Hướng tới “du lịch xanh” và bền vững

16:39 27/08/2020

Với sự phong phú về cảnh quan thiên nhiên, văn hóa truyền thống, và ẩm thực vùng miền, Hải Phòng đang mở rộng liên kết với các địa phương nhằm thúc đẩy sự tăng trưởng du lịch của thành phố. Đặc biệt, trước vô vàn khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 thì với những giải pháp căn cơ, những hành động cụ thể, Hải Phòng đang hướng tới "du lịch xanh", tạo sức lôi cuốn mạnh mẽ du khách.

 Mô hình “Cá voi ăn rác thải nhựa” tại bãi biển Đồ Sơn

Những năm gần đây, Du lịch Hải Phòng có bước phát triển vượt bậc. Trong đó, du lịch biển đảo đóng vai trò quan trọng trong chiến lược phát triển du lịch hiện tại cũng như tương lai của Hải Phòng. Đặc biệt, Cát Bà, Đồ Sơn có ưu thế nổi trội về phát triển loại hình du lịch sinh thái biển, đảo trên cơ sở khai thác các giá trị của hệ sinh thái rừng, biển và văn hóa miền biển.

Tuy nhiên, phát triển du lịch cũng đi kèm với những vấn đề về môi trường. Lượng rác thải nhựa, túi nilon thải ra từ các hoạt động dịch vụ du lịch đã và đang là một thách thức lớn đối với sự phát triển du lịch bền vững tại Đồ Sơn, Cát Bà, gây ô nhiễm môi trường, để lại hậu quả đối với sức khỏe con người và các loài động thực vật dưới biển.

 Những người làm Du lịch tại Cát Bà ra quân làm sạch môi trường biển

Với chiến lược phát triển “du lịch xanh” và bền vững, ngành Du lịch Hải Phòng đã và đang triển khai nhiều giải pháp cụ thể và thiết thực. Ngay trong tháng 8 vừa qua, Sở Du lịch đã phối hợp với Tập đoàn Central Retail trao 5 thùng rác mô hình “Cá voi ăn rác thải nhựa” tặng UBND quận Đồ Sơn. Đây là hoạt động thiết thực nhằm góp phần tuyên truyền giảm thiểu sử dụng các sản phẩm từ nhựa dùng một lần và xả thải ra đại dương. Thùng rác được đặt tại bãi biển khu II, bãi biển đoàn 295 và đảo Hòn Dấu. Không chỉ tạo ấn tượng về hình sáng, các “chú cá” còn mang thông điệp về môi trường, khuyến khích du khách và người dân chủ động thu gom rác thải nhựa đúng nơi quy định. “Xin cho tôi rác thải nhựa”. “Đừng xả rác xuống đại dương”. Sở Du lịch hi vọng trong thời gian tới, mô hình “cá ăn rác” sẽ được nhân rộng tại nhiều điểm tham quan du lịch trên địa bàn thành phố Hải Phòng.

Theo Kế hoạch thực hiện quản lý rác thải nhựa đại dương đến năm 2030 trong lĩnh vực du lịch, ngành Du lịch Hải Phòng phấn đấu đến năm 2025, 80% các khu, điểm du lịch và cơ sở kinh doanh lưu trú, dịch vụ du lịch ven biển trên địa bàn thành phố không sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần và túi nilon. Đến năm 2030, các sản phẩm nhựa dùng một lần và túi nilon sẽ không được sử dụng tại 100% các khu, điểm du lịch, dịch vụ trên địa bàn thành phố.

Cùng với đó, cộng đồng những người làm Du lịch tại Cát Bà đã cùng nhau tổ chức ra quân làm sạch môi trường biển, thu gom rác trên Vịnh Lan Hạ. Với tinh thần quyết tâm vì một Cát Bà xanh, một Hải Phòng xanh, đại diện các đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn huyện Cát Hải đã tổ chức thu gom rác thải trên vịnh về đất liền. Đồng thời, làm sạch các bãi tắm khu vực Ba Trái Đào, Đảo Ba Cát Bằng và một số khu vực nuôi lồng bè xung quanh Hang Tối, Hang Sáng.

Còn phải kể đến, trong thời gian qua, hưởng ứng lời kêu gọi của Chính phủ và thành phố, nhiều doanh nghiệp du lịch trên địa bàn huyện Cát Hải đã có những hành động thiết thực để bảo vệ môi trường như: Giảm thiểu sử dụng túi đựng bao bì bằng nilon; gắn lưới thu gom rác vào đuôi tàu; dùng hộp đựng thức ăn cho du khách bằng nguyên liệu giấy, thay vì hộp nhựa truyền thống; sử dụng các loại nước tẩy rửa thân thiện với môi trương; thay thế ống hút nhựa bằng ống hút giấy; lắp đặt hệ thống thu gom dầu nhớt trên mỗi tàu du lịch…

Thiết nghĩ, để phát triển du lịch xanh, thực hiện tốt phương châm "Du lịch không rác thải nhựa", đảm an toàn, bảo vệ môi trường tự nhiên, chính quyền địa phương, các ngành chức năng cũng như doanh nghiệp cần có những động thái góp phần thay đổi nhận thức người dân, khách du lịch, tạo sự đồng thuận trong cộng đồng. Doanh nghiệp có những biện pháp chuyển đổi theo hướng du lịch xanh như mô hình tiết kiệm điện năng, tiết kiệm nước tại các cơ sỏ lưu trú; hay thực hiện du lịch có trách nhiệm, hướng dẫn khách du lịch bảo vệ môi trường khi tham gia tour đi rừng, leo núi như tour thám hiểm hang động. Đồng thời, xây dựng các sản phẩm du lịch  đặc biệt là về làm sạch môi trường như tour vớt rác tại các bãi biển... Khi nhận thức của du khách về du lịch xanh, du lịch bền vững đã được nâng cao thì sản phâm du lịch xanh sẽ là xu thế để nâng cao sức cạnh tranh sắp tới cho doanh nghiệp...

Xuân Hạ

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông