Hơn 200 cán bộ y tế tham gia tập huấn chăm sóc sức khỏe tích hợp người cao tuổi

15:20 17/04/2021

Ngày 16-4, Tổng cục dân số - Kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) (Bộ Y tế) phối hợp Chi cục Dân số-KHHGĐ Hải Phòng tổ chức chương trình tập huấn triển khai “sổ tay” hướng dẫn chăm sóc sức khỏe tích hợp cho người cao tuổi (ICOPE) phòng, chống Covid-19 và trao tặng thiết bị đo nồng độ oxy máu, khẩu trang y tế cho cán bộ y tế/dân số tuyến cơ sở. Tham dự buổi tập huấn có Tiến sĩ Kidong Park, Trưởng đại diện của Văn phòng WHO tại Việt Nam; bà Nguyễn Thị Ngọc Lan, Phó tổng cục trưởng Cục DS-KHHGĐ; ông Phan Huy Thục, Phó Giám đốc Sở Y tế Hải Phòng; bà Trần Thị Thu Hằng, Chi Cục trưởng Chi cục DS-KHHGĐ Hải Phòng. Chương trình thực hiện với sự hỗ trợ của Tổ chức Y tế thế giới (WHO).
Đại diện lãnh đạo Sở Y tế tiếp nhận máy đo độ bão hòa oxy máu do ông Kidong Park
Đại diện lãnh đạo Sở Y tế tiếp nhận máy đo độ bão hòa oxy máu do ông Kidong Park

Tại hội nghị, bà Nguyễn Thị Ngọc Lan, Phó tổng cục trưởng Cục DS-KHHGĐ chia sẻ, trong thời gian qua, được sự hỗ trợ, phối hợp của WHO, Tổng cục DS-KHHGĐ đã tổ chức các lớp “Tập huấn về hướng dẫn chăm sóc sức khỏe tích hợp cho người cao tuổi và phòng chống Covid-19 cho cán bộ y tế tuyến cơ sở” cho 12 tỉnh, thành phố trong đó có Hải Phòng. 

Học viên của những lớp tập huấn này đã có kiến thức kỹ năng để truyền tải những nội dung đến các cán bộ y tế, dân số tuyến xã.

Thông qua việc tổ chức các lớp tập huấn sẽ là diễn đàn chia sẻ kinh nghiệm của các chuyên gia trong nước và quốc tế, các nhà hoạch định chính sách, nhân viên y tế cả nước… nhận thức về vai trò của ICOPE nhằm tìm ra giải pháp tối ưu, phù hợp cho việc đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe người cao tuổi tại Việt Nam.

 Quang cảnh buổi tập huấn.
Quang cảnh buổi tập huấn.

Phát biểu tại chương trình tập huấn, Tiến sĩ Kidong Park đánh giá cao công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại Hải Phòng, đây cũng là tiền đề để WHO lựa chọn Hải Phòng là một trong 12 tỉnh, thành phố trên cả nước được giới thiệu và tài trợ triển khai thực hiện. 

Trưởng đại diện của Văn phòng WHO tại Việt Nam cho biết, năm 2020, WHO xây dựng và biên dịch xong cuốn tài liệu “Hướng dẫn chăm sóc sức khỏe lồng ghép cho người cao tuổi ở tuyến chăm sóc ban đầu-ICOPE” và chuyển thể thành một ứng dụng sử dụng trên điện thoại thông minh.

Tài liệu này được ví như cuốn “sổ tay” nhằm hỗ trợ nhân viên y tế, nhân viên chăm sóc xã hội tại cộng đồng trong việc phát hiện, quản lý sự suy giảm năng lực nội tại của người cao tuổi cũng như giải quyết các nhu cầu chăm sóc sức khỏe và xã hội của người cao tuổi một cách toàn diện. Việt Nam là một trong những nước đầu tiên được giới thiệu phương pháp này.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm cùng lớp Tập huấn
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm cùng lớp tập huấn

Theo đó, chương trình tập huấn được triển khai thành 7 lớp, dành cho 217 cán bộ y tế/dân số ở các xã, phường, thị trấn trên địa bàn thành phố. Cũng tại chương trình, đại diện WHO trao 225 máy đo độ bão hòa oxy máu, hỗ trợ cán bộ y tế/dân số cơ sở theo dõi tình trạng người mắc bệnh Covid-19 (nếu có) và bệnh phổi trên địa bàn.

Vũ Duyên

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông