HUYỆN XUÂN TRƯỜNG: Xây dựng thôn, xóm an toàn PCCC

20:22 03/04/2019

Quyết tâm xây dựng phong trào toàn dân tham gia PCCC với phương châm 4 tại chỗ: lực lượng tại chỗ, chỉ huy tại chỗ, phương tiện tại chỗ và hậu cần tại chỗ, Công an huyện Xuân Trường, tỉnh Nam Định đã tham mưu UBND huyện tổ chức tập huấn nghiệp vụ PCCC và CHCN cho người dân, cán bộ công chức, viên chức, học sinh, đại diện các chức sắc tôn giáo tại tất cả các xã trên địa bàn huyện.

Đây cũng là một trong những hoạt động nhằm thực hiện chỉ đạo của Ban giám đốc Công an tỉnh Nam Định về xây dựng thí điểm đội chữa cháy và CNCH ngay tại các thôn, xóm. Hướng mới mục tiêu mỗi gia đình, hộ kinh doanh sản xuất, cơ sở tôn giáo, trường học  là một cơ sở an toàn.

Từ đó, góp phần nâng cao ý thức của quần chúng nhân dân trong công tác PCCC, kịp thời phát hiện, tổ chức chữa cháy có hiệu quả, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do cháy, nổ gây ra tại các khu dân cư.

Hướng dẫn kỹ năng sử dụng bình chữa cháy cho lực lượng tại chỗ

Huyện Xuân Trường, tỉnh Nam Định là huyện đầu tiên triển khai thí điểm mô hình này. Trong đó, mỗi xã, thị trấn đều có Đội PCCC, CNCH gồm công an xã, trưởng, phó các thôn, xóm và quần chúng nhân dân. Đây sẽ là lực lượng nòng cốt được huy động để xử lý khi có sự cố cháy nổ xảy ra tại khu dân cư.

Để đạt được mục tiêu đó, Công an huyện Xuân Trường đã tham mưu UBND huyện chỉ đạo UBND các xã, thị trấn tổ chức các buổi tập huấn kỹ năng PCCC và CNCH.

Tại những buổi tập huấn này, cán bộ phòng Cảnh sát PCCC và CHCN Công an tỉnh Nam Định trực tiếp truyền đạt tới người dân các xã các văn bản pháp quy về PCCC, những kiến thức cơ bản về cháy nổ và kỹ năng thoát hiểm khi có cháy.

Trong đó, chú trọng kỹ năng sử dụng bếp gas trong nấu nướng và cách xử lý khi bị dò khí gas. Người dân các xã cũng được trang bị kỹ năng sử dụng bình bọt để có thể chữa cháy tại chỗ. Nguyên tắc là dập tại gốc lửa, tại nơi phát sinh nguồn lửa, không để  ngọn lửa cháy lan.

Tại các buổi tập huấn, người dân các xã của huyện Xuân Trường cũng được trực tiếp sử dụng bình bọt dập lửa trong 2 trường hợp giả định: cháy do khí gas và cháy do xăng. Tại các buổi tập huấn, Công an tỉnh Nam Định cũng khuyến cáo người dân nên trang bị bình bọt chữa cháy tại gia đình, phòng trường hợp xảy ra hỏa hoạn.

Chia sẻ cảm nhận về những kiến thức mà cán bộ chiến sỹ Phòng cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh Nam Định đã truyền đạt, một người dân xã Xuân Kiên rất hào hứng cho biết: “ Đến đây và nghe các đồng chí Công an tỉnh nói về kỹ năng sử dụng bếp gas mới thấy bao lâu nay, gia đình tôi đều sử dụng chưa đúng nguyên tắc. Rất may là chưa có sự cố nào xảy ra. Về nhà, tôi phải nhắc nhở vợ, con lưu ý hơn”.

Tập huấn kỹ năng sử dụng bình chữa cháy cho lực lượng tại chỗ 

Còn đồng chí Trưởng Công an xã Xuân Phương phấn khởi chia sẻ: "Khi có cháy xảy ra, đồng chí trưởng thôn sẽ huy động toàn bộ anh em, toàn bộ nhân dân ở cơ sở tham gia cùng với đội PCCC của xã để kết hợp làm công tác phòng cháy. Làm sao giảm thiểu thấp nhất thiệt hại cho nhân dân".

Hiện, Công an huyện Xuân Trường, tỉnh Nam Định đang tham mưu, phối hợp tổ chức các buổi tập huấn kỹ năng PCCC tại 20 xã, thị trấn trên địa bàn huyện. Mỗi hộ gia đình, mỗi hộ kinh doanh, cớ sở tôn giáo, trường học là một cơ sở an toàn. Để làm được điều đó, cần có sự tham gia và sự chuyển biến mạnh mẽ trong ý thức của quần chúng nhân dân.

Mặc dù mới chỉ triển khai thí điểm tại các xã của huyện Xuân Trường nhưng bước đầu, mô hình này đã phát huy hiệu quả nhất định, góp phần củng cố lực lượng tại chỗ, đáp ứng yêu cầu về công tác PCCC, CNCH, tiếp tục nhân rộng và cổ vũ phong trào toàn dân tham gia bảo vệ ANTQ tại cơ sở.

                                                        Bích Mận

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông