Hơn 160 nghệ sĩ tham dự Liên hoan âm nhạc ASEAN - 2019

21:37 22/05/2019

Chiều 22-5, Sở Văn hóa-Thể thao họp với các sở, ngành, đơn vị liên quan triển khai kế hoạch phối hợp đăng cai tổ chức Liên hoan Âm nhạc ASEAN - 2019 tại Hải Phòng.

Cầu nối giữa các quốc gia

Diễn ra từ ngày 25 đến ngày 31-5 tại Nhà hát Lớn thành phố, “Liên hoan Âm nhạc ASEAN - 2019”  là sự kiện văn hóa nhằm thúc đẩy mối quan hệ hợp tác trong lĩnh vực văn hóa nghệ thuật giữa Việt Nam và các nước trong khu vực; là nơi hội tụ các đơn vị nghệ thuật tiêu biểu đến từ các quốc gia trong khối ASEAN. Đồng thời đây cũng là cầu nối để nhân dân các nước trong khu vực thêm hiểu biết, gắn bó, đoàn kết, góp phần xây dựng cộng đồng ASEAN ngày càng phát triển thịnh vượng.

Liên hoan được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch giao Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp với Cục Hợp tác quốc tế; Hội Nhạc sĩ Việt Nam; Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hải Phòng và các cơ quan liên quan tổ chức.

Đây là dịp để các nghệ sĩ nước chủ nhà Việt Nam giới thiệu các giá trị âm nhạc đặc sắc, độc đáo của quốc gia mình đến với bạn bè quốc tế; quảng bá nền âm nhạc Việt Nam; là cơ hội để các nhà quản lý nghệ thuật, các nghệ sĩ trong nước tham gia giao lưu, học hỏi tinh hoa âm nhạc của các nước ASEAN; trao đổi kinh nghiệm trong quá trình lao động sáng tạo nghệ thuật để từ đó có đổi mới về phương pháp tổ chức, quản lý, sáng tạo những tác phẩm âm nhạc đạt chất lượng nghệ thuật cao, đáp ứng nhu cầu thưởng thức của người dân.

Nhiều nét mới

 Liên hoan lần này có 7 nước ASEAN tham gia, gồm: Campuchia, Lào, Indonesia, Malaysia, Philippin, Thái Lan với tổng số hơn 60 nghệ sĩ. Đơn vị chủ nhà Việt Nam lựa chọn 4 đoàn nghệ thuật đại diện cho 3 miền Bắc, Trung, Nam tham dự với khoảng 100 nghệ sĩ. Trong đó, khu vực miền núi phía Bắc có Nhà hát Ca múa nhạc Sơn La; miền Nam có Nhà hát Ca múa nhạc dân tộc Bông Sen; miền Trung Tây Nguyên có Đoàn Ca múa dân tộc tỉnh Đắk Lắk và Đoàn Ca Múa Hải Phòng - đơn vị chủ nhà, sẽ mang đến cho Liên hoan nhiều sắc màu âm nhạc khác nhau. Mỗi đơn vị tham gia Liên hoan đăng ký 1 chương trình gồm các tiết mục âm nhạc (Thanh nhạc, Hòa tấu dàn nhạc…) có tổng thời lượng 40 phút đến không quá 45 phút. Đối với các đơn vị nghệ thuật nước ngoài số lượng nghệ sĩ tham gia không quá 15 người (bao gồm cả trưởng đoàn).

Hội đồng Nghệ thuật gồm 5 thành viên là những người hoạt động trong lĩnh vực âm nhạc có uy tín; Thành viên Hội đồng người nước ngoài sẽ được Ban Tổ chức mời trong số các quốc gia thành viên ASEAN tham dự Liên hoan. Ban Tổ chức sẽ trao Huy chương Vàng, Huy chương Bạc cho cá nhân hoặc tiết mục đạt thành tích xuất sắc tại Liên; tặng cúp, cờ lưu niệm cho các đơn vị tham gia Liên hoan.

So với mọi kỳ liên hoan trước, Liên hoan lần này có sự đổi mới về hình thức biểu diễn. Mỗi đoàn sẽ biểu diễn chính thức 2 buổi tại sân khấu Nhà hát Lớn thành phố Hải Phòng, mỗi buổi biểu diễn ½ số lượng tiết mục của đơn vị, trừ Hải Phòng và Indonesia diễn trọn chương trình vào tối khai mạc. Trong quá trình tham gia liên hoan, Ban Tổ chức sẽ bố trí đưa các đơn vị tham gia biểu diễn phục vụ nhân dân thành phố Cảng 5 buổi, gồm 3 buổi tại Trung tâm triển lãm, 1 buổi tại quận Đồ Sơn và 1 buổi tại huyện đảo Cát Bà.

Lễ khai mạc “Liên hoan âm nhạc ASEAN - 2019” diễn ra vào 20h00 ngày 25-5 tại Nhà hát Lớn thành phố, dự kiến truyền hình trực tiếp trên sóng Đài Truyền hình Hải Phòng. Các buổi biểu diễn của các đoàn tham gia Liên hoan bắt đầu từ 20h.

Để Liên hoan diễn ra thành công, tại buổi làm việc chiều 22-5, các sở, ngành, đơn vị thống nhất việc phân công triển khai nhiệm vụ được giao trong kế hoạch. Cụ thể, Sở Thông tin-Truyền thông, các cơ quan báo chí, Trung tâm Thông tin cổ động thành phố làm tốt công tác tuyên truyền trước, trong và sau liên hoan. Văn phòng UBND TP, Sở Ngoại vụ, Phòng Quản lý văn hóa (Sở Văn hóa-Thể thao) thực hiện công tác lễ tân, đón tiếp các đoàn nghệ thuật trong và ngoài nước. CATP, Sở Giao thông-Vận tải và các địa phương bảo đảm ANTT, phân luồng giao thông...

PV

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông