Hướng tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 13: Dấu ấn Việt Nam sau 35 năm thực hiện công cuộc đổi mới của Đảng

16:15 24/01/2021

Nhìn lại 35 năm thực hiện công cuộc đổi mới, cùng với cả nước, thành phố Hải Phòng đã bước ra khỏi tình trạng suy thoái kinh tế trong nửa cuối những năm 80 của thế kỷ 20, mở ra thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân không ngừng được nâng cao.

Diện mạo đô thị thành phố hoàn toàn thay da đổi thịt sau 35 năm thực hiện công cuộc đổi mới

Kỳ 2- Đóng góp xứng đáng của thành phố Hải Phòng

Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân Hải Phòng đã phát huy cao độ truyền thống cách mạng vẻ vang, đoàn kết, nhất trí, khắc phục khó khăn, nỗ lực phấn đấu, giành được nhiều thành tựu quan trọng, tạo nên những chuyển biến tích cực và sâu sắc trên nhiều lĩnh vực.

Nổi bật là 15 năm thực hiện Nghị quyết 32-NQ/TW của Bộ Chính trị “xây dựng và phát triển Hải Phòng trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”, điểm nhấn quan trọng đã được Hải Phòng vận dụng sáng tạo vào thực tiễn.

Tổng kết 15 năm triển khai thực hiện NQ32, Bộ Chính trị thống nhất đánh giá: Hải Phòng đã nỗ lực phấn đấu, phát triển mạnh mẽ hơn, nhanh và bền vững hơn. Trong đó kinh tế Hải Phòng tăng trưởng khá cao, bình quân gấp 1,68 lần; quy mô kinh tế gấp 4,27 lần; giá trị tổng sản phẩm trên địa bàn bình quân đầu người gấp 1,54 lần… bình quân cả nước.

Hải Phòng đã và luôn khẳng định là thành phố cảng, đầu mối giao thông quan trọng và cửa chính ra biển của các tỉnh phía Bắc; hệ thống cảng biển, hạ tầng giao thông được đầu tư mạnh, có bước phát triển đột phá theo hướng đồng bộ, hiện đại. Công tác quy hoạch và quản lý quy hoạch đạt kết quả tích cực.

Đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân ngày càng được cải thiện và nâng cao. Văn hoá, giáo dục - đào tạo, y tế, khoa học - công nghệ có bước phát triển, đạt nhiều kết quả quan trọng, dần khẳng định là một trung tâm của vùng duyên hải Bắc Bộ.

Chính sách an sinh xã hội được quan tâm thực hiện có hiệu quả, tỉ lệ hộ nghèo giảm rõ rệt. Công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị được coi trọng, tạo chuyển biến tích cực và toàn diện trên các lĩnh vực; hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước được nâng cao. Quốc phòng, an ninh chính trị và trật tự, an toàn xã hội được giữ vững.

Hải Phòng tự tin trên lộ trình công nghiệp hóa – hiện đại hóa

Đặc biệt, trong 5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội 15 Đảng bộ thành phố, Hải Phòng đã đạt được những thành tựu nổi bật, toàn diện, có tính đột phá, mở ra một thời kỳ phát triển mới: Tăng trưởng kinh tế cao và liên tục, quy mô kinh tế được mở rộng, chất lượng tăng trưởng được nâng lên, cơ cấu kinh tế tiếp tục chuyển dịch theo đúng định hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

Tổng sản trên địa bàn (GRDP) tăng trưởng liên tục 2016 - 2020 tăng bình quân 14,94%/năm, gấp 1,42 lần mục tiêu, gấp 2,1 lần giai đoạn 2011 - 2015 trở thành điểm sáng của cả nước, tạo nền tảng vững chắc cho giai đoạn tới; cơ cấu kinh tế chuyển dịch nhanh sang chiều sâu.

Thu hút được nhiều tập đoàn, công ty lớn hàng đầu thế giới và trong nước đầu tư với công nghệ hiện đại, tiên tiến, tham gia mạng sản xuất toàn cầu và thúc đẩy phát triển nhanh các ngành công nghiệp hỗ trợ tạo sự chuyển biến về chất, thiết thực góp phần xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ của cả nước.

Có thể nói, Thành phố đã hướng tới những mục tiêu cụ thể cho từng lĩnh vực, tận dụng cơ hội mở rộng thị trường trong nước và quốc tế, đẩy mạnh thu hút đầu tư, tiếp tục cơ cấu lại nền kinh tế, đổi mới mô hình tăng trưởng theo hướng phát triển nhanh, bền vững.

Đây chính là quan điểm chủ động, là cơ sở để Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết 45-NQ/TW về xây dựng và phát triển Hải Phòng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Với những bài học kinh nghiệm đúc rút từ thực tiễn trong những năm qua, được thể chế hóa tại Nghị quyết Đại hội 16 Đảng bộ thành phố, Hải Phòng càng củng cố thêm niềm tin để tiếp tục trên lộ trình vươn ra biển lớn.

Bước vào giai đoạn phát triển mới, Hải Phòng có một hành trang khá xôm tụ đạt được từ giai đoạn vừa kết thúc. Về tầm nhìn, thành phố đã đề ra những nhiệm vụ cốt lõi cho từng lĩnh vực cụ thể. Trên nền tảng ấy, thành phố đang hướng tới những mục tiêu mang tính bền vững trên tiến trình hội nhập quốc tế sâu rộng.

Hải Phòng khẳng định vị thế là cửa ngõ giao thương quốc tế trọng yếu của cả nước.

 Đánh giá về kết quả này, Bí thư Thành ủy Lê Văn Thành nêu rõ, thành phố đã giải quyết được một khối lượng công việc rất lớn mang tính toàn diện, củng cố vững chắc trên lộ trình phát triển. Đó là kết quả đúng đắn của các biện pháp quản lý, chỉ đạo mang nhiều tư duy và hành động đổi mới. Các nút nghẽn cản trở sự phát triển đang từng bước được tháo gỡ, tiềm năng của thành phố dần được khơi dậy, một Hải Phòng năng động, sáng tạo, cởi mở, thân thiện đang dần được khẳng định.

Điều quan trọng là chúng ta đã nhận diện đúng thực trạng, tự tin với thành tựu, đánh giá đúng tiềm năng và thách thức, phát huy nội lực và tranh thủ sự hỗ trợ từ ngoại lực để đi lên và vươn xa. Phát huy truyền thống vẻ vang được hội tụ từ hàng nghìn năm của miền đất và con người luôn tràn đầy hào khí Bạch Đằng Giang, với truyền thống Trung dũng - Quyết thắng, tinh thần đoàn kết, trách nhiệm, đổi mới và khát vọng vươn lên mạnh mẽ.

Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân thành phố hướng về Đại hội 13 của Đảng, quyết tâm xây dựng và phát triển Thành phố trở thành thành phố gương mẫu của cả nước, tiếp tục đóng góp xứng đáng vào sự nghiệp cách mạng.

          Lê Minh Thắng

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông