Họp đôn đốc, chống thất thu thuế lĩnh vực FDI, nhà thầu, thuế xây dựng cơ bản

10:28 15/11/2019

Chiều 14-11, UBND TP họp Tổ công tác đôn đốc, chống thất thu thuế trong các doanh nghiệp FDI, nhà thầu, thuế xây dựng cơ bản. Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Văn Thành - Tổ trưởng Tổ công tác - chủ trì cuộc họp.

Theo báo cáo của Cục Thuế thành phố, hiện trên địa bàn thành phố có 596 doanh nghiệp FDI (tăng 75 doanh nghiệp so với thời điểm 31-12-2018) đang hoạt động tại các khu công nghiệp, khu kinh tế. Lũy kế 10 tháng năm 2019, tổng số thu ngân sách nội địa khu vực doanh nghiệp FDI đạt 3.983 tỷ đồng, đạt 132,8% dự toán pháp lệnh, 112,6% dự toán HĐND, bằng 132% so với cùng kỳ. Đây là khu vực có tốc độ tăng cao hơn so với khu vực doanh nghiệp nhà nước trung ương, doanh nghiệp nhà nước địa phương.

Đối với các nhà thầu nước ngoài đang hoạt động xây dựng trên địa bàn thành phố, 10 tháng qua thu nộp ngân sách nhà nước được 1.942 tỷ đồng, tăng 128,7%. Bằng nhiều biện pháp đôn đốc như cưỡng chế tài khoản ngân hàng, thu nợ qua bên thứ ba…, các doanh nghiệp xây dựng đã nộp được 26,5 tỷ đồng tiền thuế nợ vào ngân sách. Hoạt động xây dựng cơ bản tư nhân và thuế nhà thầu vãng lai ngoại tỉnh qua 10 tháng thu được gần 374 tỷ đồng…

Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Văn Thành chủ trì cuộc họp

Sau khi nghe lãnh đạo Cục Thuế thành phố giải trình nguyên nhân số thu giảm ở một số lĩnh vực; đề xuất các giải pháp chống thất thu ngân sách nhà nước đối với từng lĩnh vực; các sở ngành thành viên trong tổ tham vấn, bổ sung những giải pháp chống thất thu thuế, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Văn Thành ghi nhận sự phối hợp chặt chẽ của các thành viên trong phối hợp công tác. Đặc biệt riêng lĩnh vực thu nộp ngân sách của khối doanh nghiệp FDI có sự tăng trưởng cao so với kế hoạch.

Phó Chủ tịch UBND TP cũng chỉ ra những tồn tại trong cơ chế phối hợp quản lý, trong đó có việc quản lý thu hoạt động xây dựng cơ bản tư nhân và thuế nhà thầu vãng lai ngoại tỉnh giữa các quận huyện chưa đều tay. Chính quyền một số địa phương, Hội đồng tư vấn thuế các phường và các bàn ngành chưa thực sự chủ động. Đồng thời nhấn mạnh thời gian từ nay đến cuối năm không còn nhiều, do đó để hoàn thành kế hoạch được giao, yêu cầu Sở Kế hoạch đầu tư, Ban quản lý khu kinh tế và Cục thuế thường xuyên rà soát Giấy phép đầu tư, Giấy chứng nhận đầu tư ghi ưu đãi thuế không đúng với quy định của pháp luật thuế thu nhập doanh nghiệp.

Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Văn Thành cũng yêu cầu tổ công tác cần rà soát kỹ lưỡng, nắm chắc các trường hợp phải kê khai nộp thuế trên địa bàn thành phố hoạt động trong lĩnh vực thầu xây dựng, xây dựng vãng lai. Sở Tài chính, Sở Xây dựng đề xuất đơn giá xây dựng cho các cấp nhà ở để các địa phương làm căn cứ tính thuế thống nhất trên địa bàn thành phố. Đồng thời các sở ngành thành viên trong tổ cần tăng cường hơn nữa trong công tác phối hợp cập nhật thông tin. Đặc biệt là giữa Cục Thuế, Sở Kế hoạch đầu tư, Ban quản lý khu kinh tế và UBND các quận huyện để nắm sát đối tượng, tiến độ công việc nhằm thu đúng, thu đủ, tránh tình trạng dây dưa, chây ì.

Bùi Hạnh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông