Huyện An Lão đảm bảo ATTP trong các trường mầm non

09:15 02/05/2019

An toàn thực phẩm (ATTP) tại các bữa ăn bán trú đóng vai trò quan trọng trong chăm sóc trẻ bậc mầm non, đảm bảo cho trẻ có một sức khỏe tốt để học tập, vui chơi. Xác định tầm quan trọng của nhân tố trên, Huyện ủy, UBND huyện An Lão chỉ đạo Phòng Y tế, Phòng GD-ĐT huyện tăng cường tuyên truyền, giám sát các trường mầm non trên địa bàn thực hiện tốt các quy định về đảm bảo ATTP từ khâu chế biến, tổ chức bữa ăn, lựa chọn thực phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, xây dựng chế độ dinh dưỡng hợp lý…

Trao đổi với phóng viên báo ANHP, ông Dương Đình Sinh, Trưởng Phòng Y tế huyện An Lão cho biết: Trên địa bàn huyện An Lão hiện có 19 trường mầm non, với trên 6.000 suất ăn bán trú mỗi ngày. Trong đó, có 2 trường mầm non xã Quốc Tuấn và Mỹ Đức có lượng học sinh đông, với hơn 500 suất ăn/trường/ngày.

Để thực hiện tốt công tác đảm bảo dinh dưỡng cho trẻ trong các năm đầu đời, ngoài vai trò của người giáo viên trực tiếp dạy dỗ, chăm sóc trẻ thì khâu ATTP trong trường mầm non được Huyện ủy, UBND huyện, Phòng Giáo dục – Đào tạo huyện đặc biệt quan tâm. Hàng năm, Phòng Y tế huyện mở lớp tập huấn về ATTP cho hơn 150 cô nuôi và hiệu phó các trường mầm non trực tiếp quản lý bếp ăn.

Ông Dương Đình Sinh còn cho biết thêm: Được sự chỉ đạo của Huyện ủy, UBND huyện An Lão, ngay từ đầu năm, Phòng Y tế huyện tham mưu cho Huyện ủy, UBND huyện tăng cường thành lập các đoàn thanh tra, kiểm tra đột xuất các bếp ăn tập thể tại các trường mầm non trên địa bàn huyện.

Qua kiểm tra cho thấy hầu hết các trường đều có ý thức đảm bảo ATTP, trong đó khu vực chế biến thức ăn được bố trí khoa học, hợp vệ sinh; thực phẩm được các trường lựa chọn từ các cơ sở uy tín, có giấy chứng nhận đủ điều kiện về ATTP, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, cũng như tăng cường thanh tra giám sát, nhiều năm qua, tại các trường mầm non trên địa bàn huyện không để xảy ra tình trạng ngộ độc thực phẩm.

Để đảm bảo tốt công tác ATTP tại các trường mầm non, hàng năm, UBND huyện An Lão phối hợp Sở Nông nghiệp – nPTNT thành phố và các ngành liên quan tổ chức kiểm tra, xét nghiệm các loại thực phẩm như: thịt, cá, rau, củ quả tại các bếp ăn. Kết quả xét nghiệm cho thấy tất cả các loại thực phẩm đưa vào các bếp ăn tại các trường mầm non đều đảm bảo ATTP, không có chất cấm trong chăn nuôi hoặc tồn dư thuốc bảo vệ thực vật.

Trường mầm non Sao Sáng, thị trấn An Lão hiện có 10 lớp học với 325 học sinh. Tham quan khu nhà bếp của trường, chúng tôi cảm nhận sự sạch sẽ, thoáng mát và hợp vệ sinh. Đặc biệt, nhà trường có tủ, kho bảo quản thực phẩm; bếp được bố trí theo nguyên tắc một chiều, giảm thiểu nhiễm chéo giữa thực phẩm chín và sống; khu vực kho, tiếp nhận nguyên liệu, chế biến, sơ chế, thực phẩm chín và khu bàn chia thức ăn, cũng như các dụng cụ chế biến luôn đảm bảo vệ sinh.

Trao đổi về công tác đảm bảo ATTP cho các bữa ăn bán trú của học sinh, cô giáo Hoàng Thị Lan Anh, Phó hiệu trưởng nhà trường cho biết: "Trường đã xây dựng khu bếp ăn tập thể khang trang với hệ thống trang thiết bị đầy đủ theo tiêu chuẩn quy định, có tủ hấp sấy bát  hợp vệ sinh, cũng như hệ thống bếp gas, máy lọc nước được bố trí hợp lý.

Lương thực, thực phẩm cung cấp hàng ngày cho nhà bếp đều đảm bảo có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng và được chứng nhận ATTP, có sự giám sát của phụ huynh học sinh. Thức ăn sau khi chế biến được nhà trường lưu mẫu 24h theo quy định để đề phòng xảy ra ngộ độc thực phẩm.

Bên cạnh đó, nhà trường còn phối hợp chặt chẽ với phụ huynh trong việc chăm sóc sức khỏe cho trẻ; chú trọng tuyên truyền tới các phụ huynh kiến thức đảm bảo ATTP và dinh dưỡng hợp lý cho trẻ. Trước khi ăn, các cháu đều được cô giáo hướng dẫn vệ sinh cá nhân, rửa tay sát khuẩn bằng xà phòng.

Do làm tốt công tác đảm bảo ATTP, nhiều năm qua, nhà trường không để xảy ra tình trạng trẻ bị ngộ độc thực phẩm, được phụ huynh tin tưởng và đánh giá cao…”

Bếp ăn của Trường mầm non xã Quốc Tuấn (Ảnh Hồng Hải)

Để cung cấp nguồn thực phẩm an toàn cho bếp ăn bán trú của nhà trường, theo cô giáo Lê Thị Cúc, Phó Hiệu trưởng Trường mầm non xã Quốc Tuấn: “Đối với các thực phẩm chế biến phục vụ bữa ăn cho trẻ đều đảm bảo tươi sống; rau củ quả trước khi chế biến được ngâm vào nước muối loãng.

Nhà trường lựa chọn các doanh nghiệp cung cấp thực phẩm có uy tín; cử giáo viên, nhân viên y tế cùng đại diện phụ huynh học sinh thường xuyên kiểm tra, giám sát tất cả các khâu, từ tuyển chọn, sơ chế, chế biến thực phẩm đến tổ chức bữa ăn cho trẻ. Nhiều năm qua, nhà trường chưa để xảy ra vụ ngộ độc thực phẩm nào cho trẻ nhỏ…”

Cô nuôi Trường mầm non Sao Sáng chế biến thức ăn (Ảnh Hồng Hải)

Với nhiều giải pháp đồng bộ, có thể khẳng định rằng, công tác đảm bảo ATTP tại các trường mầm non trên địa bàn huyện An Lão đã có nhiều chuyển biến tích cực, chất lượng các bữa ăn bán trú ngày càng được cải thiện, đảm bảo dinh dưỡng cho trẻ phát triển tốt cả về trí lực và thể lực.

Để tiếp tục làm tốt công tác vệ sinh ATTP, bảo vệ sức khỏe cho trẻ nhỏ tại các trường mầm non, trong thời gian tới, Huyện ủy, UBND huyện An Lão tiếp tục chỉ đạo các cơ sở giáo dục mầm non quản lý chặt chẽ chất lượng ăn bán trú; rà soát, mua sắm bổ sung đầy đủ đồ dùng, phương tiện phục vụ công tác chăm sóc trẻ; thực hiện xây dựng bếp ăn một chiều, hợp vệ sinh, công trình vệ sinh, nước sạch đúng quy cách… 

Hồng Hải

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông