Huyện Vĩnh Bảo: Tháo dần khó khăn của doanh nghiệp bị ảnh hưởng của dịch Covid-19

16:49 28/10/2021

Tổ chức đối thoại giữa người đứng đầu UBND huyện và doanh nghiệp trên địa bàn huyện, cùng với đó phối hợp với Ngân hàng chính sách xã hội thẩm định thủ tục hồ sơ đề nghị vay vốn đối với doanh nghiệp bị ảnh hưởng của dịch Covid-19. Đó là những động thái tích cực đồng hành, chia sẻ của huyện Vĩnh Bảo trong việc kịp thời tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp bị ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Nhiều vấn đề được tháo gỡ

Trước thực tế nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn trong quá trình hoạt động sản xuất, đặc biệt trong bối cảnh dịch Covid-19 đang hoành hành.

Để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp đóng chân trên địa bàn huyện, huyện Vĩnh Bảo vừa tổ chức cuộc đối thoại giữa chính quyền với gần 40 doanh nghiệp đóng chân trên địa bàn.

Nhiều câu hỏi được lãnh đạo UBND huyện trực tiếp trả lời, những nội dung đề nghị vượt thẩm quyền, UBND huyện Vĩnh Bảo sẽ đề xuất các sở, ngành UBND thành phố giải quyết theo thẩm quyền.

Tại cuộc đối thoại, thay mặt UBND huyện Vĩnh Bảo, đồng chí Nguyễn Đức Cảnh- Chủ tịch UBND huyện đã trực tiếp điều hành, cùng các cơ quan chuyên môn lắng nghe ý kiến, tâm tư từ doanh nghiệp.

Là doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực du lịch lữ hành, Công ty Du lịch Hòa Bình đề nghị UBND huyện Vĩnh Bảo tạo điều kiện về mặt bằng để doanh nghiệp mở nhà hàng lưu trú phục vụ khách du lịch khi tham quan tại huyện.

Về nội dung này, đại diện UBND huyện Vĩnh Bảo cho biết, thời gian tới  UBND huyện Vĩnh Bảo thực hiện xúc tiến và kêu gọi đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng phát triển các điểm du lịch theo đúng quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất được phê duyệt.

Do vậy, đề nghị doanh nghiệp phối hợp với cơ quan chuyên môn của huyện để được hướng dẫn thực hiện trong giai đoạn tiếp theo theo quy định.

Cty TNHH sản xuất kinh doanh và dịch vụ Hoàng Dũng là một trong 4 doanh nghiệp được tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi (trong ảnh Chủ tịch UBND xã Cao Minh tới động viên doanh nghiệp sản xuất).
Cty TNHH sản xuất kinh doanh và dịch vụ Hoàng Dũng là một trong 4 doanh nghiệp được tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi (trong ảnh Chủ tịch UBND xã Cao Minh tới động viên doanh nghiệp sản xuất).

Cùng với đó, các ý kiến của các doanh nghiệp: Công ty TNHH SJVINA, chi nhánh Công ty CP may Bình Minh tại Hải Phòng- Xí nghiệp may Minh Hải, Công ty TNHH Bao bì V&L PACKAGING Việt Nam, Công ty TNHH Đỉnh Vàng- Nhà máy sản xuất giày và phụ liệu giày Tam Cường, Công ty TNHH may Bảo Long, Công ty TNHH thực phẩm xanh Kỳ Duyên Việt Nam, HTX sản xuất kinh doanh dịch vụ nông nghiệp xã Thắng Thủy đề nghị UBND huyện Vĩnh Bảo tạo điều kiện về hoàn thiện giấy phép kinh doanh, công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 cho công nhân công ty, có chính sách giảm chi phí tiền điện, nước trong bối cảnh dịch Covid-19 để doanh nghiệp vơi bớt khó khăn, hỗ trợ mặt bằng cho doanh nghiệp mở rộng sản xuất, chính sách hỗ trợ lãi suất vay vốn cho doanh nghiệp vực dậy trong đại dịch Covid-19 và cơ chế cho việc tích tụ ruộng đất… 

Các ý kiến trên được các phòng ban chức năng huyện Vĩnh Bảo xem xét trả lời theo thẩm quyền. Những kiến nghị vượt cấp, được UBND huyện Vĩnh Bảo hướng dẫn doanh nghiệp đề xuất với thành phố.

Hỗ trợ thủ tục vay vốn nhanh chóng cho doanh nghiệp

Thống kê của Chi cục Thuế khu vực Tiên Lãng- Vĩnh Bảo cho biết, đến thời điểm hiện tại Chi cục thuế đang quản lý 380 doanh nghiệp đóng chân trên địa bàn huyện Vĩnh Bảo. Do nhiều nguyên nhân, trong đó phải kể đến là dịch Covid-19 hoành hành, đến này có 60 doanh nghiệp trên địa bàn ngừng hoạt động kinh doanh, đóng thuế.  

Về nguyên nhân, theo nhận định của lãnh đạo Chi cục Thuế khu vực Tiên Lãng- Vĩnh Bảo, do dịch Covid-19 kéo dài gây khó khăn cho việc lưu thông hàng hóa, sản phẩm làm ra của doanh nghiệp chủ yếu vừa và nhỏ nhận gia công đế giày, may mặc xuất khẩu, không tiêu thụ được, nhiều đơn hàng bị hủy gây thiệt hại cho công ty.



Để kịp thời hỗ trợ cho các doanh nghiệp gặp khó khăn do dịch Covid-19, ngành thuế đã thực hiện việc gia hạn thời hạn nộp thuế và tiền thuê đất cho các doanh nghiệp, tổ chức, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh bị tác động tiêu cực bởi dịch bệnh Covid-19 theo Nghị định số 52/2021/NĐ-CP ; đồng thời thực hiện  Giảm 30% tiền thuê đất năm 2021 cho các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 theo Quyết định số 27/2021/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. 



 

Ông Nguyễn Đình Duy- Trưởng phòng LĐ-TB&XH huyện Vĩnh Bảo thông tin, qua rà soát tình hình hoạt động của các doanh nghiệp trên địa bàn huyện, căn cứ quy định tại Quyết định số 213 của Thủ tướng Chính phủ, Phòng LĐ-TB&XH đã phối hợp cùng các ngành liên quan và Ngân hàng chính sách xã hội huyện thẩm định hồ sơ đề nghị vay vốn với số tiền trên 2 tỷ đồng của 4 doanh nghiệp gồm: Công ty TNHH MTV may Mạnh Cường, Công ty TNHH thương mại Thoại Anh Khoa, Công ty CP đầu tư và dịch vụ Vĩnh An và Cty TNHH sản xuất kinh doanh và dịch vụ Hoàng Dũng.

Là doanh nghiệp được hỗ trợ vay vốn từ Ngân hàng chính sách xã hội với lãi suất 0 đồng với tổng số tiền 900 triệu đồng, lãnh đạo Công Cty TNHH sản xuất kinh doanh và dịch vụ Hoàng Dũng (trụ sở tại xã Cao Minh) chuyên sản xuất gia công mũi giày, đế giày phấn khởi cho biết, được sự quan tâm của lãnh đạo xã và các phòng ban chuyên môn của huyện Vĩnh Bảo và Ngân hàng chính sách xã hội, doanh nghiệp chúng tôi được tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi, quy trình giải ngân nhanh chóng trong vòng một tuần. Từ số tiền trên, giúp doanh nghiệp chúng tôi sẽ vực dậy sản xuất trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 kéo dài.

Ông Nguyễn Đức Cảnh- Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Bảo cho biết, do dịch bệnh Covid-19 kéo dài từ năm 2020 đến nay đã ảnh hưởng nặng nề đến các mặt đời sống, đặc biệt là hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Các doanh nghiệp trên địa bàn huyện Vĩnh Bảo cũng không nằm ngoài thực tế trên.

Nhiều doanh nghiệp gia công mũi giày, đế giày gặp khó khăn do dịch Covid-19
Nhiều doanh nghiệp gia công mũi giày, đế giày gặp khó khăn do dịch Covid-19

Qua cuộc đối thoại ngày 17-10 vừa qua, UBND huyện Vĩnh Bảo đã kịp thời thông tin, giải đáp, làm rõ thêm những kiến nghị của doanh nghiệp, nhiều kiến nghị được chuyển cơ quan chức năng thành phố tháo gỡ.

Về chương trình hỗ trợ cho doanh nghiệp vay vốn ưu đãi, các cơ quan chuyên môn huyện đã thẩm định hồ sơ cùng Ngân hàng chính sách xã hội cho 4 doanh nghiệp vay với số tiền trên 2 tỷ đồng.

Thời gian tới, UBND huyện Vĩnh Bảo tiếp tục chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn phối hợp chặt chẽ với ngân hàng để hỗ trợ doanh nghiệp sớm hoàn thành thủ tục, hồ sơ cần thiết vay vốn và nhận hỗ trợ giúp doanh nghiệp sớm vượt qua khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19.

TRUNG KIÊN  

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông