Phát triển bền vững khu dự trữ sinh quyển và vai trò của thanh niên

15:49 04/11/2022

Sáng 4-11, tại Vườn Quốc gia Cát Bà (Cát Hải), UBQG Chương trình Con người & Sinh quyển Việt Nam (MAB Việt Nam), Ban quản lý Khu dự trữ sinh quyển quần đảo Cát Bà phối hợp tổ chức hội thảo tổng kết mạng lưới các khu dự trữ sinh quyển thế giới (DTSQTG) của Việt Nam năm 2022 với chủ đề “Phát triển bền vững khu dự trữ sinh quyển và vai trò của thanh niên”. Dự hội nghị có các đồng chí: GS.TS Nguyễn Hoàng Trí - Chủ tịch MAB Việt Nam; Nguyễn Thanh Tùng - Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Hải Phòng cùng đại diện một số bộ, ngành chức năng, 11 Khu dự trữ sinh quyển thế giới của Việt Nam.
Quảng cảnh hội thảo

Năm 2022, MAB Việt Nam đã chú trọng đẩy mạnh hỗ trợ mạng lưới các khu DTSQTG trong việc thực hiện các hoạt động, nâng cao năng lực cán bộ, hợp tác trong và ngoài nước; phối hợp với các cơ quan cấp quốc gia như UBQG UNESCO Việt Nam, Bộ TN&MT, Bộ KH&CN, Văn phòng UNESCO Việt Nam trong thực hiện, hướng dẫn các khu DTSQTG triển khai nghiêm túc, hiệu quả các hoạt động trong lĩnh vực sinh quyển.

Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Hải Phòng - Nguyễn Thanh Tùng phát biểu khai mạc hội thảo

Đồng thời phối hợp, kết nối các cơ quan nghiên cứu, tổ chức phi chính phủ trong, ngoài nước trong việc thực hiện các nghiên cứu tại các khu DTSQTG; tích cực tham dự các sự kiện của Chương trình MAB Quốc tế và mạng lưới các khu DTSQ khu vực, chuyên đề “Mạng lưới khu DTSQ Ven biển và Hải đảo"; học hỏi, trao đổi thông tin, chia sẻ với Mạng lưới khu DTSQTG trong nước.

Các khu DTSQTG trong nước ngoài việc thực hiện, đảm bảo các chức năng của một khu DTSQ, các hoạt động thường xuyên trong khuôn khổ chức năng, nhiệm vụ của vùng lõi và các hoạt động với các bên liên quan cũng được các khu DTSQ triển khai bài bản, hiệu quả.

Tại hội thảo, các đại biểu đã tập trung thảo luận, trao đổi kết quả nổi bật của các khu DTSQTG Việt Nam năm 2022. Trong đó, khẳng định vai trò nổi bật của thanh niên trong việc quản lý các khu DTSQ, trong các dự án, sáng kiến bảo vệ khu DTSQ tại các địa phương và quốc gia, đóng góp tích cực cho sự bảo tồn đa dạng sinh học, xây dựng thế giới hài hòa với thiên nhiên.

GS.TS Nguyễn Hoàng Trí - Chủ tịch MAB Việt Nam điều hành hội thảo

Từ đó, đề xuất các giải pháp cụ thể thu hút, tập hợp và phát huy vai trò của thanh niên tham gia vào mạng lưới khu DTSQTG của Việt Nam. Đồng thời, triển khai các hoạt động, định hướng quản lý khu DTSQ thời gian tới; chia sẻ kinh nghiệm của mạng lưới khu DTSQ Thái Lan.

Các đại biểu dự hội thảo

Tiếp đó, đại diện các khu DTSQTG của Việt Nam đã tập trung trao đổi, chia sẻ những khó khăn, vướng mắc, đề xuất giải pháp nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác bảo tồn cảnh quan, hệ sinh thái, loài, nguồn gen; thúc đẩy phát triển bền vững các mặt hệ sinh thái, văn hoá, xã hội; hỗ trợ thúc đẩy nghiên cứu, giám sát, giáo dục, tập huấn nâng cao chất lượng công tác quản lý và mọi mặt công tác, hoạt động chức năng của một khu DTSQ.

KC

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông