Huyện Thủy Nguyên tiếp tục đối thoại với các hộ dân để giải quyết vướng mắc liên quan đến hoạt động khai thác khoáng sản của Công ty TNHH Kiên Ngọc

19:49 28/09/2024

Sáng 28/9, UBND huyện Thuỷ Nguyên tổ chức hội nghị đối thoại để giải quyết tồn tại, vướng mắc liên quan đến hoạt động khai thác khoáng sản của Công ty TNHH Kiên Ngọc tại khu vực mỏ phía Tây Nam khu B núi Trại Sơn, xã An Sơn theo chỉ đạo của UBND thành phố. Đồng chí Nguyễn Văn Viển, Phó Chủ tịch UBND huyện Thuỷ Nguyên chủ trì hội nghị. Cùng tham gia đối thoại có đại diện lãnh đạo các ban, ngành thành phố; cơ quan chức năng huyện và đại diện các hộ dân liên quan.

 

Đại diện Công ty TNHH Kiên Ngọc báo cáo kết quả đo đạc, xác định hành lang bán kính an toàn nổ mìn

Tại hội nghị, đại diện các phòng, ban chuyên môn, tổ giám sát, đơn vị tư vấn, đại diện Công ty TNHH Kiên Ngọc cung cấp thông tin, giải thích, làm rõ các vấn đề mà người dân phản ánh, băn khoăn và chưa thông suốt.

Theo đó, tổ giám sát, đại diện Công ty TNHH Kiên Ngọc báo cáo kết quả đo đạc, xác định hành lang bán kính an toàn nổ mìn, công khai bản đồ bán kính an toàn nổ mìn từ 3 điểm nổ đến các nhà ở, công trình trên đất ở của các hộ dân liên quan. Quá trình đo đạc có sự giám sát của cơ quan chức năng huyện, thành phố và biên bản xác nhận của các hộ dân.

Ngoài ra, Công an huyện Thủy Nguyên thông tin về kết quả điều tra 2 vụ xô xát giữa bảo vệ của Công ty TNHH Kiên Ngọc với một số người dân: 1 vụ người dân đã nhận bồi thường và rút đơn tố cáo; 1 vụ việc chưa đủ căn cứ khởi tố hình sự, Công an huyện đang hoàn thiện hồ sơ để xử lý hành chính.

 Đại diện Công ty TNHH Kiên Ngọc đối thoại với các hộ dân

 

Trên cơ sở đó, người dân chưa đồng thuận về cách lập bản đồ, xác định hành lang bán kính an toàn của các đơn vị. Người dân tiếp tục kiến nghị việc lập lại bản đồ thể hiện nối 3 điểm nổ để có căn cứ xem xét, thống nhất khoảng cách an toàn; mong muốn Công ty TNHH Kiên Ngọc đánh giá, hỗ trợ đối với các công trình nhà ở bị ảnh hưởng do hoạt động nổ mìn khai thác đá.

Liên quan đến đơn, thư trình báo cơ quan chức năng huyện về hành vi đánh người gây thương tích, người dân cũng kiến nghị chính quyền địa phương sớm xác minh, làm rõ.

Đồng chí Nguyễn Văn Viển, Phó chủ tịch UBND huyện Thuỷ Nguyên kết luận tại hội nghị

Kết luận hội nghị đối thoại, đồng chí Nguyễn Văn Viển, Phó chủ tịch UBND huyện Thuỷ Nguyên khẳng định: Quan điểm của địa phương, cũng như trách nhiệm của Nhà nước là bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của cả người dân và doanh nghiệp. 

Đồng chí Nguyễn Văn Viển yêu cầu, Công ty TNHH Kiên Ngọc phối hợp UBND xã An Sơn  khẩn trương xác định rõ ranh giới nhà ở, đất nông nghiệp của một số hộ dân liên quan đến bán kính an toàn để có phương án hỗ trợ cụ thể. Sau hội nghị, doanh nghiệp niêm yết, công khai bản đồ bán kính an toàn tại Nhà văn hóa, UBND xã An Sơn.

Phòng Kinh tế và Hạ tầng gửi tới các hộ dân văn bản trả lời của Sở Công Thương về các quy định hiện hành xác định lỗ khoan, khoảng cách an toàn nổ mìn.

Công an huyện Thủy Nguyên sớm quyết định xử lý vi phạm hành chính theo quy định; điều tra, xác minh vụ việc xô xát người dân trực tiếp phản ánh tại hội nghị; đồng thời giữ gìn, bảo đảm an ninh, trật tự địa phương.

Phòng Tài nguyên và Môi trường tham mưu UBND huyện có văn bản trả lời cụ thể kiến nghị của các hộ dân xã An Sơn liên quan đến hoạt động khai thác khoáng sản của Công ty TNHH Kiên Ngọc trước ngày 5/10/2024.

 Người dân kiến nghị một số nội dung liên quan đến hoạt động khai thác khoáng sản của Công ty TNHH Kiên Ngọc

Trước đó, vào tháng 3-2024, các hộ dân thôn 5, xã An Sơn  cũng có kiến nghị về hoạt động khai thác đá ngoài phạm vi 4,75 ha được cấp phép nổ mìn của Công ty TNHH Kiên Ngọc tại khu vực núi Trại Sơn B gây chấn động, khiến đá văng vào khu lăng mộ dưới núi, nhà dân, gây mất an toàn, ảnh hưởng đến đời sống của các hộ dân sống chung quanh khu vực núi.

Thời gian qua, UBND huyện đã tổ chức nhiều cuộc đối thoại giữa các bên về vấn đề này, nhưng đến nay, một số nội dung kiến nghị của người dân chưa được giải quyết dứt điểm.

LINH ANH

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông