Huyện ủy Kiến Thụy: Nhiều đổi mới trong công tác xây dựng đảng

14:16 02/09/2021

Đảng bộ huyện Kiến Thụy có 54 chi, đảng bộ cơ sở; 228 chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở với hơn 6000 đảng viên. Nhiệm kỳ 2015-2020, với sự đoàn kết, thống nhất, sự nỗ lực phấn đấu vượt qua nhiều khó khăn thách thức và sự chủ động, sáng tạo, quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành các nghị quyết của cấp trên, Nghị quyết Đại hội XXIV Đảng bộ huyện đã được tổ chức thực hiện đồng bộ, toàn diện, đi vào thực tiễn và đạt được những thành tích nổi bật.
Đại hội đại biểu lần thứ XXIV nhiệm kỳ 2020-2025 của Đảng bộ huyện Kiến Thụy

Trong thời gian qua, công tác xây dựng đảng ở huyện Kiến Thụy có nhiều đổi mới và đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ. Công tác tư tưởng và giáo dục lý luận chính trị luôn được xác định là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, có nhiều đổi mới về nội dung, phương thức; tính kịp thời, tính thuyết phục, tính hiệu quả được nâng lên.Công tác tuyên truyền, quán triệt, học tập nghị quyết được đa dạng hóa, đáp ứng yêu cầu nhanh chóng, đồng bộ trong toàn Đảng bộ huyện, bảo đảm chất lượng, phù hợp với các đối tượng. Trong nhiệm kỳ 2015-2020 tổ chức được 182 hội nghị với tổng số đảng viên tham dự đạt từ 70 - 85%.

 Bên cạnh đó, công tác xây dựng Đảng về tổ chức, cán bộ được chỉ đạo triển khai thực hiện nghiêm túc, đúng quy trình, đúng thẩm quyền và đạt hiệu quả rõ nét. Đội ngũ cán bộ huyện tiếp tục được kiện toàn theo hướng đủ về số lượng, nâng cao về chất lượng, đáp ứng tốt hơn yêu cầu, nhiệm vụ trong giai đoạn mới. Việc thực hiện sắp xếp lại tổ chức bộ máy cán bộ theo tinh thần Nghị quyết 18, 19 (khóa XII) được triển khai đồng bộ, khẩn trương, khoa học: đã triển khai hợp nhất cơ quan Thanh tra và Cơ quan Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy, hợp nhất Phòng Nội vụ huyện với Ban Tổ chức Huyện ủy; bố trí Trưởng Ban Tuyên giáo kiêm Giám đốc trung tâm bồi dưỡng chính trị; Trưởng Ban Dân vận kiêm Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam huyện; hợp nhất 04 đơn vị sự nghiệp văn hóa, giải thể Hạt quản lý đường bộ; triển khai bố trí chức danh Bí thư Đảng ủy xã không phải là người địa phương (8/18 xã, thị trấn); bố trí Bí thư Đảng ủy xã đồng thời là chủ tịch Ủy ban nhân dân xã tại 3 xã.

Công tác cán bộ luôn được triển khai đồng bộ, đảm bảo đúng nguyên tắc, quy định, quy trình ở tất cả các khâu, từng bước đáp ứng yêu cầu về công tác cán bộ trong tình hình mới. Trong nhiệm kỳ đã tiến hành quy hoạch 504 lượt cán bộ giai đoạn 2015-2020, 471 lượt cán bộ giai đoạn 2020-2025; bổ nhiệm 244 đồng chí; luân chuyển 21 đồng chí.

 Ngoài ra, công tác xây dựng tổ chức cơ sở đảng trong sạch, vững mạnhgắn với khắc phục tổ chức cơ sở đảng yếu kém tiếp tục được triển khai với các giải pháp đồng bộ, đạt được những kết quả tích cực, hoàn thành vượt chỉ tiêu trên 50% tổ chức cơ sở đảng trong sạch, vững mạnh; phát triển được 08 tổ chức đảng, công đoàn doanh nghiệp ngoài nhà nước, hợp tác xã, đơn vị sự nghiệp ngoài công lập; kết nạp 780 đảng viên.

 Công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật đảng được chú trọng, có nhiều đổi mới.Trong nhiệm kỳ, Huyện ủy, Ban Thường vụ Huyện ủy, UBKT Huyện ủy, cấp ủy và UBKT các cấp đã tiến hành kiểm tra 1.212 tổ chức đảng và 45 đảng viên, tăng 516 lượt, trong đó tiến hành kiểm tra dấu hiệu vi phạm đối với tổ chức cơ sở đảng; giám sát 231 tổ chức đảng và 119 đảng viên; xử lý kỷ luật 124 đảng viên. Công tác dân vận có nhiều chuyển biến tích cực, bám sát các nhiệm vụ chính trị, kinh tế, xã hội của huyện và các địa phương:triển khai thực hiện tốt các phong trào thi đua yêu nước trong các tầng lớp nhân dân; quy chế dân chủ tại cơ sở, công tác tôn giáo, dân tộc được triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả.

Phương thức lãnh đạo của Huyện ủy, các cấp ủy có nhiều đổi mới rõ nét, bằng việcbám sát vào Điều lệ và các hướng dẫn, quy định thực hiện Điều lệ Đảng, Huyện ủy, các cấp ủy các cấp đã chủ động, nghiêm túc xây dựng Quy chế làm việc của cấp mình bảo đảm tính khoa học, tuân thủ các nguyên tắc của Đảng, nhất là nguyên tắc tập trung dân chủ; xác định rõ trách nhiệm, quyền hạn của tập thể, cá nhân nhất là vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu các cấp; phân định rõ mối quan hệ trong lãnh đạo của Đảng, điều hành của chính quyền, trong tham mưu, phối hợp của MTTQ và các thành viên, khắc phục tình trạng ôm đồm, chồng chéo, Đảng làm thay chính quyền hoặc ngược lại; từ đó phát huy tính chủ động, sáng tạo của các cơ quan trong bộ máy, hạn chế việc “né tránh, đùn đẩy” trách nhiệm trong tổ chức triển khai thực hiện nhiệm vụ ở một số ngành, lĩnh vực kéo dài trong nhiều năm chưa được khắc phục.

Từ việc lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, Đảng bộ huyện và Ban Thường vụ Huyện ủy được Thành ủy khen thưởng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, xếp đầu khối huyện năm 2018. Năm 2020, Đảng bộ huyện được Thành ủy chọn là đơn vị làm điểm khối huyện; thí điểm bầu bí thư trực tiếp tại Đại hội; vinh dự được đón đồng chí Trương Thị Mai - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban dân vận Trung ương cùng về dự và chỉ đạo Đại hội. Năm 2021, tại Hội nghị tổng kết công tác xây dựng tổ chức cơ sở đảng trong sạch, vững mạnh nhiệm kỳ 2015-2020, Huyện ủy Kiến Thụy vinh dự được Ban Thường vụ Thành ủy tặng Bằng khen cho Đảng bộ trực thuộc Thành ủy có thành tích trong nhiệm kỳ 2015-2020.

Những kết quả đạt được trong công tác xây dựng đảng đã tạo động lực để thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của địa phương, từ đó tác động mạnh mẽ đến tình hình, tư tưởng của cán bộ, đảng viên, nhân dân và củng cố niềm tin vào vai trò lãnh đạo của Đảng. Trong thời gian tới, huyện ủy Kiến Thụy xác định tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo của các cấp ủy; coi trọng việc kiểm tra, giám sát, sơ kết, tổng kết thực tiễn để bổ khuyết nhiệm vụ. Đồng thời chú trọng đến các vấn đề phẩm chất, đạo đức, năng lực thực tiễn và tinh thần trách nhiệm cao, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm của cán bộ, đảng viên để bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng đồng thời đấu tranh với mọi biểu hiện suy thoái để củng cố nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng.

LIÊM ĐOÀN

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích