Hội nghị tuyên truyền “Nói không với rác thải nhựa trên biển”

15:12 26/03/2019

Chiều 25-3, Đồn Biên Phòng Cát Bà phối hợp với Chi cục biển và hải đảo, Sở TN-MT, Phòng TN-MT huyện Cát Hải tổ chức hội nghị tuyên truyền “Nói không với rác thải nhựa trên biển”. Hội nghị thu hút sự tham gia của 120 đại biểu là các hội nuôi trồng thủy sản và ngư dân sinh sống trên địa bàn.

 

Quang cảnh buổi tuyên truyền

Tại hội nghị, các đại biểu đã cùng nhau lắng nghe Ths. Dương Thị Phương Anh-Phó trưởng ban Môi trường và phát triển bền vững-Viện chiến lược chính sách môi trường giới thiệu về cơ sở lý luận và kinh nghiệm quốc tế về kiểm soát chất thải nhựa trên biển.

Theo đó, ước tính hơn 80% chất thải nhựa trên biển hàng năm có nguồn gốc từ đất liền, phần còn lại là nhựa được xả trực tiếp trên biển. Nhựa chiếm khoảng 50-80% lượng rác thải biển và được dự đoán sẽ còn tiếp tục tăng trong tương lai gần.

Chất thải nhựa đi vào môi trường biển quá nửa đến từ 5 nền kinh tế đang phát triển nhanh chóng như: Trung Quốc, Indonesia, Phillipines, Thái Lan và Việt Nam. Phát triển kinh tế làm bùng nổ nhu cầu về hàng tiêu dùng khi cơ sở hạ tầng phục vụ quản lý rác thải còn chưa theo kịp.

Từ đó, nhựa trở thành mối nguy lớn cho môi trường biển bởi số lượng lớn, đặc tính khó phân hủy trong môi trường biển và khả năng di chuyển xa và tác động trực tiếp đến mọi mặt KT-XH, môi trường sống, hệ sinh thái…

Ngoài việc tuyên truyền giúp các hộ dân nhận thức rõ nguy hại của rác thải nhựa đối với môi trường biển, qua đây nhằm trang bị, cung cấp thêm cho các hộ dân nhiều kinh nghiệm quý báu mà quốc tế đang áp dụng trong việc kiểm soát chất thải nhựa trên biển.

Tại hội nghị, hơn 40 kg túi nilon sinh học tự phân hủy đã được phát tới các hộ dân, đồng thời, các đại biểu cũng được khuyến khích thực hiện phiếu thăm dò, để đánh giá về hành vi, thói quen xử lý rác thải nhựa trong quá trình sinh hoạt.

TG

 

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích