Huyện Kiến Thụy tổ chức Lễ kỷ niệm 496 năm ngày Thái Tổ Mạc Đăng Dung đăng quang

16:06 28/07/2023

Sáng 28-7, tại Khu tưởng niệm Vương triều Mạc (xã Ngũ Đoan, huyện Kiến Thụy), UBND huyện Kiến Thụy trang trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 496 năm ngày Thái Tổ Mạc Đăng Dung đăng quang (15-6 năm Đinh Hợi 1527 * 15-6 năm Quý Mão 2023). Tham dự Lễ kỷ niệm có các đồng chí: Lê Tiến Châu - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy; Nguyễn Văn Tùng – Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố cùng đại diện lãnh đạo các Sở, ban, ngành, địa phương và đông đảo Nhân dân, du khách.
Các đại biểu làm lễ dâng hương

Trong những con người ưu tú nhất của mảnh đất Dương Kinh xưa, Kiến Thụy, Hải Phòng nay, Mạc Đăng Dung được thời đại trao cho ngọn cờ hợp theo mệnh trời, lại thuận lòng dân, ngài đã khai sáng vương triều Mạc vào năm Đinh Hợi 1527.

Đồng chí Nguyễn Văn Tuấn – Chủ tịch UBND huyện Kiến Thụy trình bày diễn văn khai mạc Lễ kỷ niệm

Thái tổ Mạc Đăng Dung sinh ra tại làng Cổ Trai, huyện Nghi Dương, phủ Kinh Môn, trấn Hải Dương, nay là thôn Đại Thắng, Đương Thắng, xã Ngũ Đoan, huyện Kiến Thụy. Thời trai trẻ ông là người có sức khỏe, võ nghệ đảm lược; ông đi thi trúng Đô lực sĩ xuất thân, được sung vào quân túc vệ.

Hơn 20 năm, ông làm quan dưới 4 triều vua Lê: Uy Mục, Tương Dực, Chiêu Tông, Cung Hoàng lập nhiều công lớn, dẹp yên nhiều cuộc nổi loạn, được thăng đến tước Vũ xuyên Bá, Vũ xuyên Hầu, rồi nắm giữ Tiết chế các doanh thủy quân, lục quân của 13 đạo, đảm nhiệm quyền chỉ huy binh mã cả nước. Vào thời vua Cung Hoàng, nhà Lê phải xuống Chiếu nhường ngôi cho Mạc Đăng Dung.

Đồng chí Đỗ Đức Hòa – Bí thư Huyện ủy Kiến Thụy đánh trống khai lễ

Sau khi lên ngôi, ngoài việc củng cố, xây dựng, kiến thiết kinh thành Thăng Long, Mạc Đăng Dung đã hướng về quê hương, lập cung điện ở Cổ Trai và sau này là con trai Mạc Thái Tông đã cho xây dựng điện Hưng Quốc, điện Phúc Hưng, điện Tường Quang và nhiều công trình có quy mô lớn, Dương Kinh trở thành kinh đô thứ 2 của nhà Mạc ở vùng ven biển, một trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa của nước Đại Việt.

Đông đảo Nhân dân và du khách tham dự Lễ kỷ niệm

Trong 65 năm nắm quyền của Nhà Mạc, dù ở thế không ổn định, do bên trong phải chống đỡ với các thế lực phù Lê, diệt Mạc; bên ngoài thì các thế lực luôn nhòm ngó muốn xâm chiến nước ta, song nhà Mạc để lại nhiều dấu ấn và chứng tích lịch sử oanh liệt trên một dải vùng duyên hải Bắc Bộ. Dương Kinh được xem là kinh đô đầu tiên của người dân vùng biển do nhà Mạc dựng lên.

Hoạt cảnh chèo“Tái hiện Lễ Đăng quang của Thái tổ Mạc Đăng Dung, khai sáng Vương triều Mạc”
Màn biểu diễn võ thuật tại chương trình

Để ghi nhận công lao to lớn của Đức Thái Tổ và Vương triều Mạc, tháng 9-2009, Khu tưởng niệm các vua nhà Mạc đã được khởi công xây dựng trên diện tích 10,5 ha, đây là một trong những công trình trọng điểm chào mừng kỷ niệm 1000 năm Thăng Long – Hà Nội.

Năm 2016, nhân dịp kỷ niệm 475 năm ngày mất Thái tổ Mạc Đăng Dung, UBND thành phố công nhận Khu tưởng niệm các Vua nhà Mạc là Di tích lịch sử cấp thành phố. Năm 2020, có 3 hiện vật thời Mạc là: Long đao (hiện lưu giữ tại Khu tưởng niệm Vương triều Mạc); Tượng Thái tổ Mạc Đăng Dung và Phù điêu Thái Hoàng Thái Hậu Vũ Thị Ngọc Toàn (hiện được thờ tại chùa Trà Phương, xã Thụy Hương) được Thủ tướng Chính phủ vinh danh là bảo vật quốc gia.

Điều này, một lần nữa khẳng định Vương triều Mạc có vị trí quan trọng trong lịch sử, có những đóng góp tích cực, xứng đáng với truyền thống anh hùng dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam.

Phát biểu tại chương trình, đồng chí Nguyễn Văn Tuấn – Chủ tịch UBND huyện Kiến Thụy cho biết: Lễ kỷ niệm là niềm tự hào, là hoạt động văn hóa có ý nghĩa thiết thực của người dân Kiến Thụy nói riêng và Nhân dân Hải Phòng nói chung, góp phần phát huy bản sắc và truyền thống văn hóa; là dịp để tri ân và tôn vinh thân thế sự nghiệp, những đóng góp to lớn của Mạc Thái Tổ và Vương triều Mạc trong lịch sử dân tộc.

Đồng thời quảng bá những giá trị di sản quý giá của Vương triều Mạc, phát huy những nét văn hóa độc đáo, những lễ hội tâm linh của vùng đất Dương Kinh xưa, Kiến Thụy ngày nay.

Các gian hàng trưng bày, giới thiệu sản phẩm OCOP của huyện Kiến Thụy trong khuôn khổ chương trình

Tại Lễ kỷ niệm, các đồng chí lãnh đạo thành phố cùng Nhân dân địa phương dâng hương tri ân công lao to lớn của Mạc Thái Tổ. Cũng tại đây, Đoàn Chèo Hải Phòng thực hiện hoạt cảnh chèo “Tái hiện Lễ Đăng quang của Thái tổ Mạc Đăng Dung, khai sáng Vương triều Mạc”; Trung tâm tinh hoa Võ thuật Vương triều Mạc biểu diễn các màn võ thuật truyền thống.

Trong khuôn khổ Lễ kỷ niệm, tối cùng ngày, UBND huyện Kiến Thụy sẽ tổ chức Lễ biểu dương giáo viên, học sinh tiêu biểu năm học 2022 – 2023.

LIÊM ĐOÀN – QUỲNH HOA

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông