14:49 10/06/2020 Trong suốt gần 35 năm thực hiện đường lối đổi mới mở của của Đảng, Hải Phòng nói riêng và cả nước nói chung đã đạt được thành tựu vượt bậc. Đặc biệt trên lĩnh vực kinh tế, khoảng thời gian 5 năm trở lại đây đã chứng kiến sự đột phá chưa từng có của thành phố Hải Phòng, trở thành điểm sáng của cả nước.
(Kỳ 2): Xác định rõ thách thức để bứt tốc
Nhân lực là lợi thế của Hải Phòng, nhưng cũng cần lời giải cho bài toán cạnh tranh
Nói đến hội nhập, Hải Phòng đã tham gia hầu hết các chuỗi giá trị mang tính toàn cầu, từ sản xuất, thương mại, dịch vụ đến văn hóa, du lịch, mà điểm nhấn là kinh tế biển với vị thế cửa ngõ trung tâm khu vực phía Bắc.
Điều này cũng đã được Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, trong nhiều chuyến làm việc với lãnh đạo thành phố Hải Phòng: “Hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng nhất là hội nhập kinh tế sẽ mở ra nhiều cơ hội thuận lợi cho phát triển, trong đó Hải Phòng luôn là địa phương hội nhập sâu nhất, rộng nhất. Nhưng cũng không ít khó khăn, thách thức, nhiệm vụ đặt ra rất nặng nề trong khi nguồn lực chúng ta còn hạn hẹp”.
Tham gia sân chơi lớn, hiển nhiên Hải Phòng cũng như cả nước đã cân nhắc kỹ lưỡng và trở thành nhất quán trong chủ trương hội nhập quốc tế. Mặt khác, các nước thành viên CPTPP, EU và ASEAN đều là thị trường lớn của Việt Nam những năm qua. Việt Nam được đánh giá là một trong những nền kinh tế có lợi nhất khi hội nhập thương mại tự do, nhất là mở rộng thị trường xuất khẩu hàng hóa.
Rõ ràng hội nhập kinh tế đang góp phần rất lớn để Việt Nam đẩy mạnh cải cách thể chế, hiện đại hóa nền kinh tế, nâng cao trình độ phát triển. Tuy nhiên bên cạnh đó, những thách thức cũng không hề nhỏ, nhất là khi thị trường trong nước phải chấp nhận một cuộc cạnh tranh sòng phẳng.
Điều đó có thể thấy, dù đạt được đột phát trong phát triển, nhưng đối với Hải Phòng, một trong những vấn đề lớn đặt ra là quy mô nền kinh tế thành phố còn hạn chế, tăng trưởng chủ yếu dựa vào vốn đầu tư và số lượng lao động, yếu tố năng suất các nhân tố tổng hợp (TFP) chưa cao so với mặt bằng chung.
Việc mở rộng thị trường khi hội nhập sẽ tạo nhiều thuận lợi hoạt động xuất khẩu, nhưng ngành sản xuất hàng hóa nội địa sẽ phải đương đầu khốc liệt với hàng nhập khẩu, nhiều doanh nghiệp sẽ đứng trước nguy cơ phải thu hẹp sản xuất, thậm chí rút khỏi thị trường.
Mặt khác, hiện cơ cấu ngành công nghiệp Hải Phòng chủ yếu vẫn là lắp ráp, gia công, sử dụng nhiều lao động, giá trị gia tăng thấp, công nghiệp hỗ trợ chưa phát triển; tỷ lệ nội địa hóa của các ngành công nghiệp chủ lực thấp; trình độ công nghệ chủ yếu vẫn là cơ khí hóa, tỷ lệ vốn đầu tư/GDP luôn ở mức cao.
Liên quan đến các Hiệp định thương mại tự do, thách thức cũng đã được các chuyên gia phân tích rõ, khi tham gia sản phẩm Việt Nam phải đáp ứng được một tỷ lệ về hàm lượng nguyên liệu nội khối nhất định. Chẳng hạn trong lĩnh vực dệt may, nguồn gốc sản phẩm được tính là nơi sợi được dệt, nghĩa là nếu sản phẩm may mặc Việt Nam được làm từ vải Trung Quốc, thì sẽ được tính nguồn gốc TQ, trong khi hiện nay Việt Nam đang phải nhập khẩu vải từ TQ khoảng gần 40%.
Điều trớ trêu là Hải Phòng có nhà máy xơ sợi polyester được đầu tư tổng vốn trên 325 triệu USD, thuộc diện lớn của Đông Nam Á nhưng hiện phải hoạt động cầm chừng do không tiêu thụ được sản phẩm, bản thân ngành dệt thành phố cũng đã bị tê liệt từ lâu. Từ bài học của xơ sợi Đình Vụ, cho thấy Hải Phòng cũng như cả cả nước còn quá nhiều vấn đề phải giải quyết, khi quá trình đầu tư không tính đến sự đồng bộ giữa đầu vào và đầu ra.
Hơn nữa, hiện một số nước chưa công nhận Việt Nam có nền kinh tế thị trường. Nếu không chuẩn bị hành lang pháp lý đầy đủ, hàng hóa từ Việt Nam cũng rất dễ vấp phải các rào cản thương mại của đối tác như chống bán phá giá, chống trợ cấp hay bảo hộ sản xuất nội địa.
Trên thực tế không riêng gì dệt may, mà rất nhiều ngành dịch vụ, sản xuất, chế biến khác của Việt Nam đang lâm vào hoàn cảnh đó. Điều đáng lưu ý là, trước cánh cửa bước ra sân chơi lớn, những hiểu biết của doanh nghiệp thành phố về thương mại tự do còn hạn chế.
Nhiều doanh nghiệp lớn đã chuẩn bị đi trước, đón đầu, nhưng cũng không ít doanh nghiệp hoặc chưa hiểu rõ, hoặc chưa thực sự quan tâm, đó cũng là hạn chế lớn trên đường vươn ra quốc tế, nhất là các doanh nghiệp nhỏ và vừa.
Nhìn từ góc độ khác, lấy cộng đồng kinh tế Asean (AEC) làm ví dụ, một trong những vấn đề mấu chốt là giải quyết nguồn nhân lực. Chắc chắn tính linh hoạt của AEC sẽ tạo ra xáo trộn không nhỏ cho thị trường lao động Việt Nam, mà Hải Phòng không phải là ngoại lệ.
Đơn cử, khi Asean công nhận giá trị tương đương của chứng chỉ đào tạo của mỗi nước thành viên, cũng đồng nghĩa với việc một số lượng lớn lao động chất lượng cao sẽ tràn vào Việt Nam. Đội ngũ lao động trí thức có chất lượng thực sự thêm nhiều cơ hội việc làm khi di chuyển trong thị trường cộng đồng, nhưng một bộ phận không nhỏ những người kém thực chất rất dễ bị loại bỏ.
Bởi lẽ, khi AEC thực sự vận hành, Hải Phòng với trên 90% sản xuất xuất khẩu là gia công, lắp ráp, lực lượng lao động phổ thông sẽ phải đối mặt với các dòng dịch chuyển tương tự đến từ Indonesia, Philipin, Mianma, Campuchia…
Nếu người lao động Việt Nam không thay đổi những thói quen tiêu cực như thiếu tác phong công nghiệp, vô kỷ luật và những thói tật khác, sẽ rất khó khăn để tìm chỗ đứng ổn định. Đây cũng chính là vấn đề của cả thị trường lao động trong nước.
Tóm lại, với vị thế đã được khẳng định, Hải Phòng đầy đủ điều kiện để tiếp nhận hiệu quả cả CPTPP, EVFTA hay AEC. Tuy nhiên nếu không nhận rõ những thách thức để chủ động tiếp cận, thì việc chớp thời cơ có thành công hay không cũng còn nhiều việc phải bàn.
Hoàng Minh (Còn nữa)
Phấn đấu ngày 15/9 hoàn thành cấp điện cho 100% huyện đảo Cát Hải
Công an Hải Phòng xuống đường bảo đảm TTATGT, giúp dân tránh trú an toàn ngay giữa tâm bão