Hội thảo khoa học bảo tồn và phát triển giá trị khu đô thị trung tâm thành phố Hải Phòng

09:34 24/10/2022

Sáng 22-10, Liên hiệp các Hội KH-KT thành phố Hải Phòng phối hợp với Sở Xây dựng thành phố, UBND quận Hồng Bàng và Hội Kiến trúc sư Hải Phòng tổ chức Hội thảo khoa học bảo tồn và phát triển giá trị khu đô thị trung tâm thành phố Hải Phòng. Phó chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Thọ đến dự, chỉ đạo hội thảo. Ts. Bùi Thanh Tùng, Chủ tịch Liên hiệp các Hội KH-KT Hải Phòng; Ts. Phan Đăng Sơn, Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Việt Nam; Nguyễn Minh Tuấn, Chủ tịch UBND quận Hồng Bàng đồng chủ trì hội thảo.

 

Quang cảnh hội thảo

Thành phố Hải phòng được thành lập từ năm 1888, đến nay đã có bề dầy phát triển trên một thế kỷ với bao thăng trầm của lịch sử, mang đậm dấu ấn kiến tạo thuở ban đầu của người Pháp.

Một trong những điểm nhấn rất quan trọng tạo nên bộ mặt của thành phố, đó chính là Khu đô thị trung tâm, nơi hội tụ nhiều công trình kiến trúc tiêu biểu, rất có giá trị về kiến trúc, văn hoá và nghệ thuật, thể hiện sự hòa trộn của các nền văn hóa đa dạng, phong phú.

Khu đô thị trung tâm thành phố Hải Phòng đã phát triển trong giai đoạn gần 150 năm, đặc biệt là các di sản đô thị thời Pháp thuộc. Đến nay từ tổng thể đến chi tiết gần như vẫn hiện diện khá ổn định về cấu trúc, không gian và hình thái so với các đô thị khác trong nước.

Chủ tịch UBND quận Hồng Bàng Nguyễn Minh Tuấn phát biểu chào mừng hội thảo

Hội thảo được tổ chức nhằm nâng cao nhận thức về vai trò, ý nghĩa và tầm quan trọng trong việc bảo tồn và phát huy giá trị lịch sử, văn hóa, giá trị kiến trúc của các công trình trong khu vực đô thị lõi trung tâm thành phố Hải Phòng; đề cao bản sắc riêng có của đô thị Hải Phòng trong bối cảnh kết hợp hài hòa giữa bảo tồn và phát triển đô thị bền vững.

Tiến sĩ Bùi Thanh Tùng - Chủ tịch Liên hiệp các Hội khoa học - kỹ thuật thành phố phát biểu khai mạc hội thảo

Khai mạc Hội thảo, Tiến sỹ Bùi Thanh Tùng – Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật thành phố nêu rõ, trước sức ép của thời gian, của quá trình đô thị hóa ồ ạt cùng với tính thiếu khoa học, chưa hợp lý trong công tác quản lý quy hoạch, việc bảo tồn giữ gìn Khu đô thị trung tâm… đang rất cần được nhìn nhận, đánh giá nghiêm túc từ tiếng nói và góc nhìn đa chiều của các chuyên gia, nhà khoa học tại Hội thảo.

Phó giám đốc Sở Xây dựng thành phố Đỗ Hữu Hưng phát biểu ý kiến tham luận
Tiến sĩ Phan Đăng Sơn - Chủ tịch Hội kiến trúc sư Việt Nam phát biểu tham luận
Tiến sĩ.KTS Nguyễn Quốc Tuân - Chủ nhiệm Khoa Kiến trúc - công trình, Trường Đại học Phương Đông (Hà Nội) phát biểu ý kiến tham luận
Tiến sĩ Nguyễn Quang, nguyên thành viên Tổ chức định cư con người (Liên Hiệp Quốc) phát biểu ý kiến tham luận
PGS.TS.KTS Nguyên Hạnh Nguyên - Trưởng Khoa Kiến trúc - Nội thất - Mỹ thuật ứng dụng, Trường Đại học Nguyễn Tất Thành phát biểu ý kiến tham luận
KTS. Nguyễn Nga (CH Pháp) phát biểu ý kiến tham luận

17 ý kiến tham gia hội thảo, trong đó có 6 ý kiến trình bày trực tiếp của các nhà khoa học, các chuyên gia, kiến trúc sư đã đánh giá hiện trạng và đề xuất giải pháp bảo tồn, chỉnh trang khu vực đô thị trung tâm thành phố Hải Phòng, đồng thời góp phần đẩy mạnh phát triển du lịch, dịch vụ, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết 45-QN/TW của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Hải Phòng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và Nghị quyết Đại hội XVI Đảng bộ thành phố.

 Phó chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Thọ phát biểu chỉ đạo hội thảo

Phát biểu chỉ đạo hội thảo, Phó chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Thọ nhấn mạnh, việc giữ gìn và bảo tồn Khu đô thị trung tâm thành phố không chỉ là bảo vệ những giá trị trong quá khứ, mà còn là vun đắp đầy thêm những giá trị làm cho Khu đô thị trung tâm trở nên văn minh hơn, giá trị hơn cả về vật chất lẫn tinh thần.

Nhận thức rõ tầm quan trọng của công tác quy hoạch, quản lý, bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa, kiến trúc trong quá trình phát triển đô thị, nhiều năm qua, thành phố đã nỗ lực để nâng cao hiệu quả công tác quản lý, bảo tồn, phát huy giá trị các công trình kiến trúc, di sản văn hóa trên địa bàn thành phố nói chung và tại Khu đô thị trung tâm nói riêng.

Đồng chí Phó chủ tịch UBND thành phố bày tỏ tin tưởng, hội thảo được tổ chức là dịp tìm kiếm và tiếp tục khẳng định những giá trị của kiến trúc cổ đang tồn tại tại khu đô thị Trung tâm thành phố Hải Phòng.

Trên cơ sở đó, tìm ra tiếng nói chung, đồng thời kiến nghị, đề xuất những cơ hội, giải pháp hiệu quả mang tính lâu dài, bền vững để bảo tồn, phát huy giá trị của những di sản này, làm cho chúng được tỏa sáng, đồng thời cũng là sự trân trọng của thế hệ sau đối với những giá trị của lịch sử. Hội thảo có ý nghĩa lớn khi Nghị quyết XIII của Đảng đã chỉ ra, phát triển văn hóa, phát triển công nghiệp văn hóa gắn liền với tư tưởng chỉ đạo xuyên suốt coi văn hoá là động lực phát triển kinh tế, đã và đang dần đi vào cuộc sống.

THẾ KHOA

 

 

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích