Hướng tới Hội chợ công thương vùng đồng bằng sông Hồng – Hải Phòng 2017

13:27 25/11/2017

Với dự kiến sẽ có 300 gian hàng của doanh nghiệp đến từ các tỉnh, thành phố trong cả nước, Hội chợ công thương vùng đồng bằng sông Hồng – Hải Phòng 2017 được coi là sự kiện thương mại lớn nhất trong năm nay.

Trung tâm triển lãm hội chợ quốc tế - nơi dự kiến diễn ra Hội

Tiếp tục khẳng định vị thế

Liên quan đến sự kiện, từ ngày 3-3-2017 UBND TP đã ban hành Kế hoạch số 55/KH-UBND về việc hợp tác giữa Hải Phòng với các tỉnh, thành phố thuộc vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ năm 2017. Trên cơ sở đó, Ban tổ chức hội chợ đã được thành lập do Phó chủ tịch UBND TP Nguyễn Văn Thành làm Trưởng ban, ban hành kế hoạch số 223/KH-BTC ngày 24-10-2017, chính thức chỉ đạo triển khai công tác chuẩn bị cho Hội chợ công thương vùng đồng bằng sông Hồng – Hải Phòng 2017 (hội chợ).

Với việc quảng bá hàng nghìn thương hiệu sản phẩm, hội chợ sẽ tạo môi trường thuận lợi trao đổi kinh nghiệm, hợp tác kinh tế phát triển bền vững, góp phần nâng cao năng lực sản xuất và khả năng cạnh tranh. Hội chợ cũng là dịp để các tỉnh thành phố có sự chọn lọc tốt hơn những sản phẩm tiêu biểu, giúp điều chỉnh các chính sách tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, khuyến khích đầu tư cho giai đoạn tiếp theo. Điều này có ý nghĩa rất quan trọng, trong bối cảnh Hải Phòng đang trở thành điểm sáng của cả nước về phát triển năng động, trong lộ trình hội nhập quốc tế sâu rộng.

Đây đồng thời cũng là cơ hội để Hải Phòng chứng tỏ vai trò trung tâm cấp vùng về lĩnh vực công nghiệp, thương mại và dịch vụ, như tinh thần Kết luận 72 của Bộ Chính trị và nghị quyết Đại hội 15 Đảng bộ Thành phố. Theo chỉ đạo thống nhất của UBND TP Hải Phòng và Bộ Công thương, các đơn vị tổ chức hội chợ được giao là Cục công thương Bộ Công thương và Sở Công thương Hải Phòng.

Theo đó, Trung tâm khuyến công và tư vấn phát triển công nghiệp Sở Công thương được lựa chọn là đơn vị trực tiếp thực hiện, phối hợp với các đơn vị tương ứng của các tỉnh thành trong khu vực. Dự kiến, hội chợ sẽ diễn ra trong thời gian một tuần, từ ngày 15 đến 21-12-2017 tại Trung tâm triển lãm hội chợ quốc tế (nhà cánh diều).

Sản phẩm của doanh nghiệp Hải Phòng tại Hội chợ công thương vùng đồng bằng sông Hồng – Hải Phòng 2015

Cũng tại Kế hoạch số 55/KH, UBND TP cũng xác định rõ, bên cạnh những ý nghĩa như đã nêu trên, hội chợ còn là sự khẳng định hình ảnh và uy tín của thành phố, chính vì vậy UBND TP đã chỉ đạo các cấp, ban ngành, địa phương phải thể hiện tối đa tinh thần trách nhiệm, để đảm bảo tổ chức thành công. UBND TP cũng cũng yêu cầu các cơ quan báo chí thành phố, tích cực tuyên truyềncác hoạt động trước, trong và sau thời gian diễn ra hội chợ, góp phần cho sự kiện đạt hiệu quả cao nhất.

Khẩn trương chuẩn bị

Theo ông Nguyễn Minh Châu – Giám đốc Trung tâm khuyến công và tư vấn phát triển công nghiệp Hải Phòng, thời gian qua, công tác vận động, triển khai đã được quảng bá tới các tỉnh thành trong vùng và cả nước, với sự cam kết tham gia của gần 200 đơn vị bao gồm: các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, hộ kinh doanh thuộc mọi thành phần kinh tế; Sở công thương và các đơn vị trực thuộc của các tỉnh thành khu vực phía Bắc; các cơ sở công nghiệp, thương mại vừa và nhỏ khác.

Sản xuất ống nhựa Tiền Phong - sản phẩm công nghiệp tiêu biểu của Hải Phòng

Hội chợ dự kiến có 300 gian hàng, gồm 9 nhóm hàng, chủ yếu là các sản phẩm gần gũi với nhu cầu sinh hoạt, tiêu dùng và hỗ trợ sản xuất, thiết thực với hoàn cảnh thực tế. Ngoài ra có một số gian hàng dành cho việc triển lãm thành tựu của ngành công thương, sản phẩm công nghiệp mới của Việt Nam và các dịch vụ hỗ trợ khác.

Trong đó số lượng dành cho Hải Phòng là 100 gian, các tỉnh thành khu vực phía Bắc gần 200 gian, còn lại là các đơn vị và doanh nghiệp ở vùng miền khác. Sở Công thương Hải Phòng đảm nhiệm gian hàng đặc biệt, giới thiệu những thành tựu công nghiệp, thương mại của thành phố.

Bên cạnh những thương hiệu thường xuyên góp mặt tại các hội chợ của thành phố, năm nay sẽ có một số doanh nghiệp mới đưa sản phẩm đến tham gia. Tổng kinh phí đầu tư cho hội chợ dự toán 2.072 triệu đồng tỷ đồng, trong đó có 816 triệu đồng được hỗ trợ từ nguồn kinh phí khuyến công quốc gia, còn lại là ngân sách địa phương và vận động xã hội hóa. Trên cơ sở này, các doanh nghiệp tham gia nằm trong danh mục ưu tiên về chính sách, sẽ được hỗ trợ 80% kinh phí hạ tầng.

Trong khuôn khổ hội chợ, các hoạt động phụ trợ khác cũng được tổ chức như: hội thảo, hội nghị chuyên đề liên quan đến hoạt động khuyến khích đầu tư phát triển công nghiệp, xúc tiến thương mại; ký kết hợp đồng hợp tác đầu tư, liên doanh liên kết, hỗ trợ mở rộng thị trường; các hoạt động khuyến mại dành cho khách hàng; bình chọn sản phẩm tiêu biểu; bình xét đề xuất UBND TP khen thưởng cho các tổ chức, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác tổ chức và tham gia hội chợ…

Vào buổi tối trong suốt thời gian diễn ra hội chợ, sẽ có các chương trình biểu diễn nghệ thuật, giới thiệu những nét đặc trưng về văn hóa vùng miền của khu vực đồng bằng sông Hồng.

Ông Nguyễn Minh Châu cho biết thêm, đến thời điểm này các đơn vị tổ chức, thực hiện đã triển khai tổng thể các hạng mục của sự kiện, với những cố gắng cao nhất để đảm bảo các tiêu chí hợp lý, an toàn, thẩm mỹ và khoa học, làm nổi bật vai trò của thành phố. Đó cũng là tinh thần chỉ đạo của Bộ Công thương và UBND TP, sẵn sàng cho lễ khai mạc vào buổi tối ngày 15-12-2017

Lê Minh Thắng

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông