Hơn 500 học sinh giỏi tham dự lễ hội khai bút Xuân Canh Tý 2020

18:32 31/01/2020

Sáng 30-1 (tức mồng 6 tháng Giêng năm Canh Tý), tại khuôn viên Khu tưởng niệm các vua nhà Mạc trên địa bàn xã Ngũ Đoan, huyện Kiến Thụy diễn ra Lễ hội khai bút Xuân Canh Tý 2020. Lễ hội được diễn ra trong không khí trang trọng, ý nghĩa, thu hút đông đảo người dân, du khách và các em học sinh trên địa bàn thành phố tham gia.

 

 

Lãnh đạo huyện Kiến Thụy ký khai bút thực hiện chủ đề năm của huyện
Lãnh đạo huyện Kiến Thụy ký khai bút thực hiện chủ đề năm của huyện

Chương trình lễ hội mở đầu bằng lễ rước bút đầy trang trọng, linh thiêng từ Từ đường họ Mạc đến khu tưởng niệm. Đội rước quy tụ hơn 200 người gồm đội múa lân sư rồng đến từ Câu lạc bộ Vovinam Hải Phòng, đội tế, rước bút và đại diện các em học sinh giỏi, xuất sắc của thành phố. Sau lễ an vị bút, chương trình chính của lễ hội diễn ra trước Thái miếu với các màn múa lân, đọc chúc văn khai bút, đánh trống khai hội và nghi lễ khai bút của lãnh đạo Sở Giáo dục-Đào tạo và huyện Kiến Thụy.

 

Các
Hàng trăm em học sinh tại các trường trên địa bàn thành phố tham gia lễ hội khai bút đầu xuân

Tại lễ khai bút, 500 em học sinh giỏi, tiêu biểu đại diện cho học sinh thành phố đến từ các trường THPT chuyên Trần Phú, THPT Ngô Quyền, THPT Thái Phiên, tiểu học Đinh Tiên Hoàng, tiểu học Nguyễn Tri Phương và nhiều trường học trên địa bàn huyện Kiến Thụy cùng viết những bài luận, đoạn văn bám sát chủ đề “Thành phố Hải Phòng trong ước mơ của em”. Qua đó, các em gửi gắm ước mơ về một thành phố Cảng đáng sống, văn minh, hiện đại, là điểm đến hấp dẫn của du khách và các nhà đầu tư và thể hiện mong ước học tập, rèn luyện xây dựng thành phố ngày càng phát triển hơn. Các bài khai bút sau đó được đội tế lễ dâng lên trước Lư hương Trung thiên và trình tấu tới các vị tiên đế của triều Mạc.

 

Các
Nhiều hoạt động văn hóa, trò chơi dân gian được tái hiện lại tại lễ hội

Sau phần lễ khai bút, phần hội kéo dài đến mùng 8 tháng Giêng với nhiều hoạt động, trò chơi dân gian như: cờ tướng, đẩy gậy, kéo co, nhảy bao bố, hội thi chim, đọc thơ, viết chữ thư pháp... được tổ chức tại quần thể di tích tưởng niệm các vua nhà Mạc.

Lễ khai bút đầu xuân là hoạt động văn hóa, giáo dục truyền thống của dân tộc, có ý nghĩa khuyến học, khuyến tài. Bên cạnh đó, lễ hội là một trong những sự kiện nhằm tri ân các vua nhà Mạc đã có công trong việc phát triển giáo dục và đào tạo nhân tài cho đất nước.

TG

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông