Hợp tác phát triển Hải Phòng – Thái Bình, Bước đệm kết nối kinh tế vùng đồng bằng Bắc Bộ (Kỳ 2): Hiệu quả đã phát lộ

17:35 04/11/2019

Sau gần một năm triển khai, đến thời điểm này có thể khẳng định giao kết hợp tác phát triển kinh tế xã hội giữa Hải Phòng và Thái Bình đã gặt hái được những kết quả tích cực.

Phối cảnh cầu sông Hóa nối Hải Phòng - Thái Bình

Một trong những thành tựu tiêu biểu nhất có lẽ là việc phát triển hạ tầng giao thông, tạo tiền đề kết nối giữa hai địa phương. Trong đó, cầu sông Hóa kết nối giữa huyện Vĩnh Bảo của thành phố Hải Phòng với huyện Thái Thụy của tỉnh Thái Bình được coi là mô hình nổi bật, có ý nghĩa thiết thực nhất.

          Bởi lẽ từ trước đó, được sự hỗ trợ của Trung ương, thành phố Hải Phòng đã tập trung đầu tư xây dựng, cải tạo, nâng cấp các tuyến Quốc lộ 10, Quốc lộ 37, Đường tỉnh 354 tạo thành hệ thống giao thông kết nối vùng giữa Hải Phòng với các tỉnh Thái Bình, Nam Định. Tuy nhiên, trên tuyến Quốc lộ 37 vẫn tồn tại duy nhất cây cầu phao bắc qua sông Hóa đã quá xuống cấp, không đáp ứng nhu cầu giao lưu giữ hai địa phương.

Từ tháng 5-2019, cầu sông Hóa chính thức được khởi công, đây là cây cầu được xây vĩnh cửu, chiều dài 254,1m, mặt cắt ngang 12m, với tổng mức đầu tư 185 tỷ đồng, trong đó ngân sách thành phố Hải Phòng là 182 tỷ đồng. Tính đến thời điểm này, dự án đã được bố trí đủ nguồn vốn, tạo điều kiện thuận lợi cho công trình đảm báo đúng tiến độ, hoàn thành vào cuối năm nay.

Một dự án lớn nữa có thể kể là  tuyến đường bộ ven biển Hải Phòng và 9 km qua địa phận Thái Bình. Theo báo cáo của các đơn vị liên quan, đến thời điểm này công tác giải phóng mặt bằng đã cơ bản hoàn tất, đơn vị thi công quyết tâm đưa dự án sử dụng vào đầu năm 2021. Trước đó, thành phố Hải Phòng đã  hoàn tất dự án mở rộng quốc lộ 10 và mới đây nhất đã chính thức hoàn thành dự án nâng cấp quốc lộ 37 (đoạn từ cầu Lạng Am tới cầu Nhân Mục).

Cùng thời gian này, tỉnh Thái Bình chủ động báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ và Bộ Giao thông - Vận tải, bổ sung nguồn vốn trung hạn đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 37 đoạn qua địa phận tỉnh Thái Bình và cầu  sông Hóa, đến nay cơ bản giải phóng mặt bằng xong.

Cùng với đó, hai địa phương đã xúc tiến các công việc để phát huy tiềm năng, thế mạnh cảng biển. Cụ thể, Hải Phòng phối hợp với Bộ Giao thông- Vận tải nghiên cứu quy hoạch chi tiết Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng, trong đó tính đến việc phát triển cảng biển Diêm Điền trở thành cảng vệ tinh.

Dịch vụ cảng biển là trụ cột phát triển cho cả Hải Phòng và Thái Bình

Phía Thái Bình phối hợp với Cục Hàng hải, Bộ Giao thông- Vận tải bố trí vốn duy tu và triển khai nạo vét, bảo đảm chuẩn tắc luồng hàng hải cảng biển Diêm Điền cho tàu có tải trọng đến 1.000 tấn ra, vào cảng, đồng thời triển khai dự án nâng cấp cảng Diêm Điền để đón tàu tải trọng lớn hơn, đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa từ cảng Diêm Điền ra cảng Hải Phòng…

Cũng vào tháng 5 vừa qua, thành phố Hải Phòng đã tổ chức khởi công Nhà máy chế biến rau củ quả Haphofood do tập đoàn Lavifood đầu tư trong cụm công nghiệp Tiên Lãng. Đây là dự án rất lớn, định hướng trở thành trung tâm logistics của chuỗi giá trị ngành rau củ quả. Tại đây sẽ có hệ thống tổng kho với sức chứa 150.000 tấn, khi hoàn thành sẽ thu mua nguyên liệu chất lượng cao của nông dân trong khu vực, mà Thái Bình có rất nhiều tiềm năng.

Điều quan trọng là dự án sẽ kết nối với các vùng nguyên liệu rau củ quả của khu vực đồng bằng sông Hồng nói riêng và khu vực Bắc bộ nói chung, chuyển hóa thành sản phẩm xuất khẩu đi các nước thông qua việc tiếp cận hệ thống cảng của Hải Phòng bằng đường biển.

Về phía tỉnh Thái Bình, với quan điểm lấy kinh tế biển làm trung tâm phát triển, tỉnh đã tập trung hoàn thành việc lập quy hoạch và xây dựng cơ chế chính sách khuyến khích đầu tư vào các khu kinh tế tại huyện Thái Thụy, Tiền Hải và phần tiếp giáp ven biển với mức ưu đãi cao nhất. Đến nay, tổng nhu cầu nghiên cứu, đăng ký đầu tư vào khu kinh tế Thái Bình khoảng 15.000 ha.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình Đặng Trọng Thăng, sức hấp dẫn của khu kinh tế Thái Bình có phần quan trọng do lợi thế thông thương với Hải Phòng, sự thuận tiện trong vận chuyển, xuất nhập khẩu hàng hóa qua hệ thống các cảng biển Hải Phòng. Bên cạnh đó, Thái Bình chú trọng mời gọi và tạo điều kiện cho các nhà đầu tư xây dựng, phát triển khu công nghiệp tiếp giáp với Hải Phòng như Cầu Nghìn có diện tích 212 ha, khu công nghiệp chuyên phục vụ nông nghiệp của Tập đoàn Trường Hải.

Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình Đặng Trọng Thăng cho biết thêm, tỉnh Thái Bình đã thống nhất chủ trương và giao các đơn vị liên quan lập dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ từ thành phố Thái Bình đi cầu Nghìn theo hình thức BOT với chiều dài 23 km, chạy song song với quốc lộ 10, nhằm giảm tải mật độ giao thông cho quốc lộ 10 và hình thành trục phát triển kinh tế Bắc- Nam của Thái Bình, kết nối với trung tâm thành phố Hải Phòng. Trong đó sẽ xây mới cầu Nghìn ở vị trí cách cầu cũ khoảng 1,2 km về phía Đông, kết nối với quốc lộ 10, đoạn qua thành phố Hải Phòng, tổng mức dự án khoảng 1.500 tỷ đồng.

Hiện tại hai địa phương đang có thêm nhiều chương trình, kế hoạch hợp tác mới để cùng phát triển. Trao đổi về vấn đề này, Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng chia sẻ, hai địa phương triển khai song song điều chỉnh quy hoạch chung thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Mục tiêu là bảo đảm phù hợp với quy hoạch đô thị quốc gia và đồng bộ, thống nhất với quy hoạch vùng duyên hải Bắc bộ.

Đồng thời, đề xuất Thủ tướng Chính phủ giao hai địa phương hợp tác nghiên cứu quy hoạch vùng dọc hai bên tuyến đường bộ ven biển, mở rộng quốc lộ 10, đề xuất xây dựng đường cao tốc nối từ Quảng Ninh qua Hải Phòng đến Thái Bình, Ninh Bình, khai thác tuyến hành lang đường thủy nội địa số 2 Quảng Ninh- Hải Phòng- Thái Bình- Nam Định- Ninh Bình…

          Như vậy, hiệu quả đã phát lộ, mở ra tương lai tươi sáng cho công cuộc phát triển kinh tế - xã hội trước hết là của Hải Phòng và Thái Bình, trở thành bước đệm để tạo động lục thúc đẩy phát triển của cả vùng đồng bằng Bắc Bộ.

Lê Minh Thắng

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông