Huyện Kiến Thụy tích cực triển khai sắp xếp, sáp nhập các thôn, tổ dân phố trên địa bàn

18:20 14/06/2022

Thực hiện Kế hoạch số 21/KH-UBND ngày 26-1-2022 của UBND thành phố về sắp xếp, sáp nhập thôn, tổ dân phố (TDP) trên địa bàn thành phố Hải Phòng giai đoạn 2022-2025, thời gian qua, huyện Kiến Thụy đã và đang tích cực triển khai rà soát, đảm bảo đủ các điều kiện và yếu tố khi sắp xếp, sáp nhập thôn TDP trên địa bàn.

Là cơ quan thường trực giúp UBND huyện hướng dẫn, đôn đốc UBND các xã, thị trấn thực hiện việc sắp xếp, sáp nhập thôn, TDP trên địa bàn huyện Kiến Thụy đảm bảo tiến độ, Ban Tổ chức - Nội vụ huyện đã chủ trì phối hợp các phòng, ban chức năng huyện, chính quyền các xã, thị trấn tiến hành rà soát, thống kê, qua đó đề xuất UBND huyện lên phương án sáp nhập những thôn, TDP có dưới 50% quy mô số hộ theo quy định trong năm 2022.

Qua đó, thực hiện tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của chính quyền; giảm số người hoạt động không chuyên trách; xây dựng quy mô thôn, TDP phù hợp với yêu cầu quản lý, năng lực của cán bộ cơ sở; khắc phục tình trạng manh mún, chia cắt trong tổ chức thôn, TDP theo quy mô hiện tại.

Qua thống kê, toàn huyện Kiến Thụy có 113 thôn, TDP (107 thôn và 6 TDP) thuộc 18 xã, thị trấn. Trong đó, 73 thôn bảo đảm điều kiện về quy mô số hộ gia đình theo quy định và 40 thôn, TDP (34 thôn, 6 tổ dân phố) chưa bảo đảm điều kiện về quy mô dân số theo quy định, cần phải tiến hành sáp nhập.

Dự kiến trong năm 2022, xã Du Lễ (Kiến Thụy) sẽ sáp nhập thôn Quán Bơ với thôn 5 để thành lập thôn 5

Năm 2022, huyện Kiến Thụy dự kiến tiến hành sáp nhập 9 thôn, TDP (5 thôn, 4 TDP) để thành lập 2 thôn và 2 TDP mới. Đến nay, việc triển khai thực hiện sắp xếp, sáp nhập thôn, TDP được cấp ủy, chính quyền và các phòng, ban, đoàn thể từ huyện đến cơ sở quyết tâm cao, nhất quán trong nhận thức về mục đích, tầm quan trọng và lợi ích của việc sáp nhập.

Thời điểm này các xã, thị trấn trong huyện Kiến Thụy đã tập trung tuyên truyền, phổ biến về chủ trương sắp xếp, sáp nhập thôn, TDP tới toàn thể cán bộ, đảng viên, nhân dân, tạo sự thống nhất, đồng thuận với chủ trương sắp xếp, sáp nhập. Hiện nay, Đề án sắp xếp, sáp nhập thôn, TDP của các xã, thị trấn đã được UBND huyện nhất trí và tổ chức xong việc lấy ý kiến cử tri ở thôn, TDP. 

 Đồng chí Đặng Bá Huy, Phó Trưởng ban Tổ chức – Nội vụ huyện Kiến Thụy cho biết, hầu hết các khu dân cư trong huyện đều có điều kiện kinh tế, trình độ văn hóa, phong tục tập quán giống nhau nên có nhiều thuận lợi trong quá trình sắp xếp, sáp nhập. Đặc biệt, các cán bộ, đảng viên và nhân dân trong huyện nhận thức rõ được lợi ích của việc sắp xếp, sáp nhập lại thôn, TDP nên rất đồng tình ủng hộ.

Tuy nhiên việc sắp xếp, sáp nhập cũng gặp những khó khăn, trở ngại do phải sắp xếp, bố trí người hoạt động không chuyên trách ở thôn TDP mới và tâm tư của đội ngũ những người hoạt động không chuyên trách dôi dư ở cơ sở. Mặt khác, sau sáp nhập, các thôn, TDP đều tăng về số hộ và nhân khẩu nên các công trình thiết yếu như nhà văn hóa chưa đáp ứng yêu cầu hội họp; nhu cầu sinh hoạt cộng đồng của nhân dân…

Những vấn đề trên đã được các cấp ủy Đảng, chính quyền nhìn nhận, chỉ ra trong quá trình thực hiện nhiệm vụ sắp xếp, sáp nhập, đồng thời đang nỗ lực thực hiện các giải pháp khắc phục để hướng tới lợi ích chung.

Theo lộ trình, trong năm 2022, huyện Kiến Thụy sáp nhập các thôn, TDP có dưới 50% quy mô số hộ; trong 2 năm 2023 và 2024, sáp nhập các thôn, TDP có từ 50% đến dưới 70% quy mô dân số theo quy định.

 LIÊM ĐOÀN

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông