Hội thảo đánh giá lò đốt chất thải công nghệ Nhật Bản

16:06 24/10/2014

 

Quang cảnh hội thảo

Sáng 23-10, tại Trung tâm Hội nghị thành phố, UBND thành phố Hải Phòng phối hợp với Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA), Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức Hội thảo đánh giá mô hình lò đốt chất thải y tế công nghệ Nhật Bản.

Đến dự có Phó chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Xuân Bình, lãnh đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường; đại diện các Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Y tế của nhiều tỉnh, thành phố; đại diện JICA, Hiệp hội rác thải công nghiệp tỉnh Fukushima (Nhật Bản).

Hiện Hải Phòng có trên 5.000 giường bệnh ở các bệnh viện, trung tâm y tế, trạm y tế xã, các phòng khám tư. Lượng rác thải ước tính mỗi ngày lên tới trên 7 tấn, trong đó riêng chất thải rắn nguy hại là 800kg. Trong khi đó, thành phố mới chỉ có 3 lò đốt rác thải y tế công suất nhỏ tại 3 bệnh viện tuyến huyện và một lò đốt Hoval được Chính phủ Áo tài trợ với công suất 60kg/giờ. Trước yêu cầu cấp thiết của việc xử lý chất thải y tế, JICA tài trợ cho thành phố một lò đốt rác y tế IVMS-200 với công suất 200kg/giờ.

Lò đốt này sử dụng một trong những công nghệ hàng đầu Nhật Bản hiện nay, cho phép xử lý chất thải y tế và chất thải nguy hại bằng phương pháp thổi khí, ít sử dụng nhiên liệu trong quá trình thiêu hủy rác. Quá trình vận hành thí điểm từ tháng 3-2014 cho thấy, lò đốt tiết kiệm nhiên liệu, nhân lực, đảm bảo an toàn trong lao động. Đặc biệt, khí thải hạn chế tạo ra dioxin và đạt các tiêu chuẩn về môi trường của Nhật Bản và Việt Nam.

Tuy nhiên, theo ông Lê Ngọc Trữ - Giám đốc Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hải Phòng, với lò đốt IVMS-200, hệ thống cơ sở vật chất, hạ tầng của thành phố chưa đồng bộ đáp ứng được yêu cầu. Hệ thống xe thu gom thủ công chưa đáp ứng được công suất của lò. Rác thải y tế chứa nhiều mầm bệnh nguy hiểm nhưng cán bộ, công nhân vận hành lò đốt chưa được trang bị kiến thức chuyên môn về lĩnh vực này. Bên cạnh đó, hệ thống xử lý nước thải, tro lò sau khi đốt… vẫn chưa được trang bị.

Phát biểu tại hội thảo, Phó chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Xuân Bình nhấn mạnh: Hải Phòng luôn chú trọng đến công tác bảo vệ môi trường và đặc biệt quan tâm giải quyết vấn đề rác thải y tế. Việc phát triển mô hình lò đốt IVMS-200 giúp thành phố giải quyết vấn đề môi trường. Từ việc vận hành thí điểm công nghệ này, Hải Phòng và các địa phương bạn rút ra bài học kinh nghiệm trong xử lý rác thải y tế.

 Hân Minh


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông