Sử dụng thiết bị bay điều khiển từ xa phun thuốc trừ sâu cho lúa

17:44 03/05/2020

Nhằm đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ KHKT vào sản xuất, vừa qua, Hội Nông dân xã Vinh Quang, huyện Tiên Lãng đã phối hợp với HTX Dịch vụ nông nghiệp xã liên hệ với Trung tâm máy nông nghiệp Thiên Trường PLAZA, khu II Hoàng Văn Thái, xã Vũ Chinh, thành phố Thái Bình, tỉnh Thái Bình triển khai ứng dụng thiết bị bay phun thuốc trừ sâu cho lúa Chiêm Xuân.

 

Quy trình pha thuốc trừ sâu chuẩn bị phun thuốc

Vụ Chiêm Xuân năm nay, xã Vinh Quang, Tiên Lãng có 465 ha diện tích gieo cấy lúa; gần 212 ha diện tích rau màu. Triển khai mô hình trên, Đảng ủy, UBND xã đã tập trung chỉ đạo các ngành, đoàn thể chính trị xã hội, cán bộ đội sản xuất và hội viên nông dân toàn xã tham gia khảo nghiệm phun thuốc sâu bằng thiết bị bay điều khiển từ xa. Theo đó, đã có 50 hội viên tham gia với tổng diện tích khảo nghiệm là 1ha lúa.

Sau khi triển khai ứng dụng thiết bị bay điều khiển từ xa phun thuốc trừ sâu tại cánh đồng thôn Đồn Dưới, xã Vinh Quang kết quả định lượng thuốc sâu phun cho một sào, trên cơ sở một bình là 10kg cả thuốc và nước phun cho 1ha trong vòng 8 phút, giá thuê thiết bị bay phun cho một sào là 15.000 đồng.

 

Thiết bị bay điều khiển từ xa phun thuốc trừ sâu cho lúa Chiêm Xuân tại xã Vinh Quang, Tiên Lãng

Qua đánh giá của cơ quan chuyên môn, việc sử dụng thiết bị bay điều khiển từ xa phun thuốc trừ sâu cho lúa tại xã Vinh Quang cho thấy mô hình không chỉ giúp giảm thiểu ô nhiễm môi trường mà còn giảm chi phí, ngày công lao động, bảo vệ sức khỏe cho người dân. Cụ thể, ứng dụng thiết bị bay điều khiển từ xa cho năng suất phun cao gấp 30 lần so với phương pháp thủ công, tiết kiệm nước đến 90%, giá thuê máy bay cho một sào phun chỉ mất 15.000 đồng (phun thủ công chi phí là 25.000 đồng/sào), tiết kiệm được khoảng 40% chi phí. Đặc biệt, sử dụng thiết bị này có thể phun trên diện tích rộng và địa hình phức tạp với hệ thống phun sương hạt mịn và an toàn cho người sử dụng. 

Với kết quả khảo nghiệm đáng mừng kể trên, bà con nông dân địa phương đã tiếp tục đăng ký tham gia mô hình ứng dụng này với tổng diện tích đăng ký tính đến thời điểm hiện tại lên tới 50 ha.

Hội Nông dân huyện đang tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các xã lân cận áp dụng thiết bị bay điều khiển từ xa phun thuốc trừ sâu cho vụ Chiêm Xuân.

KC

 

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông