Huyện Vĩnh Bảo: Vận dụng sáng tạo Di chúc của Bác Hồ, gần dân, hiểu dân

21:15 30/09/2019

Hiếm có hội nghị đối thoại với nhân dân nào mà kéo dài gần 5 giờ đồng hồ và khi kết thúc thì cả người nêu kiến nghị và người trả lời lại đồng cảm, chia sẻ với nhau như tại cuộc đối thoại giữa lãnh đạo Huyện uỷ, các phòng ban chuyên môn của huyện Vĩnh Bảo với đại diện của người dân đến từ 30 xã, thị trấn trên địa bàn.

Hội trường Trung tâm văn hoá Nguyễn Bỉnh Khiêm-nằm chính giữa trung tâm huyện-chật kín gần 500 ghế ngồi, trong đó có hơn 50 người dân có ý kiến, kiến nghị, phản ánh của người dân liên quan đến nhiều vấn đề “nóng” trên địa bàn, như: bồi thường, hỗ trợ, tái định cư trong công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), chế độ, chính sách với người có công, ô nhiễm môi trường, khó khăn vướng mắt liên quan đến xây dựng nông thôn mới; công tác xây dựng Đảng..., đã được đồng chí Phạm Quốc Ka-Bí thư huyện uỷ trực tiếp trả lời hoặc yêu cầu trưởng các ban, ngành liên quan của huyện giải đáp với quan điểm không đùn đẩy, né tránh, có hướng, thời gian giải quyết cụ thể. 

Đặc biệt, tránh tình trạng “trả lời xong rồi để đấy”, Bí thư Huyện ủy yêu cầu các phòng, ban, cơ quan, đơn vị, chính quyền địa phương liên quan sau đối thoại có văn bản báo cáo Huyện ủy, UBND huyện, trả lời người dân. Với những kiến nghị, phản ánh của người dân quá thời gian không giải quyết được, báo cáo rõ nguyên nhân, ai chịu trách nhiệm, trách nhiệm đến đâu?

Với phương châm “3 không” gồm không giới hạn số người tham gia đối thoại, không giới hạn câu hỏi và không giới hạn lĩnh vực, đặc biệt là phương thức giải quyết không trả lời xong rồi để đấy, gần một năm qua, lãnh đạo Huyện ủy, UBND huyện Vĩnh Bảo có hàng chục buổi đối thoại trực tiếp với người dân như vậy. 

Điều đáng nói là được giải đáp, giải quyết kịp thời, người dân thêm tin tưởng vào đường lối, chủ trương của Đảng, Nhà nước, thành phố và huyện. Qua đó, lãnh đạo địa phương cũng nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân cũng như tình hình thực tế ở địa phương để kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, nhất là liên quan đến GPMB, vấn đề luôn “nóng”, chiếm trên dưới 50% ý kiến, kiến nghị, phản ánh tại các buổi đối thoại.

Theo thống kê, hiện trên địa bàn huyện Vĩnh Bảo có 4 dự án giao thông lớn với số trường hợp phải giải phóng mặt bằng lên tới 2.259. Trong đó, dự án cải tạo, nâng cấp đường nối từ cầu Lạng Am- cầu Nhân Mục thu hồi đất của 1.227 tổ chức, hộ gia đình, cá nhân; dự án cải tạo, nâng cấp tuyến đường từ cầu Đăng-QL 37 thu hồi đất của 332 hộ; dự án cải tạo, nâng cấp tuyến đường từ cầu Hàn-QL37 thu hồi đất của 634 hộ và dự án xây dựng cầu sông Hóa thu hồi đất của 66 hộ.

Qua các cuộc đối thoại, nhất là đối thoại theo mô hình “3 không” do huyện tổ chức, các ý kiến, thắc mắc, kiến nghị của các hộ có đất thu hồi phục vụ dự án được giải đáp tại chỗ và bằng văn bản sau đối thoại. Những trường hợp chưa đồng ý, có thể đưa ra ý kiến tại những buổi đối thoại sau. Đặc biệt, với những hộ qua nhiều lần đối thoại, như trường hợp hộ bà Đoàn Thị Thẩm có đất thu hồi phục vụ dự án cải tạo, nâng cấp đường nối từ cầu Lạng Am- cầu Nhân Mục, lãnh đạo Huyện ủy, UBND huyện, chính quyền xã còn nhiều lần đến nhà vận động, giải thích. Đến ngày 27-7-2019, sau gần 2 năm kiên trì đối thoại, tuyên truyền, thuyết phục hộ bà Thẩm đồng ý nhận tiền hỗ trợ, bàn giao mặt bằng.

Kết quả, tính đến cuối tháng 7-2019, huyện Vĩnh Bảo hoàn thành GPMB đối với 1.227 trường hợp bàn giao toàn bộ mặt bằng sạch cho nhà thầu bảo đảm dự án cải tạo, nâng cấp đường nối từ cầu Lạng Am- cầu Nhân Mục thi công đúng tiến độ. Đối với dự án cầu Đăng-QL37, huyện bàn giao mặt bằng 298/332 hộ, đạt 89,75% tổng số hộ thuộc dự án. Dự án cầu Hàn-QL 37, huyện bàn giao mặt bằng của 507/634 hộ, đạt 79,97%. Riêng với dự án xây dựng cầu sông Hóa, trong chưa đầy 1 tháng, từ tháng 5 đến tháng 6-2019, huyện Vĩnh Bảo hoàn thành GPMB đối với 66 hộ.

Như vậy, trong chưa đầy 2 năm từ cuối tháng 10-2017 đến giữa tháng 8-2019, GPMB đối với 2.259 trường hợp phục vụ 4 dự án giao thông lớn trên địa bàn, huyện Vĩnh Bảo thực hiện thành công với 2.098 hộ, hoàn thành bàn giao mặt bằng 2 dự án mà không để xảy ra trường hợp nào phải cưỡng chế.

Trong Di chúc, Bác Hồ căn dặn cán bộ, đảng viên: “Phải xứng đáng là người lãnh đạo, là người đầy tớ thật trung thành của nhân dân”. Thời gian qua, đội ngũ cán bộ huyện Vĩnh Bảo đã vận dụng sáng tạo Di chúc của Người, thay bằng các văn bản chỉ đạo, áp dụng mệnh lệnh hành chính một chiều, lãnh đạo địa phương đã tăng cường đối thoại, gần gũi để hiểu nhân dân, nhất là trong công tác giải phóng mặt bằng, từ đó đảm bảo tiến độ các dự án lớn, trọng điểm và giảm khiếu kiện trong lĩnh vực này. 

Kim Oanh

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông