Hội thảo "Trao đổi kinh nghiệm và chính sách phát triển khu công nghiệp sinh thái giữa Việt Nam và Indonesia"

17:09 12/09/2023

Sáng 12-9, Ban Quản lý Khu Kinh tế Hải Phòng phối hợp với BQL dự án "Triển khai khu công nghiệp sinh thái theo hướng tiếp cận từ Chương trình khu công nghiệp sinh thái toàn cầu", tổ chức hội thảo "Trao đổi kinh nghiệm và chính sách phát triển khu công nghiệp sinh thái giữa Việt Nam và Indonesia" nhằm giới thiệu và trao đổi về các chính sách liên quan đến khu công nghiệp sinh thái tại Việt Nam, Hải Phòng với các cơ quan liên quan của Indonesia.
Quang cảnh hội thảo

Phát biểu tại hội thảo, ông Bùi Ngọc Hải, Phó Trưởng Ban Quản lý Khu Kinh tế Hải Phòng cho biết, sau 30 năm hình thành và phát triển, đến nay, Hải Phòng có 14 KCN đang hoạt động, thu hút  688 dự án đầu tư với tổng vốn lên tới 36,32 tỷ USD, bao gồm 473 dự án đầu tư nước ngoài với tổng vốn đăng ký 22,39 tỷ USD và 216 dự án đầu tư trong nước với tổng vốn đăng ký 13,93 tỷ USD.

Các KCN đã khẳng định vị trí ngày càng quan trọng đối với chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa, góp phần cải thiện môi trường kinh doanh và nâng cao năng lực cạnh tranh, thúc đẩy sự phát triển của thành phố Hải Phòng.

Phó Trưởng Ban Quản lý Khu Kinh tế Hải Phòng Bùi Ngọc Hải phát biểu về xây dựng KCN sinh thái tại Hải Phòng

Tuy nhiên, việc xây dựng các KCN sinh thái chưa theo kịp với yêu cầu trong khi đây là mô hình, là xu thế phát triển tất yếu. Từ đó, BQLKKT Hải Phòng đề nghị BQL dự án "Triển khai khu công nghiệp sinh thái theo hướng tiếp cận từ Chương trình khu công nghiệp sinh thái toàn cầu" và đoàn công tác Indonesia góp ý, hỗ trợ để Hải Phòng định hướng xây dựng các KCN sinh thái.

Đại diện các ngành, đơn vị, nhà đầu tư Indonesia đánh giá cao kết quả xây dựng, phát triển các KCN của Hải Phòng và những cố gắng trong xây dựng các KCN sinh thái. Đồng thời trao đổi nhiều kinh nghiệm trong xây dựng các KCN sinh thái, nhất là cơ chế, chính sách ưu đãi, việc xử lý chất thải trong KCN…

Tại hội nghị, Công ty CP Khu Công nghiệp Đình Vũ và Công an quận Hải An ký kết thỏa thuận hợp tác cộng sinh công nghiệp- đô thị.

              Công ty CP Khu Công nghiệp Đình Vũ và Công an quận Hải An ký kết thỏa thuận hợp tác cộng sinh công nghiệp-đô thị

Dự án "Triển khai khu công nghiệp sinh thái tại Việt Nam theo hướng tiếp cận từ Chương trình khu công nghiệp sinh thái toàn cầu" có tổng kinh phí là 1,821 triệu USD do Cục Kinh tế Liên bang Thụy Sỹ (SECO) tài trợ, được triển khai thực hiện trong giai đoạn 2020-2024 tại 5 tỉnh/thành phố, gồm: TP.HCM, Cần Thơ, Đồng Nai, Đà Nẵng và Hải Phòng; cụ thể tại các khu công nghiệp: Hiệp Phước, Amata - Biên Hoà, Đình Vũ (Deep C), Hoà Khánh và Trà Nóc 1 và 2.  

Đến nay, khoảng 295 (trên tổng số 612) giải pháp hiệu quả tài nguyên và sản xuất sạch hơn được đề xuất cho 37 (trên tổng số 68 doanh nghiệp) và 62 giải pháp cộng sinh công nghiệp giữa các doanh nghiệp KCN, giữa KCN và đô thị tại các KCN Đình Vũ - Deep C (Hải Phòng), Hiệp Phước (TP.HCM) và Amata (Đồng Nai), đem lại tiềm năng tiết kiệm điện 4,4 triệu KWh/năm, tiết kiệm nước 20,8 nghìn m3/năm, dự kiến giúp tiết kiệm 800.000 USD/năm và giảm phát thải 87 nghìn tấn CO2 tương đương/năm, góp phần tối ưu hóa hiệu quả sử dụng nguồn lực tại KCN và khu đô thị hướng tới thực hiện kinh tế tuần hoàn.

Dự án có mục tiêu nâng cao hiệu quả kinh tế, môi trường và xã hội của ngành công nghiệp và lồng ghép quy định để phát triển mô hình KCN sinh thái trong các cơ chế, chính sách có liên quan./.

                                                                                                                                                    Hồng Thanh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông