Iran kêu gọi IAEA đưa ra quyết định mang tính xây dựng

07:35 16/06/2020

Ngày 15/6, Bộ Ngoại giao Iran đã hối thúc Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) tránh các quyết định thiếu tính xây dựng liên quan đến chương trình hạt nhân của nước CH Hồi giáo này.

Phát biểu tại họp báo hằng tuần, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Abbas Mousavi cho rằng IAEA không nên căn cứ vào các tuyên bố và cáo buộc của cơ quan tình báo Israel, nhấn mạnh Tehran sẽ có phản ứng tương xứng nếu cơ quan này đưa ra quyết định thiếu tính xây dựng. Iran hy vọng rằng kết quả của cuộc họp trực tuyến với IAEA sẽ góp phần đem lại hòa bình và ổn định khu vực.

Cuộc họp trực tuyến của Ban lãnh đạo IAEA diễn ra bối cảnh bất đồng nảy sinh khi Iran từ chối cho tiếp cận hai địa điểm - nơi được cho là có thể từng diễn ra hoạt động hạt nhân của nước này. Cuối tuần qua, Đại diện thường trực của Nga tại IAEA Mikhail Ulyanov cho biết vấn đề Iran sẽ là trọng tâm của cuộc họp.

Trong báo cáo mới nhất ngày 5/6, IAEA cho rằng trong 4 tháng qua, Iran đã không cho phép họ thanh sát tại hai cơ sở - nơi có thể đã từng diễn ra các hoạt động hạt nhân. Ngày 9/3, Tổng Giám đốc IAEA Rafael Mariano Grossi đã kêu gọi Iran hợp tác ngay lập tức và đầy đủ với cơ quan này. Ông cho biết IAEA đã tìm cách tiếp cận 2 trong số 3 địa điểm trên, song Iran đã không cho phép tiếp cận  và cũng không có những trao đổi cần thiết với IAEA để làm sáng tỏ những nghi vấn của cơ quan này.

Đáp lại, Đại diện thường trực của Iran tại IAEA Kazem Gharib Abadi nhận định báo cáo trên đã phản ánh việc duy trì các hoạt động thanh sát tại Iran.

Năm 2015, Mỹ, Nga, Trung Quốc, Đức, Anh và Pháp đã ký với Iran thỏa thuận hạt nhân mang tên Kế hoạch Hành động chung toàn diện (JCPOA) nhằm ngăn chặn Teheran phát triển vũ khí hạt nhân đổi lấy sự nới lỏng trừng phạt, trong đó có việc dỡ bỏ lệnh cấm vận vũ khí. Tuy nhiên, vào tháng 5/2018, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố đơn phương rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran, và áp đặt trở lại các biện pháp trừng phạt đối với quốc gia Trung Đông này. Quan hệ giữa Washington và Tehran ngày càng xấu đi sau một loạt động thái gây căng thẳng từ hai phía. Sau đó, Iran từng bước giảm bớt các cam kết trong thỏa thuận hạt nhân, trong đó có việc tăng giới hạn làm giàu urani./.

Theo TTXVN

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích