nguồn lây nhiễm, vì vậy các cấp ủy, chính quyền địa phương, sở, ban, ngành, đơn vị phải nâng cao mức độ cảnh giác, không chủ quan, lơ là trong công tác phòng, chống dịch.

Đồng chí đề nghị các đại phương phải xử phạt nghiêm đối với những trường hợp không thực hiện các quy định về phòng, chống dịch; đẩy nhanh hơn nữa tiến độ xét nghiệm; tăng cường kiểm tra, giám sát kịp thời dưới nhiều hình thức, nhất là tập trung kiểm tra ở những nơi đông người...

Đồng chí cũng lưu ý các địa phương về việc chuẩn bị phương án mở rộng một số khu cách ly tập trung khác trên địa bàn cùng với việc cung cấp nhu yếu phẩm tại đây; chú ý để không bị lây nhiễm chéo đối với các trường hợp cách ly tại nhà; đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền để người dân thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch bệnh.

Đồng chí Bí thư Thành ủy cũng đề nghị các địa phương chủ động trong công tác phòng, chống dịch, phát huy những mô hình hay, cách làm sáng tạo phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương để thực tiện tốt công tác phòng, chống dịch cũng như tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Vũ Duyên

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông