Huyện Vĩnh Bảo: Phát huy hiệu quả phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ trong đồng bào các tôn giáo

08:59 24/12/2019

Vĩnh Bảo có nhiều người dân theo đạo Thiên chúa với 9 giáo xứ, 31 họ giáo, 29 cơ sở thờ tự cùng 4 linh mục cắm xứ.

Văn nghệ chào mừng hội nghị về bảo vệ ANTQ trong đồng bào các tôn giáo tại huyện Vĩnh Bảo

Thời gian qua, tình hình ANTT trên địa bàn có nơi còn diễn biến phức tạp do các mâu thuẫn, khiếu kiện liên quan đến đất đai, kinh tế, bồi thường giải phóng mặt bằng, môi trường… Một số doanh nghiệp xảy ra tình trạng lãn công, đình công, ngừng việc tập thể, ảnh hưởng đến sản xuất kinh doanh. Chưa kể một số loại tội phạm, tệ nạn xã hội như cờ bạc, số đề gây bức xúc trong nhân dân và gây khó khăn cho cơ quan điều tra, do các đối tượng cấu kết với tội phạm liên huyện, liên tỉnh.

Trước thực trạng trên, Ban chỉ đạo 799 huyện đã bám sát chủ trương của Bộ Công an và thành phố, từ đó chủ động tham mưu cho Huyện uỷ, UBND huyện chỉ đạo các ngành, đoàn thể, các xã, thị trấn đồng loạt triển khai mạnh mẽ phong trào bảo vệ ANTQ, trong đó có đồng bào các tôn giáo.

Kết quả sau 5 năm, công tác tuyên truyền, vận động nhân dân, tín đồ tôn giáo chấp hành các chính sách tôn giáo, đoàn kết dân tộc, không để các thế lực thù địch lợi dụng vấn đề tôn giáo, đã có những chuyển biến rất đáng ghi nhận. Với hơn 100 buổi tuyên truyền về công tác giữ gìn ANTT cho hàng chục nghìn lượt người cùng đại diện các cơ quan, doanh nghiệp; các tín đồ tôn giáo, các vị có chức sắc, người có uy tín ý thức, trách nhiệm của cộng đồng đối với phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ đã ngày một nâng cao.

Trong bối cảnh trên địa bàn huyện triển khai nhiều dự án lớn, trọng điểm của thành phố, thu hồi diện tích đất của hàng ngàn hộ dân, những người đứng đầu các cơ sở tôn giáo, trùm giáo xứ đã tích cực vận động bà con giáo dân hiểu đúng các quy định của Đảng, Nhà nước, từ đó tự nguyện bàn giao mặt bằng cho dự án, đảm bảo nhà thầu thi công theo tiến độ, góp phần đổi mới quê hương. Tại nhiều địa phương, người dân sống cùng trong làng nhưng theo nhiều tôn giáo khác nhau, song vẫn tôn trọng, hiểu nhau, sống hoà đồng, thường xuyên giúp đỡ nhau khi gặp hoạn nạn, khó khăn.

Song song với tuyên truyền là việc xây dựng, vận động nhân dân tham gia các mô hình về ANTT trong đồng bào các tôn giáo. Đến nay, huyện Vĩnh Bảo có 20 mô hình phong trào bảo vệ ANTQ thì có tới 16 mô hình do lực lượng công an huyện tham mưu và 4 mô hình do các ban, ngành phối hợp tổ chức, xây dựng. Điển hình như mô hình “Họ giáo bình an, văn hoá, tiến bộ” tại xã Hoà Bình, “Làng tự quản” tại xã Thanh Lương, “3 giảm, 1 không” tại họ giáo Liêm Khê, xã Liên Am…

Các mô hình đã đi vào trọng tâm, trọng điểm, phù hợp với tình hình ANTT tại địa phương, không chỉ nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp uỷ Đảng, chính quyền, các đoàn thể mà còn huy động sức mạnh tổng hợp của nhân dân tới từng thôn, xóm, tạo nên thế trận an ninh nhân dân vững chắc, liên hoàn. Để kịp thời động viên, khích lệ, từ đó nhân rộng mô hình tới các địa phương khác, Giám đốc CATP cũng đã tặng giấy khen các tập thể, quần chúng có thành tích trong thực hiện các mô hình, phong trào nói trên.

Thượng tá Lê Trung Sơn, Phó Giám đốc CATP trao Giấy khen tặng các tập thể, cá nhân có thành tích trong phong trào bảo vệ ANTQ

Với trọng trách là lực lượng nòng cốt, trong 5 năm qua, Công an huyện Vĩnh Bảo cũng đã triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, chủ động phòng ngừa, tích cực đấu tranh với các loại tội phạm, từ đó giữ vững, ổn định về ANCT và TTATXH.

Theo đó, đơn vị không để xảy ra những vụ việc, tình huống đột xuất, bất ngờ, kiểm soát được sự gia tăng của tội phạm, đồng thời tham mưu, giải quyết được một số vấn đề bức xúc về trật tự xã hội. Qua thống kê gần đây, năm 2019, tội phạm hình sự trên địa bàn huyện giảm 43 vụ bằng 38,3% so với cùng kỳ năm 2018, xoá phá 52 vụ liên quan đến ma tuý, lô đề, cờ bạc…

Trên cơ sở kết quả đã đạt được, trong thời gian tới, Ban chỉ đạo 799 huyện Vĩnh Bảo tiếp tục xây dựng, củng cố hệ thống chính trị cơ sở, tăng cường vai trò lãnh đạo của cấp uỷ Đảng, chính quyền và các tổ chức đoàn thể, đặc biệt là phát huy vai trò của người có uy tín trong cộng đồng đồng bào các tôn giáo để kịp thời phát hiện, xử lý các vụ việc tiêu cực, tập trung giải quyết các tranh chấp, khiếu kiện có liên quan trực tiếp đến lợi ích của nhân dân, không để trở thành các “điểm nóng” về ANTT, từ đó giữ vững ANCT, TTATXH trên địa bàn.

Kim Oanh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông