Hút thuốc lá có hại cho bạn và gia đình bạn

17:17 06/01/2017

 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Mỗi năm, khoảng 40.000 người ở nước ta qua đời do các căn bệnh liên quan đến sử dụng thuốc lá, chưa kể đến chi phí điều trị và tổn thất do mất khả năng lao động từ nguyên nhân này lên đến nhiều nghìn tỷ đồng/năm.

Không ít người tự an ủi rằng, có người hút thuốc mà vẫn sống thọ và khỏe mạnh. Tuy nhiên, đó chỉ là hiện tượng cá biệt. Nếu tính trên toàn thể cộng đồng thì 90% số người ung thư phổi, 75% số người mắc bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính là người hút thuốc lá. Thuốc lá được biết đến như thủ phạm của khoảng 25 căn bệnh khác nhau, trong đó có nhiều bệnh nguy hiểm. Những người hút thuốc lá có nguy cơ cao đối với các căn bệnh: ung thư phổi, khí phế thũng, rụng tóc, đục nhân mắt và các bệnh không truyền nhiễm.

Cụ thể, người hút thuốc có nguy cơ mắc ung thư thực quản cao gấp 3,7 lần; ung thư thanh quản cao gấp 20 lần; ung thư vùng miệng gấp từ 3,6 đến 11,8 lần; mắc bệnh tim gấp 2,8 lần (nam) và 3,1 lần (nữ); nguy cơ chết do đột quỵ gấp 2,5 lần so với người không hút thuốc. Hút thuốc ở phụ nữ mang thai gây các ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe của cả bà mẹ cũng như thai nhi.

Khi bạn hút thuốc, không chỉ bạn mà ngay cả những người thân cũng phải chịu ảnh hưởng tiêu cực từ việc hút thuốc thụ động. Việc hít phải khói thuốc có thể gây nên nhiều bệnh nguy hiểm ở cả người lớn và trẻ em. Ở người lớn hút thuốc thụ động gây ung thư phổi, các bệnh về tim mạch, ung thư vú, bệnh động mạch vành, xơ vữa động mạch, gây các triệu chứng kích thích đường hô hấp, tăng nguy cơ đẻ non và trẻ nhẹ cân.

Ở trẻ em, hút thuốc thụ động có thể gây viêm đường hô hấp, hen, viêm tai giữa, đột tử ở trẻ sơ sinh, kém phát triển chức năng phổi và làm tăng nguy cơ mắc nhiều loại bệnh khác.

HẢI HẬU


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông