Khắc tinh của tội phạm

16:31 14/11/2016

Trong những năm qua, phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ của thành phố đã có những bước phát triển mới, ngày càng xuất hiện nhiều tấm gương điển hình cho sự dũng cảm, quyết liệt trong đấu tranh phòng, chống tội phạm. Họ chỉ là những người dân, làm công việc mưu sinh bình thường như bao người khác, nhưng đã trở thành những “khắc tinh của tội phạm”. Đại tá Nguyễn Quốc Hùng, Phó giám đốc CATP nhấn mạnh: “Nếu ai cũng mưu trí, dũng cảm như các anh, các bác thì quả thực tội phạm sẽ chẳng còn đất sống”.

Người liên tiếp bắt 3 vụ liên quan tới  ma túy

Trong tiết trời đầu đông giá lạnh, chúng tôi tìm đến tổ BVDP số 22 phường Niệm Nghĩa, quận Lê Chân, để gặp gỡ hai nhân vật đặc biệt - người mà bà con nhân dân sống quanh khu TDP 22 Niệm Nghĩa giờ đây thường trìu mến gọi là “người nổi tiếng”. Nổi tiếng cũng phải thôi, bởi chỉ trong chưa đầy 3 tháng, ông Trần Sỹ Toàn, sinh 1968, tổ trưởng và anh Đinh Trung Kiên, sinh 1983, tổ viên tổ BVDP số 22 phường Niệm Nghĩa, đã xuất sắc bắt quả tang 3 vụ liên quan tới ma túy, giúp lực lượng CAQ Lê Chân hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm, được Giám đốc CATP biểu dương và tặng Giấy khen.

Trò chuyện với ông Toàn, anh Kiên, chúng tôi cảm nhận được sự vất vả cũng như tinh thần làm việc tận tụy, trách nhiệm của lực lượng giữ gìn ANTT tại TDP nơi đây. Dù là đông hay hè, dù trời nắng hay mưa, ban ngày tham gia trực tại chốt an ninh, đêm thì phối hợp với lực lượng CAP tiến hành tuần tra, chốt điểm. Vất vả như vậy nhưng lúc nào đôi mắt ông Toàn cũng ánh ngời niềm vui. “Công việc của chúng tôi là vậy, tôi làm vì cái tâm của mình. Khi nghe bà con kêu con cái hư hỏng, các cháu học sinh bỏ học vì ma túy, tôi không thể ngồi yên. Lúc nào cũng nung nấu mục tiêu góp phần giúp địa bàn sạch về ma túy.”

Có lẽ bởi quyết tâm cao độ mà thành tích của ông Toàn và anh Kiên thời gian qua khiến nhiều người nể phục: bắt 1 vụ với 1 đối tượng có hành vi tàng trữ trái phép 0,55g heroin vào ngày 8-6; bắt 1 vụ với 1 đối tượng có hành vi tàng trữ trái phép 0,03g heroin vào ngày 22-6; bắt 1 vụ với 2 đối tượng có hành vi tàng trữ 1g tinh thể trắng vào ngày 8-9. Ngoài tinh thần dũng cảm bắt tội phạm ma túy, ông Toàn còn là một Tổ trưởng tổ BVDP gương mẫu, luôn đi đầu trong mọi việc, được nhân dân tin yêu, quý mến, cấp trên khen ngợi.

Đồng chí Trịnh Thị Thanh Hiệp, Bí thư Đảng ủy phường Niệm Nghĩa đánh giá: “Tính trách nhiệm, nhiệt tình trong công việc của đồng chí Toàn và Kiên rất cao. Không kể ngày, đêm, trong hay ngoài giờ hành chính, trong bất kỳ điều kiện, hoàn cảnh nào, 2 đồng chí cũng sẵn sàng nhận nhiệm vụ, cùng anh em CAP bảo đảm tốt tình hình ANTT trên địa bàn”.

Khắc tinh của những kẻ trộm đêm

Cũng như ông Toàn và anh Kiên, nhắc đến chuyện bắt trộm của ông Hoàng Đình Thành, sinh 1955, ở Đà Nẵng, Cầu Tre, Ngô Quyền, nhiều người không khỏi ngạc nhiên và khâm phục bởi khả năng quan sát nhanh nhạy và sự mưu trí, dũng cảm của ông. Chuyện là vào lúc 4h ngày 24-8, khi trời còn nhá nhem tối cũng là lúc ông Thành đang trong ca làm việc tại bãi xe Tân Lập, ngõ 246A Đà Nẵng, Cầu Tre, Ngô Quyền. Khi đó, ông thấy 1 nam thanh niên điều khiển xe Honda Air Blade đến gửi rồi hắn thậm thụt tháo BKS của xe trước khi bỏ đi.

Thấy hành vi của gã thanh niên trẻ rõ ràng “có vấn đề”, ông Thành liền cẩn trọng tới gần kiểm tra và phát hiện trên chiếc xe có 2 sợi dây điện đấu nối vào nhau. Nghi ngờ đây là xe trộm cắp, ông Thành nhanh chóng báo lên CAP Cầu Tre để lực lượng công an đưa chiếc xe về trụ sở xác minh, làm rõ. Trong thời gian CAP đang điều tra, xác minh thì tới 3h30 ngày 29-8, ông Thành lại phát hiện có 2 thanh niên đến bãi xe tìm lấy chiếc xe trên.

Nghi ngờ đây chính là các đối tượng trộm cắp quay lại lấy xe đi tiêu thụ nên ông Thành một mặt tiến tới tìm cách “giữ chân” 2 đối tượng tại bãi xe, mặt khác ông ngầm gọi điện báo cho CAP Cầu Tre tới, đưa 2 đối tượng về trụ sở để làm rõ vụ việc một cách an toàn, nhanh chóng.

Cũng là chuyện về người dân tham gia bắt trộm, câu chuyện ở Bệnh viện phụ sản vào ngày 5-10 vừa qua đã minh chứng cho vai trò quan trọng của quần chúng nhân dân trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ. Bắt nguồn từ sự việc xảy ra khi anh Nguyễn Tuấn Anh trực đêm tại quầy thu viện phí Bệnh viện phụ sản Hải Phòng hoảng hốt khi thấy số tiền 46.238.000đ là tiền thu viện phí trong ca trực đã “không cánh mà bay”. Ngay khi bệnh viện trình báo tới cơ quan công an, ông Nguyễn Văn Đạo, sinh 1960, là nhân viên trông xe tại Bệnh viện Phụ sản, đã cùng cán bộ nhân viên bệnh viện và người dân khu vực xung quanh tham gia cung cấp thông tin.

Trao đổi với báo ANHP, ông Đạo chia sẻ: “Lúc cùng với các đồng chí công an quan sát camera của bệnh viện vào thời điểm số tiền bị mất trộm, nhìn thấy dáng dấp của kẻ trộm, lập tức tôi nhận ra ngay hắn. Cánh bảo vệ chúng tôi làm việc ở đây hơn chục năm nay rồi nên chẳng lạ gì những đối tượng nghiện ngập lảng vảng quanh đây. Có tình hình, diễn biến gì đặc biệt là chúng tôi đều nắm chắc và lập tức cung cấp thông tin cho lực lượng công an”. 

Việc ông Đạo nhận diện được đối tượng trộm cắp đã giúp ích rất nhiều cho cơ quan điều tra trong quá trình truy bắt đối tượng. Và đến 22h cùng ngày, tổ công tác CAQ Hồng Bàng đã cùng ông Đạo tiến hành theo dõi, nhận dạng và bắt gọn Lê Tuấn Tú, sinh 1983, ở 1C/5C Lâm Tường, Hồ Nam, Lê Chân. Tại cơ quan công an, Tú đã khai nhận toàn bộ hành vi trộm cắp tài sản của mình.

Hành động dũng cảm, gan dạ của những quần chúng nêu trên trong thời gian qua đã được các cấp kịp thời biểu dương, khen thưởng, tạo sức lan tỏa sâu rộng. Trao đổi với PV, đại tá Nguyễn Quốc Hùng, Phó giám đốc CATP cho biết: “Hiện nay, công tác khen thưởng đột xuất đối với những cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ được CATP chỉ đạo làm rất nhanh chóng, kịp thời. Đặc biệt lãnh đạo CATP trực tiếp tới tận cơ sở, xã, phường, thị trấn để động viên, khen thưởng nhân dân, qua đó tạo sức lan tỏa cho chính quyền, các ban, ngành đoàn thể địa phương và nhân dân khu vực về những tấm gương trong bảo đảm ANTT.

Trong thời gian tới, ngoài những hình thức tuyên truyền phổ biến, CATP yêu cầu lực lượng CAP, CAX phải chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương xây dựng những bản tin tuyên truyền, nhất là về những gương điển hình tiên tiến để nhân rộng và lan tỏa qua các bản tin phát thanh địa phương, hoặc tuyên truyền qua những tờ tập san của mỗi đơn vị”.

Thu Ninh - Thái Bình

 


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông