Hướng dẫn người lao động nước ngoài chấp hành tốt pháp luật Việt Nam

09:57 09/10/2018

Vừa qua, tại Khu Công nghiệp Tràng Duệ, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh-CATP đã phối hợp với Phòng Quản lý lao động-BQL khu kinh tế Hải Phòng tổ chức tuyên truyền hướng dẫn Luật nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam, đồng thời giải đáp những thắc mắc liên quan. Nhân sự kiện trên, Báo An Ninh Hải Phòng đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Văn Luận-Trưởng Phòng Quản lý lao động thuộc BQL khu kinh tế Hải Phòng xung quanh vấn đề trên.

 Ông Nguyễn Văn Luận giải đáp thắc mắc của doanh nghiệp và người lao động

PV: Xin ông cho biết mục đích của hội nghị tuyên truyền pháp luật Việt Nam tới người lao động nước ngoài?

Ông Nguyễn Văn Luận: Xuất phát từ những thắc mắc của doanh nghiệp nước ngoài, doanh nghiệp trong nước có sử dụng lao động người nước ngoài thông qua hệ thống nhân sự người Việt. Trong quá trình thực thi, không ít người lao động nước ngoài chưa hiểu hết các quy định pháp luật Việt Nam nên rất dễ mắc sai lầm. Hệ luỵ là người lao động nước ngoài hoài nghi và có người cho rằng nguồn nhân sự người Việt Nam chúng ta gây “khó dễ” cho họ.

Bên cạnh nội dung tuyên truyền thì tại hội nghị chúng tôi còn phần khá quan trọng, đó là đối thoại, trao đổi, giải đáp những thắc mắc của người lao động nước ngoài, từ đó thu hẹp khoảng cách, tạo cơ hội để người lao động nước ngoài và nguồn nhân sự người Việt chia sẻ, hiểu nhau hơn. Đặc biệt hơn, khi người lao động nước ngoài trực tiếp nghe, hiểu thì sẽ tuân thủ, chấp hành tốt hơn, thậm chí sẽ có những bước chuẩn bị tốt hơn các thủ tục ngay từ khi còn ở quốc gia mình.

PV: Ông đánh giá thế nào về việc chấp hành pháp luật Việt Nam của người lao động nước ngoài trên địa bàn thành phố?

Ông Nguyễn Văn Luận: Cơ bản người lao động nước ngoài trên địa bàn thành phố chấp hành tốt các quy định pháp luật Việt Nam. Minh chứng là trong thời gian qua, BQL khu kinh tế Hải Phòng chưa đề nghị cơ quan chức năng trục xuất bất cứ trường hợp nào. Để người lao động nước ngoài tuân thủ tốt các quy định, chúng tôi rất chú trọng việc hướng dẫn, tạo điều kiện để người lao động nước ngoài từng bước hoàn thiện các thủ tục liên quan, từ đó thực hiện đầy đủ các quy định pháp luật Việt Nam. 

Tuy nhiên, không phải doanh nghiệp nước ngoài, hay doanh nghiệp trong nước sử dụng lao động nước ngoài nào cũng nắm bắt được đầy đủ các quy định. Bởi vậy, những hội nghị tuyên truyền, đối thoại, giải đáp thắc mắc là rất cần thiết và thiết thực, không chỉ phục vụ công tác quản lý mà còn liên quan trực tiếp đến việc đảm bảo an ninh cho chính những người lao động nước ngoài.

PV: Thời gian qua, BQL khu kinh tế đã tạo thuận lợi gì cho lao động nước ngoài trên địa bàn và kế hoạch tuyên truyền trong thời gian tới, thưa ông?

Ông Nguyễn Văn Luận: Quán triệt chỉ đạo của lãnh đạo BQL khu kinh tế, thời gian qua, chúng tôi cố gắng tạo thuận lợi tối đa cho người lao động nước ngoài trên địa bàn xuyên suốt các khâu từ hướng dẫn-cấp phép đến quản lý. Đơn cử, thủ tục cấp giấy phép cho người nước ngoài vào lao động trong các khu công nghiệp, khu kinh tế theo quy định là 7 ngày.

Song, trong trường hợp để các chuyên gia, cán bộ kỹ thuật người nước ngoài kịp thời vào làm việc, đáp ứng tiến độ sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp thì chúng tôi tập trung cao độ kiểm soát, hoàn thiện hồ sơ và chỉ cấp phép trong một ngày. Hay như trường hợp của Công ty LG Display, chúng tôi phải huy động cán bộ làm việc cả ngày thứ bảy, chủ nhật để giải quyết số lượng lớn hồ sơ.

Tại khu công nghiệp Tràng Duệ là hội nghị tuyên truyền, trao đổi, giải đáp thắc mắc về xuất, nhập cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài đầu tiên được tổ chức, song hiệu quả là rất tốt. Bởi vậy, trong thời gian tới, chúng tôi tiếp tục phối hợp chặt chẽ với lực lượng công an để triển khai tại khu công nghiệp Đĩnh Vũ và các khu công nghiệp còn lại trong khu kinh tế Đình Vũ-Cát Hải.

PV: Trân trọng cảm ơn ông!

Kim Oanh thực hiện

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông