Hội thảo và khảo sát thực tế về thúc đẩy hình thành chuỗi đô thị động lực thông minh vùng đồng bằng sông Hồng

21:10 28/06/2022

Ngày 28-6, tại Hải Phòng, Ban Kinh tế Trung ương và UBND thành phố Hải Phòng tổ chức hội thảo và khảo sát thực tế về thúc đẩy hình thành chuỗi đô thị động lực thông minh vùng đồng bằng sông Hồng. Dự và chủ trì có các đồng chí: Nguyễn Đức Hiển, Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương; Nguyễn Đức Thọ, Phó chủ tịch UBND thành phố. Cùng dự có các đồng chí Phó chủ tịch UBND; lãnh đạo Sở Xây dựng các tỉnh, thành phố phía Bắc; các chuyên gia quốc tế từ UN Habitat, Mạng lưới Đô thị thông minh Singapore; các tập đoàn hàng đầu trong nước và quốc tế như: Tập đoàn CMC, MobiFone, Hewlett Packard Enterprise (HPE), Smart Cities Network Singapore, Fortinet, Signify và Dell Technologies.

                                                               

                                     Lãnh đạo Ban Kinh tế Trung ương và UBND thành phố Hải Phòng chủ trì hội thảo

     Phát biểu khai mạc hội thảo, Phó chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Thọ nêu rõ: xây dựng đô thị thông minh phát triển bền vững, thân thiện với môi trường là xu thế chung của các đô thị hiện đại trên thế giới.

     Tại Việt Nam, định hướng phát triển đô thị thông minh đã được khẳng định tại Nghị quyết số 52 ngày 27/9/2019 của Bộ Chính trị về một số chủ trương, chính sách chủ động tham gia cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư và được tái khẳng định tại Nghị quyết số 06 ngày 24/01/2022 của Bộ Chính trị về quy hoạch, xây dựng, quản lý và phát triển bền vững đô thị Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, trong đó đề ra mục tiêu: "Đẩy nhanh tốc độ và nâng cao chất lượng đô thị hóa, phát triển đô thị bền vững theo mạng lưới, hình thành một số đô thị, chuỗi đô thị thông minh kết nối khu vực và thế giới". 

                                                        

                                                 Phó chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Thọ phát biểu khai mạc

        Theo Phó chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Thọ, Vùng đồng bằng sông Hồng là một trong 6 vùng kinh tế - xã hội của cả nước, gồm có 11 tỉnh, thành phố, là địa bàn đặc biệt quan trọng về chính trị, kinh tế - xã hội, quốc phòng an ninh của cả nước; có vị trí rất thuận lợi, hội tụ nhiều lợi thế về phát triển kinh tế - xã hội; là trung tâm hàng đầu về khoa học công nghệ; là trung tâm đào tạo và cung ứng nguồn nhân lực cho cả nước; có hệ thống giao thông kết nối đồng bộ và tốt nhất cả nước gồm cả đường bộ, đường biển, đường sông, hàng không, đường sắt.

     Trong đó, thành phố Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh tam giác kinh tế động lực phía Bắc, thuận lợi trong gắn kết các địa phương trong vùng và với các địa phương khác trong cả nước cũng như với các quốc gia trong khu vực và thế giới; là một trong những cầu nối trực tiếp giữa hai khu vực phát triển năng động là khu vực Đông Nam Á và Đông Bắc Á.

                                                       

                                                                            Các đại biểu dự hội thảo

    Đồng chí Nguyễn Đức Thọ nêu rõ, sau hơn 16   năm thực hiện Nghị quyết số 54 ngày 14/9/2005 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế - xã hội   và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng đồng bằng sông Hồng đến năm 2010 và định hướng đến năm 2020; 11 năm thực hiện Kết luận số 13 ngày 28/10/2011 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 54, phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bằng sông Hồng và các địa phương nói riêng đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội, vai trò là một trong hai đầu tàu kinh tế của cả nước được phát huy.  

      Mặc dù công cuộc đô thị hoá các tỉnh, thành phố thuộc đồng bằng sông Hồng có bước tiến vượt bậc, nhưng còn nhiều thách thức, khó khăn. Vì vậy, Phó chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Thọ mong muốn, những thách thức, những vấn đề đặt ra sẽ phần nào được giải đáp thông qua chia sẻ kinh nghiệm từ các lãnh đạo, các nhà quản lý, các tham luận của các chuyên gia, các nhà nghiên cứu, và các doanh nghiệp trong nước và quốc tế. Từ đó, đề xuất những nội dung thiết thực nhằm đóng góp vào quá trình thúc đẩy hình thành chuỗi đô thị động lực thông minh vùng đồng bằng Sông Hồng kết nối khu vực và quốc tế, góp phần thực hiện tốt các mục tiêu phát triển nhanh và bền vững của đất nước.

     Đồng chí Nguyễn Đức Hiển, Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương nhấn mạnh, phát triển đô thị thông minh  nhận được sự quan tâm lớn của Chính phủ. Ngày 01/8/2018, Thủ tướng Chính phủ  ban hành Quyết định số 950/QĐ-TTg Phê duyệt Đề án phát triển đô thị thông minh bền vững Việt Nam giai đoạn 2018 - 2025 và định hướng đến năm 2030.

     Đến nay, trên cả nước đã có 41/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đã hoặc đang triển khai xây dựng đề án phát triển đô thị thông minh. Với kết quả bước đầu tập trung vào các ứng dụng các tiện ích, dịch vụ đô thị thông minh; xây dựng, xây dựng chính quyền điện tử, việc lồng ghép, tích hợp việc phát triển đô thị thông minh với nhiệm vụ chuyển đổi số về quy hoạch xây dựng và quản lý phát triển đô thị đang được một số địa phương quan tâm, triển khai…

                                           

                                                                                      Quang cảnh hội thảo

     Tuy vậy,  việc triển khai đô thị thông minh tại Việt Nam vẫn gặp một số khó khăn. Nhận thức về Đô thị thông minh (ĐTTM) từ nhu cầu của nhà quản lý (lãnh đạo ở địa phương), nhu cầu cung cấp sản phẩm của cộng đồng doanh nghiệp, chủ đầu tư hay từ nhu cầu thụ hưởng các dịch vụ của người dân chưa được nâng cao;  Tiêu chuẩn, quy chuẩn quy hoạch ĐTTM và hạ tầng kỹ thuật, công trình kiến trúc thông minh chưa được ban hành đầy đủ và đồng bộ;  Sự tham gia của cộng đồng, các thành phần kinh tế trong xây dựng ĐTTM còn hạn chế; Việc triển khai ĐTTM còn riêng lẻ, manh mún; các ĐTTM chưa mang tính đặc thù cho mỗi đô thị; chưa hình thành mạng lưới, chuỗi đô thị thông minh cấp địa phương, cấp vùng; Nguồn lực cho phát triển ĐTTM bao gồm cả nguồn vốn và nguồn nhân lực còn nhiều hạn chế.

    Đồng chí Nguyễn Đức Hiển cho rằng, việc xây dựng đô thị thông minh phải nhấn mạnh tính kết nối khu vực và quốc tế. Nếu một thành phố chỉ thông minh trong bản thân thành phố đó mà không tiếp cận với các tiêu chuẩn và thông lệ quốc tế, các hệ thống tiêu chuẩn thì cũng rất khó. Nếu không, chúng ta chỉ là tiêu dùng các công nghệ số mà không tiếp cận được các hệ thống; vì định hướng về mặt dài hạn, các hệ thống đô thị thông minh phải có tính kết nối khu vực và quốc tế.

     Từ đó, đồng chí Nguyễn Đức Hiển gợi mở hội thảo tập trung nghiên cứu, bàn và chia sẻ kinh nghiệm của các đô thị quốc tế và trong nước về tăng cường kết nối trong xây dựng đô thị thông minh; thúc đẩy, ứng dụng công nghệ số, nền tảng số trong quy hoạch, xây dựng, quản lý và phát triển bền vững đô thị, đô thị thông minh; đề xuất các cơ chế, chính sách về phát triển hạ tầng số, quản lý đô thị thông minh, bảo đảm an toàn, an ninh mạng trong phát triển đô thị thông minh. 

                                                                   

                                                        Giám đốc Sở TTTT Hải Phòng Lương Hải Âu phát biểu

  Các tham luận tại hội thảo tập trung chia sẻ và làm rõ những nội dung về  xây dựng và triển khai dự án, đề án phát triển đô thị thông minh có tính kết nối cao tại các địa phương; khả năng liên kết giữa các đô thị trong khu vực để hướng tới tăng trưởng kinh tế và phát triển bền vững; ứng dụng hệ thống thông tin địa lý (GIS) và các công nghệ số, nền tảng số trong quy hoạch phát triển đô thị bền vững, hạ tầng số cho đô thị thông minh và ứng dụng các công nghệ số trong đảm bảo an ninh, an toàn, trật tự đô thị...  

                                    

                                           Hội thảo thu hút nhiều chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực phát triển đô thị

                                    

                                                Các đại biểu tham quan Khu công nghiệp sinh thái nam cầu Kiền

       Trong khuôn khổ hội thảo, các đại biểu tham quan mô hình Khu công nghiệp sinh thái nam cầu Kiền./.

                                                                                                                               Hồng Thanh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích