Iran và Venezuela phản đối lệnh trừng phạt mới nhất của Mỹ

09:52 27/06/2020

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Abbas Mousavi nhấn mạnh bất chấp sức ép của Mỹ, Iran và Venezuela vẫn kiên trì chống lại các lệnh trừng phạt bất hợp pháp của Washington.

Ngày 24/6, cả Iran và Venezuela đã lên tiếng phản đối các lệnh trừng phạt mới nhất của Mỹ nhằm vào các thuyền trưởng của tàu chở dầu Iran.

Trước đó, Mỹ đã áp đặt trừng phạt đối với 5 thuyền trưởng của các tàu Iran chở dầu đến Venezuela trong thời gian gần đây.

Theo Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo, trong những tuần vừa qua, các tàu chở dầu mang cờ Iran đã chuyển khoảng 1,5 triệu thùng xăng dầu tới Venezuela.

Tàu Iran trên hải trình tới Venezuela. (Nguồn: Reuters)

Các tàu này đã bị liệt vào danh sách đen của Văn phòng Kiểm soát tài sản nước ngoài thuộc (OAFC) Bộ Tài chính Mỹ. Với việc áp dụng lệnh trừng phạt, tài sản các thuyền trưởng này sẽ bị phong tỏa.

Phản ứng trước động thái trên, Iran khẳng định các lệnh trừng phạt mới nhất cho thấy chiến dịch gây sức ép với Tehran của Mỹ đang thất bại.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Abbas Mousavi nhấn mạnh bất chấp sức ép của Mỹ, Iran và Venezuela vẫn kiên trì chống lại các lệnh trừng phạt bất hợp pháp của Washington.

Trên mạng xã hội Twitter, Ngoại trưởng Venezuela Jorge Arreaza đã coi đây là bằng chứng về chính sách thù địch của Tổng thống Mỹ Donald Trump với Venezuela.

Cuối tháng 5 vừa qua, Iran đã điều 5 tàu chở nhiên liệu tới Venezuela, quốc gia vốn đang phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt xăng dầu trầm trọng.

Mỹ đã theo dõi sát sao hoạt động này nhằm ngăn chặn các hoạt động tiếp viện nhiên liệu tương tự trong tương lai.

Washington đã cảnh báo chính phủ các nước, các cảng biển, các nhà xuất khẩu và bảo hiểm có thể đối mặt với các biện pháp trừng phạt nếu hỗ trợ các tàu chở nhiên liệu nói trên./.

Theo TTXVN

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích